- Theo báo cáo của UBND phường, phát hiện có cháy, mùi khét trong nhà vệ sinh nên anh Bình cùng một số cán bộ phường đẩy cửa vào nhà vệ sinh nữ thì thấy bà Lương đã dùng xăng đổ xuống nền nhà đốt và đập đầu vào bồn vệ sinh tự thương. Tuy nhiên, người nhà bà Lương lại cho rằng cái chết của bà có nhiều khuất tất...

Cái chết đột ngột

UBND phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội vừa có báo cáo về vụ việc gây hỏa hoạn tự thương tại trụ sở UBND phường này.

Theo báo cáo, khoảng 9h ngày 1/4/2015, bà Nguyễn Hồng Lương (hộ khẩu trú tại phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội, có chồng là ông Nguyễn Tiến Khởi – thương binh hạng ¼ hỏng hai mắt) đi xe đạp một mình đến UBND phường Điện Biên.

Khi đến nơi, bà gặp anh Phạm Thanh Bình (SN 1975, là bảo vệ phường Điện Biên) và xin gặp ông Trần Mạnh Quân – Chủ tịch UBND phường.

Khi đó ông Quân không có mặt ở trụ sở UBND phường và bà Lương đeo một túi xách đi vào nhà vệ sinh nữ.

Khoảng 5 phút sau, phát hiện có cháy, mùi khét trong nhà vệ sinh nên anh Bình cùng một số cán bộ phường đẩy cửa vào nhà vệ sinh nữ thì thấy bà Lương đã dùng xăng đổ xuống nền nhà đốt và đập đầu vào bồn vệ sinh tự thương.

Mọi người đã dùng chăn dập lửa và đưa bà Lương đi cấp cứu. Nhưng do vết bỏng quá nặng, bà Lương đã tử vong lúc 4h15’ ngày 2/4/2015. Nguyên nhân chết được xác định là do bỏng đường hô hấp trong, không hồi phục.

UBND phường Điện Biên đã trình báo cơ quan điều tra, công an. Hiện cơ quan điều tra đang làm rõ, khi nào có kết quả sẽ thông báo sau.

Trong báo cáo nêu tóm tắt sự việc của bà Lương như sau: Ngày 30/10/2014, bà Lương có mang đơn đến gửi UBND phường đòi lại đất.

Văn phòng UBND phường đã mời bà Lương vào phòng tiếp dân để giải quyết và do đơn của bà Lương không có giấy tờ chứng minh kèm theo nên phường không nhận.

Bà Lương đã làm ầm lên và Văn phòng UBND phường đã báo cáo để Chủ tịch phường tiếp và giải thích cụ thể theo hiện trạng và hồ sơ quản lý địa chính lưu giữ.

Sau khi nghe giải thích xong, bà Lương liên tục chửi bới rồi bỏ đi, để lại đơn ở phường.

Ngày hôm sau, bà Lương quay lại UBND phường, Văn phòng UBND phường đã gửi lại bà Lương đơn. Bà Lương tiếp tục chửi bới ầm ĩ.

{keywords}
Báo cáo vụ việc của phường Điện Biên.

Đến ngày 1/11/2014, bà Lương lại đến phường gây mất trật tự. Công an phường đã phải đến để giải quyết.

Vì đây là gia đình chính sách, quan điểm của phường muốn làm rõ để hòa giải, nên bộ phận văn phòng UBND phường cùng công an phường đã ghi nhận lại ý kiến rồi để bà Lương ra về.

Ngày 6/11/2014, UBND phường tổ chức họp với hệ thống chính trị địa bàn dân cư số 5, có sự tham gia của gia đình bà Lương để hòa giải. Khi kết thúc cuộc họp, bà Lương có cãi nhau với các bà con ở địa bàn dân cư và không ký biên bản.

Ngày 15/11/2014, UBND phường đã ban hành văn bản số 168/UBND trả lời gia đình bà Lương: Theo hồ sơ địa chính lưu tại phường, phần diện tích đất bà Lương đòi lại là 1/3 lối đi vào trạm bơm nước là thuộc phần diện tích đã được UBND phường cấp GCN số 2264/QĐ-UB ngày 22/11/2007 cho gia đình ông Đỗ Sỹ Nền.

Ngày 18/11/2014, UBND phường đã mời bà Lương và ông Khởi đến UBND phường để giao văn bản trả lời. Sau khi nghe đọc văn bản trả lời, bà Lương và ông Khởi không nhận văn bản.

UBND phường đã lập biên bản về việc không nhận văn bản trả lời, có ký nhận của bà Lương và ông Khởi.

Từ đó đến khi xảy ra vụ việc, bà Lương không có đơn nữa, nhưng vẫn liên tục đến UBND phường gây rối và chửi bới, lăng mạ, vu cáo các đồng chí cán bộ địa chính phường.

Khi sự việc xảy ra, Đảng ủy – HĐND phường đã báo cáo lãnh đạo quận và phường Ngọc Hà (nơi bà Lương ở hiện tại) đã lo chu đáo vì đây là người thân của đối tượng chính sách.

Băn khoăn về nguyên nhân chết

Trao đổi với VietNamNet, chị Nguyễn Thanh Hiền, con gái bà Lương cho biết, cái chết của mẹ chị khiến gia đình còn quá nhiều băn khoăn.

Theo lời chị Hiền, mẹ chị bị tử vong trong tình trạng bị vỡ hộp sọ đỉnh đầu, gẫy 5 xương sườn và bị bỏng ở phần nửa trên của cơ thể.

“Vậy nguyên nhân nào dẫn đến việc mẹ tôi bị những chấn thương trên? Liệu tưới xăng vào người và đập đầu vào tường có thể gây chấn thương ở đỉnh đầu, bị gẫy xương sườn và bỏng phần nửa trên cơ thể ?”, chị Hiền đặt ra câu hỏi.

Vẫn theo lời chị Hiền, mẹ chị vốn là người vui vẻ, gia đình chị không có chuyện gì khiến mẹ chị phải buồn phiền, đến độ phải tự vẫn.

Hơn nữa, nếu mẹ chị muốn tự vẫn thì không nhất thiết phải vào nhà vệ sinh để tự thương như vậy.

“Gia đình chúng tôi mong mỏi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra để tìm ra nguyên nhân thực sự gây ra cái chết cho mẹ tôi”, lời chị Hiền.

Hiện, nguyên nhân vụ việc vẫn đang được cơ quan điều tra làm rõ.

T.Nhung