Hà Nội không phải cấm, làm cách này xe máy cất ở nhà hết

Nhiều người đưa ra một loạt giải pháp để không cần cấm xe máy mà tự khắc mọi người bỏ xe và đường giảm ùn tắc. 

Bạn dinhnam nêu hàng loạt vấn đề mà chỉ cần TP làm được tốt thì không cần cấm xe máy, người dân cũng tự khắc bỏ.

Cụ thể, nâng cấp tuyến đi bộ, đi xe đạp, trồng nhiều cây xanh che nắng; tại các vị trí đón xe công cộng phải có chỗ gửi xe đạp, xe máy; phân luồng các làn đường ô tô, xe buýt, xe máy, xe đạp; lắp camera an ninh quản lí xe vi phạm và xử lý triệt để...

Bạn đọc nickname amatuer cũng đặt một loạt câu hỏi: "Hà Nội đã có vỉa hè cho người đi bộ chưa; phương tiện công cộng có đủ đáp ứng; khi nào di dời trường học, khu dân cư ra ngoại ô các TP; khi nào thì đóng cửa các nhà máy sản xuất xe máy?...".

Theo bạn dinhnam, để người dân không đi xe máy nữa thì cấm xe không phải phương án tối ưu, mà độ thuận tiện cho người đi bộ, xe đạp, phương tiện công cộng mới là cách giải quyết tốt.

{keywords}
Cảnh tắc đường ngộp thở trên đường Xã Đàn, quận Đống Đa ngày giáp Tết nguyên đán Kỷ Hợi. Ảnh: Đoàn Bổng

Bạn đọc Trung gợi ý: "Theo tôi không nên cấm bất cứ phương tiện gì, để mọi người tự do đi lại, giải quyết công việc. Nhà nước cứ thu phí chỗ đỗ xe công cộng và các tòa nhà nội thành cao lên là mọi việc được tốt đẹp. Ví dụ: gửi xe máy 50.000/h; ô tô 200.000/h. Thu phí đăng ký kinh doanh và văn phòng làm việc của doanh nghiệp tại các quận nội thành 300 - 500 triệu/năm...".

Bạn Hiếu nêu quan điểm: "Không cấm được xe máy thì sẽ không thể có đô thị hiện đại và văn minh, sẽ mãi chỉ là nhếch nhác và tuỳ tiện. Tôi ủng hộ, trước hết cấm các tuyến phố chính để xe buýt tăng tuyến, gây sự bất tiện cho người đi xe máy thì họ dần khắc bỏ. Chúng ta không cấm tất cả mà cấm những tuyến huyết mạch để phương tiện công cộng đi nhanh hơn, tăng tuyến lên là chắc chắn được".

{keywords}
Phố Chùa Bộc, ngay từ đoạn Tây Sơn rẽ vào thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc. Ảnh: Nguyễn Huyền
{keywords}
Phố Quan Nhân nhỏ và kéo dài rất đông phương tiện và hầu như không có vỉa hè. Ảnh: Trần Thường

Tuy nhiên, bạn Nam Nguyen Hoai cũng chỉ ra bất cập: Ai chả thích ngồi xe buýt nếu nó đi đúng giờ, đúng tuyến, thuận lợi cho người đi. Khổ nỗi chả phải thế. Cần đến nơi làm việc đúng giờ, đợi xe ở trạm, nó có đến đúng giờ đâu? Có khi nó chạy qua, chả cho mình lên, chạy luôn. Có ai thích đợi xe buýt lâu không? Nói đi bộ, bí lắm người ta phải chịu, đi 1-2km còn được, chứ thử đi 3-4km trở lên hàng ngày xem? 

Vẫn chuyện quy hoạch

Một ý kiến không mới nhưng được rất nhiều bạn đọc đề cập là bài toán quy hoạch. Bạn Văn Tuấn chỉ rõ, cần chuyển ngay các trường đại học, bệnh viện lớn ra khỏi nội thành;  không xây thêm chung cư cao tầng trong nội đô.

{keywords}
Ảnh: Trần Thường

Theo độc giả Iu Iu, gốc rễ vấn đề nằm ở việc mất kiểm soát tình trạng dân nhập cư. Số lượng dân nhập cư ở Hà Nội là quá lớn, do đó cơ sở hạ tầng bị quá tải, không đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại. Tắc đường là tất yếu.

Tương tự, bạn NT Trần góp ý: "Trước hết là quy hoạch lại đô thị, đường thông hè thoáng, không cho đăng kí xe máy để hạn chế dần. Phát triển thêm hệ thống xe buýt, tàu điện. Dần dần mới cấm được.

{keywords}
Cảnh bán hàng tràn ra hè không còn lạ trên nhiều con phố của thủ đô. Ảnh: Đoàn Bổng

Nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, không chen lấn nhau. Ở nước ngoài tôi đi bộ sang đường thấy ô tô lại gần tôi ra dấu cho họ qua trước, nhưng họ không chịu, nhất quyết tôi phải qua đường trước rồi họ mới đi. Văn hóa này khi nào người Việt mình mới có?"

Theo bạn Tavanhau: "Bây giờ mà cấm xây chung cư trong TP, di chuyển trường đại học, bệnh viện sang các huyện lân cận, ban đầu người dân thấy bất tiện nhưng chỉ 2, 3 năm sẽ quen. Chưa kể khi đó các cơ sở hạ tầng công trình công cộng sẽ xuất hiện rất nhiều!".

Mơ Hà Nội thông thoáng

Cho rằng ở các nước phát triển, người dân không ngại đi bộ và rất có ý thức bảo vệ môi trường, bạn Shady171 khẳng định: "Các bạn đừng thắc mắc nữa, cấm xe máy là quyết định rất hợp lý. Nếu không cấm xe máy thì tôi tin chả mấy ai đi phương tiện công cộng làm gì, kiểu gì cũng nghĩ đi xe máy cho tiện".

{keywords}
Hình ảnh xe máy leo lên vỉa hè thường xuyên xảy ra trên nhiều tuyến phố vào giờ cao điểm. Ảnh: Trần Thường

Trả lời nhiều ý kiến bạn đọc băn khoăn vì không có vỉa hè thì lối nào cho đi bộ, bạn Trong viết: "Hàng quán vỉa hè chủ yếu bán cho những người tiện lợi đi xe máy, rẽ cái là mua được. Khi cấm xe máy, hàng quán ế ẩm sẽ tự dẹp".

Bạn FanJun cũng bày tỏ: "Cấm xe máy là đúng. Ý thức của những người kém nên mới phản đối vì họ lạng lách các kiểu. Ô tô to chiếm diện tích hơn nhưng không lạng lách nhiều như xe máy. Xe máy nêm đủ kiểu. Bỏ xe máy thì hết lấn vỉa hè, hết lao xe lên, vỉa hè khắc rộng hơn. Giao thông công cộng dần hoàn thiện. Mà người dân lười thì khắc dậy sớm, 7h làm mà 6 rưỡi mới dậy vội vàng thì sao không phản đối chứ. Đó là lười!"

Bạn Nông dân mong mỏi: "Không làm thì sẽ chẳng bao giờ làm được cái gì. Nhìn sang các nước thấy thành phố họ đẹp, thoáng là vì họ dám làm. Cứ cấm đi, khắc sẽ có chỗ đi bộ cho mọi người".

Hà Nội cấm xe máy: Ai cho tôi làm người đi bộ?

Hà Nội cấm xe máy: Ai cho tôi làm người đi bộ?

Trong khi nhiều bạn đọc ủng hộ cấm xe máy, đi bộ để tăng cường rèn luyện sức khỏe hoặc để giảm ô nhiễm, ùn tắc thì rất đông bạn khác phản ứng khá gay gắt.

Đ.Bảo (tổng hợp)

tin nổi bật

Khách đi máy bay tăng cao, các hãng hàng không vẫn lỗ 100 tỷ mỗi tháng

Biến động giá nhiên liệu tăng cao sau dịch Covid-19 nên dù lượng hành khách đi máy bay tăng cao thì các hãng hàng không Việt Nam vẫn lỗ lớn.

Ngã xuống đường sau va chạm với ô tô, người đàn ông bị xe container cán tử vong

Tình huống người đàn ông ngã xuống đường sau va chạm với ô tô khiến tài xế xe container không kịp xử lý đã để phương tiện gây tai nạn chết người.

'Ma trận' ở tuyến đường chờ thí điểm chia làn ô tô, xe máy

Sở GTVT Hà Nội đề xuất tách dòng xe máy, ô tô đi làn riêng trên tuyến đường Nguyễn Trãi từ ngày 15/7. Thực tế ghi nhận hiện nay, đây là cung đường có mật độ phương tiện cao, xe cộ lưu thông hỗn loạn.

Kêu gọi công nhân viên chức, người lao động ở TP.HCM đi làm bằng xe buýt

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các sở, ban, ngành phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt.

Tài xế xe ba gác gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn ở Thanh Hóa

Sau khi gây tai nạn khiến 3 người thương vong, tài xế xe ba gác đã bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc các nạn nhân.

Chưa rõ tương lai cầu Long Biên

Dù cầu Long Biên xuống cấp trầm trọng nhưng phương án sửa chữa lớn vẫn bị bỏ ngỏ do chưa rõ tương lai cầu sẽ được sử dụng như thế nào.

Xe container đâm sập khung giới hạn cửa ngõ TP.HCM, tài xế kẹt trong cabin

Đâm sập khung giới hạn hầm chui ở cửa ngõ TP.HCM, xe container biến dạng phần đầu khiến tài xế bị thương và mắc kẹt trong cabin.

Xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội trên Đại lộ Thăng Long

Xe khách giường nằm biển Phú Thọ đang lưu thông trên Đại lộ Thăng Long bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Ô tô khách nghiền nát xe máy, 2 người thương vong

Đang chở người thân hướng từ khu nghỉ dưỡng Laguna ra đường quốc lộ, xe máy của chị Hoa bất ngờ bị ô tô khách đâm văng xuống mặt đường, người phụ nữ ngồi sau xe chị Hoa tử vong.

Khống chế tài xế gây tai nạn, có biểu hiện say xỉn, chống đối cảnh sát giao thông

Tài xế điều khiển ô tô va chạm với người đi xe máy rồi húc vào gốc cây, lực lượng CSGT TP Vinh (Nghệ An) kịp thời khống chế tài xế có biểu hiện say xỉn.

Tài xế xe quá tải đánh võng, đỗ giữa đường cao tốc chống đối CSGT

Khi bị lực lượng CSGT phát hiện, yêu cầu dừng xe, tài xế cơi thùng chở quá tải bỏ chạy và liên tục đánh võng, chống đối.

Tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì, 2 người đi xe máy tử vong

Lực lượng chức năng đang xác định danh tính của hai nạn nhân tử vong sau vụ tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội).

Lật xe khách giường nằm ở Bình Thuận, nhiều người la hét, đập cửa thoát thân

Trưa nay (25/6), trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận xảy ra vụ xe khách giường nằm lao xuống lề đường lật ngửa, khiến nhiều hành khách hốt hoảng la hét, kêu cứu.

Xử lý tai nạn 'xe điên' dưới hầm chung cư

Việc tham gia giao thông ở khu vực hầm chung cư đang thiếu các quy định pháp luật điều chỉnh, khó có căn cứ để xác định hành vi vi phạm cũng như làm cơ sở xem xét trách nhiệm pháp lý khi có tai nạn xảy ra.

Công ty vận hành metro số 1 hết tiền, JICA đề nghị sớm 'rót' vốn

Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA ) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc thu xếp kinh phí hoạt động cho Công ty vận hành metro Bến Thành- Suối Tiên.