Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội ngày 25/7, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, bộ ngành đánh giá cao sự phát triển của Thủ đô sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội khoá XII về việc điều chỉnh địa giới hành chính.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, trong giai đoạn 2023-2030, Hà Nội có 1 quận và 176 xã, phường (tại 26 quận, huyện, thị xã) thuộc diện sắp xếp lại. Do đó, Hà Nội cần thực hiện sớm theo quy định nghị quyết của Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong 7 năm tới, Hà Nội sẽ sắp xếp lại 1 quận, 176 xã. (Ảnh: Hoàng Hà)

Báo cáo tại tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố đã chủ động sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức phường; đã hoàn thành việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy tại 175 UBND phường với 2.452 người (giảm 252 người).

Theo Chủ tịch Hà Nội, việc tổ chức bộ máy chính quyền tại phường được tinh gọn, song vẫn đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nhanh nhạy, thông suốt hơn.

Tuy nhiên, thành phố cũng nhận định, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết 97 còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn. Đó là khối lượng công việc của HĐND các quận, thị xã tăng lên nhiều nhưng số lượng đại biểu HĐND so với nhiệm kỳ trước giảm.

Hoạt động của HĐND ở một số ít địa phương chưa thật sự chủ động, quyết liệt trong việc triển khai nhiệm vụ. Cùng đó, số lượng biên chế công chức làm việc tại các phường còn chưa đáp ứng yêu cầu so với quy mô dân số của các phường…

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức lại các cơ quan chuyên môn của thành phố, cấp huyện theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố phù hợp với quy hoạch.

TP Hà Nội đang có 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã. Số đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nội là 584, trong đó có 386 xã, 177 phường và 21 thị trấn.

Nguyễn Quang Phong, Lê Tuyết Nhung, Trần Quang Ninh, Lê Thị Như Quỳnh