Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ hội viên nông dân về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Tham dự hội nghị có đại diện Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Huyện ủy, Hội Nông dân huyện, đại diện Ban Kinh tế HĐND huyện, Phòng Kinh tế huyện, Ban Thường vụ Hội Nông dân các xã, thị trấn và 31 chủ thể OCOP tiêu biểu của huyện.

ba vi.jpeg
Ông Nguyễn Ngọc Bình, Phó Ban Kinh tế HĐND huyện Ba Vì phổ biến các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Bình, Phó Ban Kinh tế HĐND huyện đã giới thiệu hai chuyên đề về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu và nâng cao nhận thức cho cán bộ hội viên nông dân về Chương trình OCOP.

Theo đó, các đại biểu được giới thiệu các quy định đánh giá, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu.

Ông Bình còn chỉ ra những thành tựu quan trọng mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mang lại. Đó là sự thay đổi về cơ sở hạ tầng, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, từ những điều được nhìn thấy như hạ tầng điện, đường, trường, trạm… đến mức hưởng thụ của người dân trong sinh hoạt văn hóa.

ba vi 2.jpeg
Diện mạo nông thôn mới ở huyện Ba Vì, Hà Nội đã có nhiều thay đổi.

Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng tạo sự phát triển kinh tế nông thôn theo hướng tổ chức sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, với các nhóm sản phẩm đặc sản có lợi thế tại các địa phương trong lĩnh vực nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ trên địa bàn nông thôn, nhất là chú trong phát triển các nghề, làng nghề truyền thống.

Qua đó, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, tổ chức lại sản xuất, cơ cấu lại sản xuất ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo ở nông thôn.

Đánh giá cao vai trò của hội viên nông dân trong xây dựng NTM, thực hiện sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn vệ sinh thực phẩm, ông Bình mong muốn thông qua hội nghị giúp các đại biểu nắm bắt được chủ trương, chính sách trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng NTM”. Từ đó góp phần cùng với các cấp, các ngành, địa phương nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM trong thời gian tới.

Đến hết năm 2021, huyện Ba Vì có 30/30 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đến hết năm 2022, có 4/30 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Năm 2023, huyện phấn đấu có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.