Hà Nội sẽ điều xe mỗi tỉnh về 1 bến?

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, dự kiến trong quý 2 này, TP sẽ điều xe mỗi tỉnh về một bến.

- Sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, dự kiến trong quý 2 này, Hà Nội sẽ điều xe khách mỗi tỉnh về một bến.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, theo chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc điều chuyển xe khách phải đảm bảo công bằng, cạnh tranh lành mạnh, nên chắc chắn TP sẽ điều xe mỗi tỉnh về một bến (thay vì xe một tỉnh vừa vào bến Nước Ngầm, vừa vào bến Giáp Bát như hiện nay).

Chủ trương này xuất phát từ chính đề xuất của các DN vận tải để tháo gỡ khó khăn cho DN và cũng được Chủ tịch TP chỉ đạo trước đây.

{keywords}
Điều xe mỗi tỉnh về một bến để các nhà xe cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng dịch vụ

Việc điều chuyển có thể sẽ ảnh hưởng bước đầu đến một số DN, nhưng về nguyên tắc mỗi tỉnh về một bến sẽ tốt hơn. Phương án này không chỉ tạo điều kiện cho các DN cạnh tranh với nhau bằng chất lượng dịch vụ mà còn tạo thói quen cho hành khách.

“Hiện nay cứ nói đi Vinh (Nghệ An) là người dân nghỉ ngay đến bến xe Nước Ngầm, khác với tình trạng xe mỗi tỉnh ở 2 bến dẫn đến việc khách không biết đi xe giờ nào ở bến nào”, ông Viện dẫn chứng.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho hay, việc điều chuyển xe mỗi tỉnh về một bến dự kiến sẽ thực hiện trong quý 2. Trong tháng 4 này sẽ rà soát xong phương án để trình TP và Bộ GTVT phê duyệt trước khi triển khai.

“Cái khó nhất hiện nay là sắp xếp tỉnh nào về bến nào, bởi các DN đang hoạt động ổn định tại Giáp Bát, thuận tiện hơn nên không muốn về Nước Ngầm, ngược lại ở bến Nước Ngầm lại muốn về Giáp Bát”, ông Viện nói.

Cho rằng, giải pháp điều xe mỗi tỉnh về mỗi bến là hợp lý, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, dựa vào công suất thực tế của hai bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm có thể xem xét bố trí tuyến Nghệ An, Thái Bình về bến Nước Ngầm, còn tuyến Thanh Hóa, Nam Định về bến Giáp Bát…

Trước đó, trong phương án được Sở GTVT Hà Nội xây dựng, toàn bộ các tuyến đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình tại bến Nước Ngầm về Giáp Bát với tổng cộng 388 chuyến/ngày của 67 DN vận tải; 234 tuyến/ngày của 40 DN vận tải chạy tuyến Thanh Hóa tại bến Giáp Bát về Nước Ngầm.

Xung quanh việc một số nhà xe tuyến Thái Bình đề xuất muốn được chuyển từ bến Nước Ngầm về bến Yên Nghĩa, ông Viện nói rõ, việc điều chuyển phải đúng quy hoạch, đúng hướng tuyến. Việc nhà xe xin về bến Yên Nghĩa là trái với hướng tuyến, Sở không làm khác được.

Khó xử lý xe dù

Trước tình trạng xe dù, xe hợp đồng trá hình hoạt động bát nháo thời gian qua, Sở GTVT sẽ cùng với các lực lượng chức năng của TP xử lý nghiêm. Sở sẽ chỉ đạo thanh tra giao thông xử lý tập trung ở khu vực Mỹ Đình.

{keywords}
Xe Limousine hoán cải từ 16 chỗ xuống 9 chỗ ngồi để lách luật, luồn lách khắp ngõ ngách đón khách

Tuy nhiên, ông cũng nêu thực tế, có tình trạng xe hợp đồng lách luật, nhất là xe Limousine hoán cải từ 16 chỗ xuống còn 9 chỗ khiến việc xử lý gặp khó khăn.

“Xe từ 16 chỗ trở lên nhà xe phải báo cáo về Sở, còn 9 chỗ trở xuống thì không. Do vậy các nhà xe đã lách luật hoán cải xe để tránh bị kiểm soát của cơ quan chức năng”.

Trước mắt TP sẽ yêu cầu các nhà xe không được hoán cải xe, mà việc này phải quy định ngay từ luật Đăng kiểm.

Ngoài ra, xe chở khách phải có phù hiệu để chịu sự quản lý như phương tiện vận tải khách tuyến cố định, nếu xe dưới 9 chỗ thì xem như taxi chứ không thể để tình trạng xe thích chạy ở đâu, bất cứ lúc nào cũng được.

“Thực tế này cơ quan quản lý đang nghiên cứu để sửa đổi”, ông Viện nói.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, để xử lý dứt điểm xe hợp đồng trá hình thì cần phải sửa đổi nghị định 86. Trong đó cần quy định rõ xe kinh doanh chở khách phải lắp thiết bị giám sát hành trình và hành trình không được trùng lặp trong hợp đồng. Nếu phát hiện trùng lặp xe chạy từ 20-30% trong tháng, có thể xử lý theo quy định của pháp luật.

Chuyển khỏi bến Mỹ Đình: Nhà xe bỏ bến chạy dù

Chuyển khỏi bến Mỹ Đình: Nhà xe bỏ bến chạy dù

Sau gần 1 tuần thực hiện điều chuyển xe khách đến nay vẫn còn khoảng 30% DN vận tải chưa nhận lệnh. Một số DN bỏ bến “chạy dù” đón trả khách bên ngoài.

Giám đốc Sở đối thoại vụ 50 xe khách phản đối lệnh chuyển bến

Giám đốc Sở đối thoại vụ 50 xe khách phản đối lệnh chuyển bến

Liên quan đến vụ 50 xe khách tập trung ở trạm thu phí Pháp Vân (Hà Nội) phản đối lệnh điều chuyển tuyến, Giám đốc Sở GTVT có đối thoại với nhà xe.

Giám đốc Sở đối thoại vụ 'vỡ trận' bến Mỹ Đình

Giám đốc Sở đối thoại vụ 'vỡ trận' bến Mỹ Đình

Nếu các DN phản đối và cho rằng việc điều chuyển xe khách không đúng với quy hoạch có thể kiện Sở Giao thông.

Vũ Điệp

tin nổi bật

Xe tải cuốn 2 cô gái vào gầm trên quốc lộ, 1 người tử vong

Do va chạm giao thông, 2 cô gái đi xe máy bị ô tô tải cuốn vào gầm khiến 1 người tử vong, người còn lại bị thương nặng.

Khởi công đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch

Sáng 24/9, dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 8,22 km có tổng mức đầu tư 6.900 tỷ đồng thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã được khởi công.

Kiểm tra loạt xe quá tải ở Hà Nội, tài xế dừng xe lập tức gọi điện giải cứu

Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Hà Nội) phát hiện loạt xe chở vật liệu xây dựng quá tải, làm rơi vãi đất, cát ra đường Vành đai 3 (Hà Nội) vào đêm 23/9.

Tai nạn liên hoàn trên đường Vành đai 3, xe tải trèo lên ô tô con

Hai ô tô 4 chỗ và 1 xe tải đã va chạm liên hoàn trên đường Vành đai 3 (Hà Nội).

Ô tô liên tục gặp sự cố, hé lộ một phần nguyên nhân ùn tắc Vành đai 3 trên cao

Cục Cảnh sát giao thông phối hợp cùng Công an TP Hà Nội tuần tra, chống ùn tắc trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3 đã ghi nhận nhiều ô tô gặp sự cố.

Xe đạp điện chở 3 lao xuống suối, một học sinh tử vong

Ba em học sinh trên một chiếc xe đạp điện, khi qua cầu tràn không may mất lái, lao xuống suối.

Đổi bằng lái xe trực tuyến cấp độ 4 sẽ loại bỏ dùng giấy khám sức khoẻ giả

Nếu có dữ liệu giấy khám sức khoẻ trên cổng dịch vụ công Quốc gia, các cơ quan cấp giấy phép lái xe (GPLX) sẽ yên tâm không còn tình trạng dùng giấy khám sức khoẻ giả để xin cấp bằng lái.

Gần 14.000 tỷ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 8 làn xe

Chủ đầu tư vừa đề xuất phương án triển khai, bố trí nguồn vốn gần 14.000 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 22 km với 8 làn xe.

Xe giường nằm cán chết người trong nội đô

Sau va chạm với xe giường nằm, người đi xe máy ngã xuống và bị cán chết giữa đường.

Xe container đâm ô tô lật ngửa trên xa lộ Hà Nội, tài xế kẹt trong cabin

Bị xe container đâm, ô tô 4 chỗ lao về phía trước tông cả dãy dải phân cách rồi lật ngửa ra giữa đường; phương tiện biến dạng còn tài xế bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Sai phạm khi kiểm định xe cơ giới, nhiều đăng kiểm viên bị kỷ luật

16 đăng kiểm viên và 3 nhân viên nghiệp vụ bị kỷ luật do có sai phạm trong quá trình kiểm định xe cơ giới.

Loạt vụ tai nạn do rượu bia, công an hé lộ 7.000 ‘ma men’ bị xử lý

Dù liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông chết người có nguyên nhân từ tài xế sử dụng rượu, bia, nhưng số "ma men" bị Phòng CSGT Công an Hà Nội xử lý còn sốc hơn, tới 7.000 trường hợp.

Cao điểm ra quân, Công an Hà Nội xử lý 7.000 'ma men'

Trong 3 tháng thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, Công an Hà Nội đã xử lý 7.000 “ma men” và phạt 35 tỷ đồng.

Chạy giật lùi xuyên thủng bức tường, ô tô húc xe máy văng tứ tung

Chạy lùi từ trụ sở cơ quan nhà nước ra đường, ô tô bất ngờ lao nhanh sang bên kia đường xuyên thủng bức tường 3m, húc loạt xe máy đang đậu bên trong khuôn viên công ty văng tứ tung.

Hầm chui Lê Văn Lương - Tố Hữu 700 tỷ đồng chuẩn bị thông xe

Hầm chui Lê Văn Lương - Tố Hữu sau gần 2 năm thi công xuyên ngày đêm, dự kiến thông xe vào ngày 10/10.