Sáng 1/3, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT, Công an TP Hà Nội) bắt đầu hướng dẫn người vi phạm giao thông thực hiện việc nộp phạt theo hình thức trực tuyến.

Ghi nhận tại ngã tư đường Võ Văn Kiệt – Quốc lộ 3 (Sóc Sơn, Hà Nội), Đội cảnh sát giao thông (CSGT) số 15 phát hiện, xử lý xe khách dừng đỗ sai quy định trên Quốc lộ 3.

Lái xe khách Nguyễn Văn B. (SN 1985, trú tại Hà Giang) đã thừa nhận lỗi vi phạm của mình.

Trong quá trình lập biên bản, cảnh sát đã tuyên truyền, hướng dẫn cho lái xe về quy trình nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Lái xe chạy tuyến Hà Nội- Hà Giang đã đồng ý thực hiện việc nộp phạt qua mạng.

{keywords}
Tổ công tác của Đội CSGT số 15 làm nhiệm vụ tại Quốc lộ 3

 

{keywords}
Trong quá trình lập biên bản, lực lượng chức năng lấy thêm số điện thoại của lái xe để nhập lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
{keywords}
Các lái xe vi phạm được phát tờ rơi hướng dẫn nộp phạt qua mạng

Đây không phải là lần đầu anh B. vi phạm giao thông. Trước đó, anh cũng từng vi phạm luật giao thông đường bộ trong quá trình chở khách.

“Tôi ở tận Hà Giang, trước đây mỗi lần vi phạm như vậy, tôi phải xuống tận Hà Nội lấy lại giấy tờ, việc đi phát sinh thêm chi phí, mất thời gian. Giờ được nộp trực tuyến tôi không phải đi lại, ngồi ở nhà vẫn có thể nhận được giấy tờ, rất thuận tiện”, lái xe vi phạm cho biết.

Trung úy Võ Quang Thắng, cán bộ Đội CSGT số 15 cho biết,  sau khi lập biên bản, cơ quan chức năng sẽ ra Quyết định xử phạt hành chính ngay đối với lái xe vi phạm. Tiếp đó, cán bộ sẽ nhập dữ liệu của người vi phạm lên Cổng Dịch vụ Quốc gia, đồng thời in quyết định để trình cấp trên ký Quyết định xử phạt.

Trong thời gian từ 7-10 ngày, người vi phạm sẽ nhận được số Quyết định xử phạt hành chính để tra cứu trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Lúc này, người vi phạm có thể chọn một trong hai hình thức, nộp phạt trực tiếp hoặc chọn nộp phạt trực tuyến, nhận giấy tờ tại nhà.

{keywords}

Lực lượng chức năng nhập biên bản vi phạm lên phần mềm xử lý

Hiện nay chưa có nhiều người dân sử dụng hình thức nộp phạt trực tuyến, trung bình cứ 100 trường hợp vi phạm sẽ có khoảng 6 trường hợp chọn hình thức nộp phạt trực tuyến.

Với cán bộ, trung bình khoảng 5 phút sẽ xử lý xong một bộ hồ sơ, bao gồm cả cả việc nhập dữ liệu đẩy lên Cổng Dịch vụ Quốc gia và in Quyết định trình các cấp có thẩm quyền ký.

Cũng trong sáng nay, Tổ công tác của Đội CSGT số 2, chốt tại nút giao Điện Biên Phủ - Trần Phú (quận Ba Đình) đã hướng dẫn cho nhiều người vi phạm cách nộp phạt trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

{keywords}
Người vi phạm được lực lượng CSGT hướng dẫn xử phạt qua mạng
{keywords}
 

Anh Hoàng Sơn (Nam Đồng, Đống Đa) chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh tiếp cận với các tiện ích tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

“Mình nhận thức được hành vi không đội mũ bảo hiểm là vi phạm Luật an toàn giao thông. Sau khi được lực lượng chức năng hướng dẫn tải ứng dụng (app) để nộp phạt, mình sẽ chấp hành”, anh Sơn cho biết.

 Đình Hiếu

Những lưu ý khi nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng

Những lưu ý khi nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng

CSGT sẽ nhập biên bản vi phạm vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, từ đó, người dân thực hiện theo 9 bước để nộp phạt qua mạng thay vì đến cơ quan công an.