Hà Nội không phải cấm, làm cách này xe máy cất ở nhà hết

Nhiều người đưa ra một loạt giải pháp để không cần cấm xe máy mà tự khắc mọi người bỏ xe và đường giảm ùn tắc. 

Bạn dinhnam nêu hàng loạt vấn đề mà chỉ cần TP làm được tốt thì không cần cấm xe máy, người dân cũng tự khắc bỏ.

Cụ thể, nâng cấp tuyến đi bộ, đi xe đạp, trồng nhiều cây xanh che nắng; tại các vị trí đón xe công cộng phải có chỗ gửi xe đạp, xe máy; phân luồng các làn đường ô tô, xe buýt, xe máy, xe đạp; lắp camera an ninh quản lí xe vi phạm và xử lý triệt để...

Bạn đọc nickname amatuer cũng đặt một loạt câu hỏi: "Hà Nội đã có vỉa hè cho người đi bộ chưa; phương tiện công cộng có đủ đáp ứng; khi nào di dời trường học, khu dân cư ra ngoại ô các TP; khi nào thì đóng cửa các nhà máy sản xuất xe máy?...".

Theo bạn dinhnam, để người dân không đi xe máy nữa thì cấm xe không phải phương án tối ưu, mà độ thuận tiện cho người đi bộ, xe đạp, phương tiện công cộng mới là cách giải quyết tốt.

{keywords}
Cảnh tắc đường ngộp thở trên đường Xã Đàn, quận Đống Đa ngày giáp Tết nguyên đán Kỷ Hợi. Ảnh: Đoàn Bổng

Bạn đọc Trung gợi ý: "Theo tôi không nên cấm bất cứ phương tiện gì, để mọi người tự do đi lại, giải quyết công việc. Nhà nước cứ thu phí chỗ đỗ xe công cộng và các tòa nhà nội thành cao lên là mọi việc được tốt đẹp. Ví dụ: gửi xe máy 50.000/h; ô tô 200.000/h. Thu phí đăng ký kinh doanh và văn phòng làm việc của doanh nghiệp tại các quận nội thành 300 - 500 triệu/năm...".

Bạn Hiếu nêu quan điểm: "Không cấm được xe máy thì sẽ không thể có đô thị hiện đại và văn minh, sẽ mãi chỉ là nhếch nhác và tuỳ tiện. Tôi ủng hộ, trước hết cấm các tuyến phố chính để xe buýt tăng tuyến, gây sự bất tiện cho người đi xe máy thì họ dần khắc bỏ. Chúng ta không cấm tất cả mà cấm những tuyến huyết mạch để phương tiện công cộng đi nhanh hơn, tăng tuyến lên là chắc chắn được".

{keywords}
Phố Chùa Bộc, ngay từ đoạn Tây Sơn rẽ vào thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc. Ảnh: Nguyễn Huyền
{keywords}
Phố Quan Nhân nhỏ và kéo dài rất đông phương tiện và hầu như không có vỉa hè. Ảnh: Trần Thường

Tuy nhiên, bạn Nam Nguyen Hoai cũng chỉ ra bất cập: Ai chả thích ngồi xe buýt nếu nó đi đúng giờ, đúng tuyến, thuận lợi cho người đi. Khổ nỗi chả phải thế. Cần đến nơi làm việc đúng giờ, đợi xe ở trạm, nó có đến đúng giờ đâu? Có khi nó chạy qua, chả cho mình lên, chạy luôn. Có ai thích đợi xe buýt lâu không? Nói đi bộ, bí lắm người ta phải chịu, đi 1-2km còn được, chứ thử đi 3-4km trở lên hàng ngày xem? 

Vẫn chuyện quy hoạch

Một ý kiến không mới nhưng được rất nhiều bạn đọc đề cập là bài toán quy hoạch. Bạn Văn Tuấn chỉ rõ, cần chuyển ngay các trường đại học, bệnh viện lớn ra khỏi nội thành;  không xây thêm chung cư cao tầng trong nội đô.

{keywords}
Ảnh: Trần Thường

Theo độc giả Iu Iu, gốc rễ vấn đề nằm ở việc mất kiểm soát tình trạng dân nhập cư. Số lượng dân nhập cư ở Hà Nội là quá lớn, do đó cơ sở hạ tầng bị quá tải, không đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại. Tắc đường là tất yếu.

Tương tự, bạn NT Trần góp ý: "Trước hết là quy hoạch lại đô thị, đường thông hè thoáng, không cho đăng kí xe máy để hạn chế dần. Phát triển thêm hệ thống xe buýt, tàu điện. Dần dần mới cấm được.

{keywords}
Cảnh bán hàng tràn ra hè không còn lạ trên nhiều con phố của thủ đô. Ảnh: Đoàn Bổng

Nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, không chen lấn nhau. Ở nước ngoài tôi đi bộ sang đường thấy ô tô lại gần tôi ra dấu cho họ qua trước, nhưng họ không chịu, nhất quyết tôi phải qua đường trước rồi họ mới đi. Văn hóa này khi nào người Việt mình mới có?"

Theo bạn Tavanhau: "Bây giờ mà cấm xây chung cư trong TP, di chuyển trường đại học, bệnh viện sang các huyện lân cận, ban đầu người dân thấy bất tiện nhưng chỉ 2, 3 năm sẽ quen. Chưa kể khi đó các cơ sở hạ tầng công trình công cộng sẽ xuất hiện rất nhiều!".

Mơ Hà Nội thông thoáng

Cho rằng ở các nước phát triển, người dân không ngại đi bộ và rất có ý thức bảo vệ môi trường, bạn Shady171 khẳng định: "Các bạn đừng thắc mắc nữa, cấm xe máy là quyết định rất hợp lý. Nếu không cấm xe máy thì tôi tin chả mấy ai đi phương tiện công cộng làm gì, kiểu gì cũng nghĩ đi xe máy cho tiện".

{keywords}
Hình ảnh xe máy leo lên vỉa hè thường xuyên xảy ra trên nhiều tuyến phố vào giờ cao điểm. Ảnh: Trần Thường

Trả lời nhiều ý kiến bạn đọc băn khoăn vì không có vỉa hè thì lối nào cho đi bộ, bạn Trong viết: "Hàng quán vỉa hè chủ yếu bán cho những người tiện lợi đi xe máy, rẽ cái là mua được. Khi cấm xe máy, hàng quán ế ẩm sẽ tự dẹp".

Bạn FanJun cũng bày tỏ: "Cấm xe máy là đúng. Ý thức của những người kém nên mới phản đối vì họ lạng lách các kiểu. Ô tô to chiếm diện tích hơn nhưng không lạng lách nhiều như xe máy. Xe máy nêm đủ kiểu. Bỏ xe máy thì hết lấn vỉa hè, hết lao xe lên, vỉa hè khắc rộng hơn. Giao thông công cộng dần hoàn thiện. Mà người dân lười thì khắc dậy sớm, 7h làm mà 6 rưỡi mới dậy vội vàng thì sao không phản đối chứ. Đó là lười!"

Bạn Nông dân mong mỏi: "Không làm thì sẽ chẳng bao giờ làm được cái gì. Nhìn sang các nước thấy thành phố họ đẹp, thoáng là vì họ dám làm. Cứ cấm đi, khắc sẽ có chỗ đi bộ cho mọi người".

Hà Nội cấm xe máy: Ai cho tôi làm người đi bộ?

Hà Nội cấm xe máy: Ai cho tôi làm người đi bộ?

Trong khi nhiều bạn đọc ủng hộ cấm xe máy, đi bộ để tăng cường rèn luyện sức khỏe hoặc để giảm ô nhiễm, ùn tắc thì rất đông bạn khác phản ứng khá gay gắt.

Đ.Bảo (tổng hợp)

tin nổi bật

Tàu hỏa chở hàng Bắc - Nam đâm ô tô tải chở bình gas ở Nghệ An

Tài xế xe tải thiếu quan sát khi băng qua đường sắt dân sinh ở Nghệ An, bất ngờ bị tàu hoả húc vào khiến người điều khiến ô tô bị thương nặng.

Ô tô con đâm xe trộn bê tông lúc rạng sáng, một người tử vong

Xe ô tô con mang BKS 30A- 055.6X bất ngờ lao thẳng vào đuôi ô tô trộn bê tông chạy cùng chiều khiến tài xế xe con tử vong tại chỗ.

Cảnh sát 141 hóa trang chống đua xe sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

Các tổ Cảnh sát 141 công khai và hóa trang sẽ cắm chốt trên nhiều tuyến phố để phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31.

Cảnh khác lạ ở nơi bức bối về 'xẻ thịt' vỉa hè sau chỉ đạo nóng của TP.HCM

Hàng loạt bãi giữ xe chiếm vỉa hè tại các bệnh viện ở TP.HCM đã được dẹp bỏ hoặc điều chỉnh lại để tạo lối đi thông thoáng cho người dân.

'Rừng' xe chôn chân do... phần mềm thu phí nhà giữ xe Tân Sơn Nhất trục trặc

Chiều 21/5, giao thông ra vào sân bay và khu vực xung quanh hỗn loạn do trục trặc kỹ thuật phần mềm thu phí nhà giữ xe ở Tân Sơn Nhất.

CSGT bắn 2 phát súng chỉ thiên yêu cầu tài xế xe ben chấp hành cân tải trọng

Tài xế xe ben không chấp hành hiệu lệnh dừng mà lùi xe vào sát lề đường để đổ đất nhằm tránh lỗi quá tải khi cân tải trọng, buộc một cán bộ CSGT phải bắn 2 phát súng chỉ thiên “cảnh cáo”.

Mô tô nước đâm vào sà lan trên sông Sài Gòn, hai người tử vong

Công an TP Thủ Đức, TP.HCM đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đường thủy giữa mô tô nước với sà lan làm hai người tử vong.

Đăng ký xe máy ở công an xã, người đàn ông bất ngờ bấm được biển ngũ quý 6

Ông Phạm Hoàng Long (Bình Đại, Bến Tre) là người đầu tiên làm thủ tục đăng ký, bấm biển số xe tại Công an xã Thừa Đức. Người đàn ông này vô cùng bất ngờ khi bấm được biển số ngũ quý 6.

Người dân chỉ mất 20 phút để đăng ký, bấm biển xe tại công an huyện, xã

Từ sáng 21/5, công an tại cấp huyện, xã chính thức được phân cấp công tác đăng ký ô tô, xe máy theo Thông tư 15/2022 của Bộ Công an.

Hai thanh niên tử vong thương tâm sau khi đâm vào xe tải đậu bên đường

Trên đường từ TP Đà Nẵng ra Huế, xe máy do anh Nhật điều khiển chở theo bạn bất ngờ đâm vào đuôi xe tải đang đậu bên đường khiến cả 2 tử vong thương tâm.

Cú đâm trực diện khiến ô tô và xe tải cẩu cháy rụi, 2 người tử vong

Ô tô đâm trực diện vào xe tải cẩu trên đại lộ Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), cả hai phương tiện cháy trơ khung, hai người tử vong.

Bắt đầu nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú

Theo quy định của Bộ Công an, từ ngày 21/5, người vi phạm giao thông sẽ không cần phải quay lại nơi vi phạm để nộp phạt nguội mà có thể nộp phạt ngay tại nơi cư trú. Điều này giúp người vi phạm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Đường đau khổ nhất TP Thủ Đức thi công trở lại, người dân khấp khởi mừng vui

Dự án nâng cấp mở rộng đường Lương Định Của (TP Thủ Đức) thi công trở lại khiến người dân khấp khởi mừng vui vì sắp thoát cảnh ‘nắng bụi, mưa lầy’.

Học sinh lớp 8 ở Hà Nội tử vong sau va chạm với tàu hỏa

Hai nam sinh lớp 8 trường THCS Thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) điều khiển xe đạp điện vượt đường ngang dân sinh thì bất ngờ va chạm với tàu hỏa.

‘Vành đai 4 Hà Nội có thể nhìn thấy từ trạm vũ trụ quốc tế’

Bí thư Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) Nguyễn Tiến Minh kỳ vọng cầu cạn đường Vành đai 4 có thể nhìn thấy từ trạm vũ trụ quốc tế như cầu Cổng Vàng.