Hôm nay (10/3), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Ngọc Long (SN 1972, ở quận Hai Bà Trưng) ra xét xử phúc thẩm tội "Xâm phạm mồ mả". Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Nguyên đơn dân sự trong vụ án là mẹ vợ bị cáo cũng có kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt đối với con rể. Tuy nhiên, trước khi phiên tòa diễn ra, bà đã rút kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm của TAND huyện Thanh Trì, Hà Nội, do mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, bị cáo Long và vợ là bà M. (SN 1983, ở quận Ba Đình) sống ly thân. Từ tháng 9/2021- 1/2022, ông Long đã 3 lần xâm phạm mồ mả cụ T. (ông ngoại của bà M.) tại nghĩa trang Văn Điển.

Bị cáo tại tòa. Ảnh: TT

Lần thứ nhất, vào ngày 2/9/2021, bị cáo đến phần mộ của cụ T. tại nghĩa trang Văn Điển đập phá các đồ thờ cúng (mâm bồng, chén, giá…) Sau khi đập phá, ông Long chụp ảnh, gửi vào nhóm chung Zalo có chị M. cùng bố, mẹ và em trai bên nhà vợ.

Bản án sơ thẩm cho rằng, hành vi của bị cáo nhằm đe dọa và ép buộc bà M. phải quay về sống chung với mình. Nếu bà M. không đồng ý, bị cáo sẽ tiếp tục phá hoại mồ mả của cụ T. Trong các tin nhắn, ông Long còn đe dọa sẽ ném sơn vào nhà thờ ông bà nội của vợ và mộ phần cụ T.

Ngày 11/10/2021, bị cáo nhắn tin cho mẹ vợ với nội dung: “Mồ mả ông T. sẽ bị phá tiếp, chết không yên…”. Đến 1 tuần sau, ông Long tiếp tục ra mộ ông ngoại của vợ ở Văn Điển, ném hỗn hợp sơn đỏ, mắm tôm, chất bẩn rồi chụp ảnh chất bẩn che kín cả bia mộ và gửi hình ảnh, đoạn video vào nhóm Zalo có gia đình bên vợ.

Bị cáo còn đe dọa, nếu bố mẹ vợ tố giác sẽ “phá nát mồ mả ông bà nội” và "cho xương người chết bốc lên...”

Ngày 5/11/2021, mẹ vợ của bị cáo đã tới Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội tố cáo hành vi của con rể. Nhưng đến ngày 11/1/2022, bị cáo tiếp tục đến nghĩa trang Văn Điển ném chất bẩn là hỗn hợp bã cà phê trộn mắm tôm trên bề mặt mộ cụ T.

Bị cáo thậm chí còn chụp ảnh phần mộ cụ T. bị mất bát hương và đồ thờ cúng, bị ném chất bẩn rồi gửi cho gia đình nhà vợ xem. Bà M. cùng gia đình ra mộ cụ T. kiểm tra thấy mất bát hương, đã nhắn tin yêu cầu ông Long trả lại. Lúc này bị cáo hẹn gặp vợ để trả lại bát hương.

Ngày 26/1/2022, ông Long cầm bát hương đi trả cho vợ, trên đường di chuyển ông ta bị lực lượng công an giải về trụ sở giải quyết.

Ngoài hành vi phá hoại nêu trên, ông Long bị xác định nhiều lần tới Đài Truyền hình Việt Nam, nơi bà M. đang công tác để chửi bới, quấy rối. Một số người không quen biết ông Long cũng bị ông ta nhắn tin chửi bới, đe dọa.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Long không đưa ra được tình tiết gì mới để có căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt. Do đó, Tòa án cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của bị cáo.

Trước đó, tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 42 tháng tù giam về tội "Xâm phạm mồ mả", theo quy định tại khoản 2, Điều 319 - BLHS, với tình tiết động cơ đê hèn và gây ảnh hưởng xấu an ninh trật tự.