- “Từ nay đến 2015, các xe taxi đăng ký mới sẽ thực hiện chuyển đổi màu sơn và đến năm 2015 toàn bộ taxi cùng một màu sơn; bắt buộc phải có đồng hồ tính cước tự in hóa đơn và hẫu hóa đơn do Sở Tài chính ban hành”.

Đây là một trong những nội dung vừa được Hà Nội đưa ra tại Dự thảo quản lý hoạt động taxi từ nay đến 2020.

Tại Dự thảo đề án quản lý hoạt động vận tải bằng taxi đưa ra dự báo,  tổng số phương tiện taxi toàn TP đến năm 2015 khoảng 21.000 xe và đến 2020 là khoảng 26.000 xe (xét riêng khu vực trung tâm năm 2015 khoảng 10.000 xe; năm 2020 khoảng 12.500 xe).

Dự thảo đề án cũng đưa ra 7 nhóm giải pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP đến năm 2020 như bổ sung điều kiện kinh doanh vận tải taxi; phân vùng hoạt động vận tải taxi; quản lý khai thách vận tải taxi bằng tổng đài dùng chung; quản lý đối với phương tiện….
 

Hà Nội sẽ quản lý taxi theo vùng và mầu sơn (Ảnh: Báo GTVT)


Trong đó, giai đoạn 2012-2015 sẽ tập trung hạn chế phương tiện hoạt động trong vùng trung tâm, như: tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp kinh doanh taxi và số lượng taxi; đấu thầu hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng taxi trong khu vực vùng trung tâm; taxi hoạt động trong vùng trung tâm phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của TP; các phương tiện taxi ở trong vùng trung tâm được đón trả khách ở ngoài, các phương tiện taxi hoạt động ngoài vùng trung tâm không được vào trong vùng đón khách.

Cũng trong giai đoạn đến năm 2015, các xe taxi đăng ký mới sẽ thực hiện chuyển đổi màu sơn và đến năm 2015 toàn bộ taxi cùng một màu sơn; bắt buộc phải có đồng hồ tính cước tự in hóa đơn và hẫu hóa đơn do Sở Tài chính ban hành.

Đối với giai đoạn sau 2015, toàn bộ taxi hoạt động trên địa bàn TP sẽ thống nhất màu sơn theo vùng, các hãng khác nhau thì gắn thêm logo hãng kèm theo. Phương tiện hoạt động ngoài vùng trung tâm mang màu sơn khác với màu sơn khu vực trong vùng trung tâm; taxi đưa đón khách sân bay có màu sơn riêng.

Phải chỉ ra những tồn tại mới có hướng xử lý


Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng, đề án quản lý taxi phải nêu ra được những hạn chế, yếu kém của các doanh nghiệp taxi hiện nay để có phương án quản lý.

“Kiểm soát ra sao mà vẫn để taxi dù xuất hiện trên địa bàn TP, ngay tại các quận trung tâm. Quản lý của cơ quan chức năng như thế nào, còn những tồn tại gì… phải chỉ ra thì mới có giải pháp xử lý”, ông Khôi nhấn mạnh.

Đóng góp vào các nội dung của đề án, ông Khôi cho rằng, quan trọng nhất là điểm đỗ và trả khách, phải xác định được điểm dừng, đỗ ứng với số lượng taxi, điều này sẽ gián tiếp giúp quản lý tốt.

Còn theo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội, nên chia taxi theo vùng hoạt động, xác định nhu cầu cụ thể của từng vùng từ đó đấu giá phục vụ để hạn chế ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, việc cấp chứng chỉ hành nghề cho lái xe taxi phải được thường xuyên kiểm tra, quá trình sát hạch lái xe taxi cũng cần có sự tham gia của lực lượng CSGT.

Sở GTVT Hà Nội nhận định, hiện hệ thống taxi của TP mang tính chất lưỡng tính, vừa là loại hình vận tải công cộng (VTCC) lại vừa mang tính chất cá nhân.

Xét về mặt hiệu quả khai thác vận tải và hiệu quả chung của xã hội, taxi không thể so với các loại hình VTCC như xe buýt, Metro… nhưng hiệu quả hơn các loại hình sử dụng phương tiện cá nhân.

Do đó, Sở GTVT cho rằng, taxi không phải là loại hình vận tải khách được khuyến khích phát triển, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thành phố, nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.

Tuy nhiên, taxi vẫn sẽ được tồn tại ở một mức độ phù hợp nhằm hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khi hệ thống VTCC thành phố (đường sắt đô thị, Metro..) chưa được xây dựng và đi vào khai thác.


Gia Văn – Lương Lý