Mảnh đất còn lại sau khi mở đường chưa đầy 2 mét vuông, dù nhiều người tới trả giá 1,5 tỷ đồng nhưng chủ nhà nhất quyết không bán.

Mỗi khi có một con đường mới được hoàn thành thì lại kéo theo đó là hàng loạt những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo mọc lên. Từ lâu những ngôi nhà như vậy dường như đã trở thành một "đặc sản" của con đường mới được cho là "đắt nhất hành tinh". Mặc dù có diện tích khiêm tốn nhưng với ưu thế mặt đường những ngôi nhà này được trả giá rất cao, chủ yếu là những nhà nằm phía sau muốn hợp thửa đất để ra mặt đường nên muốn mua.

{keywords}

Phần đất có chiều sâu chưa đầy một mét được cho là có người trả giá 1,5 tỷ đồng nhưng chủ nhân không bán. Ảnh Gia An

Khoảng cuối năm 2016 dự án cải tạo mương nước nằm bên đường Xã Đàn người dân hay gọi là "Cống Chẹm" được hoàn thành. Những ngôi nhà trước đây vốn dĩ là cạnh mương nước bỗng chốc đã ra mặt đường. Tuy nhiên nhiều mảnh đất sau khi mở rộng đường thì phần đất còn dư thừa chẳng đáng là bao có nơi chiều sâu chưa tới một mét.

Nằm ở phía cuối con đường mới mở này là mảnh đất của bà H có chiều sâu khoảng 80 phân chiều rộng khoảng hơn 2 mét, diện tích phần đất này chỉ rơi vào khoảng 2 mét vuông. Nằm trên phần đất có diện tích "khiêm tốn" này là một gian nhỏ được xây dựa vào ngôi nhà phía sau.

Một người bán nước ngay bên đường cho biết: "Đã có ít nhất 4 người tới đây hỏi mua phần đất đó nhà bà H nhưng hình như chưa được giá nên bà ấy (bà H) chưa bán thì phải. Tôi thấy có người sau khi trả giá không thành công đã nhờ tôi đặt vấn đề với bà H hộ và ra giá đồng ý trả 1,5 tỷ cho mảnh đất đó. Tuy nhiên tôi thấy bà H khá cứng rắn về chuyện bán phần đất này".

Anh Minh Trung cũng là người dân ở đây tiết lộ thêm: "Theo tôi những người muốn mua đất nhà bà H đều muốn đầu cơ để bán lại cho nhà phía sau hợp thửa ra mặt đường. Chứ bình thường ai lại đi mua cái mảnh đất bé tí như vậy làm gì, xây cũng chẳng xây được mà ở lại càng không thể".

Liên hệ với bà H ở ngay bên cạnh phần đất "siêu nhỏ" bà cho biết đúng là có người đến hỏi mua đất, nhưng gia đình bà H nhất quyết không bán. Còn số tiền được trả bao nhiêu thì bà từ chối không tiết lộ. Bà H cũng khẳng định phần đất đó gia đình bà dựng lên để kinh doanh chứ chưa có ý định bán.

{keywords}

Một "siêu bức tường" khác trên phố xã đàn, một phía có chiều sâu gần 20cm....

Cách đó chỉ vài trăm mét là con phố Xã Đàn nơi cũng có những mảnh đất "siêu nhỏ" nhưng mang lại giá trị kinh tế cực "khủng" cho những người chủ. Điển hình ở địa chỉ 63 Xã Đàn là nơi kinh doanh hàng ăn nổi tiếng, mặc dù diện tích chỉ đủ kê duy nhất chiếc bàn bày bán thức ăn nhưng người chủ cũng nhất quyết không bán hay chuyển nhượng, mặc dù lâu nay quán ăn này đã chuyển tới ngôi nhà cách đó vài chục mét rộng hơn 100 mét vuông để kinh doanh. Tuy nhiên địa điểm cũ vẫn được giữ lại chỉ để... trưng biển.

{keywords}

... phía bên kia cũng chỉ sâu khoảng 60cm được tận dụng để cho thuê đặt biển quảng cáo và làm quán ăn. Ảnh Gia An

Đối diện bên đường có một nơi được mệnh danh là "bức tường hái ra tiền" đúng cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bức tường này có chiều rộng khoảng hơn 2 mét mặt tiền nhưng chiều sâu một bên 60 cm một bên chỉ khoảng 15cm. Tuy nhiên bức tường này vẫn được làm cửa cuốn và để đồ phía trong diện tích ít ỏi đó. Được biết bức tường này được cho một quán ăn thuê để trưng biển và bán vào buổi tối.

Khoảng giữa năm 2015 sau khi giải phóng mặt bằng gia đình ông Nguyễn Phương Châm ở phường Quan Hoa, Cầu Giấy sau khi bị thu hồi 58,5 mét vuông đất để làm đường thì còn lại vẻn vẹn 1,7 mét vuông đất trong đó chiều sâu là 14cm và chiều dài là 10,85 mét. phần diện tích này vừa đủ để xây bức tường dày 14cm ở ngay mặt đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài. Ông Châm đã rao bán bức tường này với giá 1 tỷ đồng.

Quy định tại khoản 2 Điều 3, Quyết định số 39 /2005 / QĐ – TTg của thủ tướng Chính phủ về việc hướng dẫn thi hành Điều 121 của Luật Xây dựng ( Quy định chung của Bộ xây dựng) quy định rất rõ. Trường hợp thực hiện ngay quy hoạch xây dựng, chủ công trình xây dựng phải phá dỡ phần không phù hợp với quy hoạch xây dựng và được đền bù theo quy định của pháp luật.

Phần diện tích mặt bằng khu đất còn lại được phép xây dựng nhưng phải tuân theo quy hoạch xây dựng, quy định về kiến trúc, cảnh quan của khu vực, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng và được xử lý cụ thể như sau: Nếu phần diện tích đất còn lại nhỏ hơn 15m2 có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m thì không được phép xây dựng. Nếu phần diện tích đất còn lại từ 15m2 đến nhỏ hơn 40m2 có chiều rộng mặt tiền từ 3m trở lên và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên thì được phép xây dựng không quá 2 tầng.

Theo PL&XH

Sẽ thu hồi 'bức tường 1 tỷ đồng' nếu không thể thỏa thuận

Sẽ thu hồi 'bức tường 1 tỷ đồng' nếu không thể thỏa thuận

 Câu chuyện về một phần đất còn lại sau giải phóng mặt bằng trên đường Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) diện tích chỉ 1,7m2 được rao bán với giá 1 tỷ đồng đang thu hút sự quan tâm của dư luận.