Chị Vũ Huyền, đầu mối bán hoa online ở Trần Bình (Cầu Giấy, Hà Nội) khoe, sáng nay chị vừa bán cành mận rừng. Chuyến đào rừng đầu tiên về hơn 100 set, nhưng vẫn không đủ để trả hết đơn khách đặt.

Buôn bán cành đào rừng đã vài năm nay, song chị Huyền cho hay, đây là năm loại hoa này về phố sớm nhất. Những năm trước, ai muốn chơi đào rừng cành nhỏ phải đợi đến tháng 10-11 Âm lịch. Năm nay, mới tháng 8 Âm lịch đào đã có nụ và bung nở hoa trái vụ.

Ngày thứ hai, chị Huyền tiếp tục đăng bán cành đào trên facebook cá nhân theo set (5-6 cành dài trên 1m). Khách ồ ạt đặt mua. Chỉ vài tiếng rao bán, chị chốt đơn hơn 100 set đào. Mai đào về, chị trả hàng luôn cho khách.

Thông thường, thời tiết chuyển sang mùa đông thì đào và mận rừng mới bung nở rồi rủ nhau xuống phố (ảnh: Tâm An)

Đào rừng này được chị đặt mua từ các nhà vườn ở Yên Bái. Do là hoa trái vụ nên nụ nhỏ, không sai như hoa chính vụ. Nhưng vì hoa đào có vào thời điểm này nên nhiều người vẫn thích mua cắm chơi.

Tương tự với cành mận rừng, năm nay hoa trái vụ cũng sớm hơn mọi năm. Nhưng khác với đào, hoa mận rất sai, bông đều và đẹp hơn. Ngay ngày đầu rao bán, khách đặt mua khoảng 120 set. Nhà vườn Sơn La chặt cành mận rồi chuyển xuống Hà Nội ngay trong đêm, mai chị sẽ chia đơn cho shipper giao cho khách.

Hiện chị Huyền đang bán mận và đào rừng với giá 160.000 đồng/set. Khách mua từ 2 set trở lên sẽ có giá 150.000 đồng.

Vì là hàng trái vụ nên chị cũng lưu ý, khách về cắm vào nước ấm, tưới phun sương lên bình hoa. Các nụ sẽ từ từ nở thành bông, hoa tàn lộc non bật lên chơi tương đối bền.

Năm nay mới qua hè, thời tiết vẫn còn nắng nóng nhưng đào và mận đã rủ nhau xuống phố Hà Nội (ảnh: Vũ Huyền)

Chị Vương Thị Thanh Xuân ở Tân Mai (Hoàng Mai) cũng thừa nhận, đào rừng vào đúng mùa nếu chấm được 10 điểm thì đào trái vụ chỉ được khoảng 5-6 điểm. Tuy nhiên, khách lại rất háo hức mua vì cảm nhận không khí như sắp Tết. Đặc biệt, tâm lý giữa lúc thời tiết Hà Nội còn nắng chang chang, có cành đào chơi thì khá độc lạ và hiếm.

Từ đầu tháng 9 đến giờ, chị Xuân đã gom được 4 chuyến hàng. Mỗi chuyến đào về 150-200 set. Theo chị, đây là cành đào dăm, dân bản cắt tỉa từng những cây đào rừng lớn. Thế nên loại đào này về phố giá không đắt, được nhiều người chuộng mua về chơi.

Trên thị trường, cành mận và đào rừng bắt đầu được rao bán. Giá dao động từ 150.000-250.000 đồng/set tuỳ loại. 

Nhiều người ở Thủ đô đang khá chuộng chơi các loại hoa đào và mận trái mùa (ảnh: Vũ Huyền)

Vừa nhận được một bó đào rừng khá to nhưng không quá nhiều nụ, chỉ có vài bông đào phai đang nở, chị Hồ Cẩm Nhung ở Mễ Trì (Nam Từ Liêm) chia sẻ, ngay từ lúc đặt mua chị đã biết đào không thể đẹp được như dịp cận Tết Nguyên đán. Song chị thích cảm giác thời tiết vẫn còn nắng nóng mà đã có những cành hoa đào trưng trong nhà.

Một set cành đào trái mùa vừa nhận, theo chị Nhung, giá cũng không hề đắt so với giá mua chính vụ. Về cắt tỉa cành nhánh sẽ cắm được một bình đào đẹp bày ở phòng khách.

“Tôi hy vọng các nụ trên cành đào đều có thể bung nở thành hoa. Như vậy sẽ chơi được cả tuần hay 10 ngày”, chị chia sẻ.