- Trộm được ô tô và đem đi tiêu thụ không phải việc dễ, nhưng với "siêu trộm" này, anh ta chỉ thực hiện trong chớp mắt, kiếm tiền tỷ.

Ngày 17/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trần Quang Mạnh (SN 1977, ở Hoài Đức, Hà Nội) ra xét xử tội Trộm cắp tài sản. Mạnh chính là trùm sò của 13 phi vụ trộm cắp ôtô trên địa bàn Hà Nội.

Vốn là kẻ không nghề nghiệp, để có tiền tiêu, Mạnh nghiên cứu cách trộm xe ô tô và sắm cho mình một bộ đồ nghề.

Vào tầm nửa đêm về sáng, khi mọi người đã say ngủ, Mạnh nhắm đến những chiếc ô tô được đỗ ngoài đường, không người trông coi để trộm.

{keywords}
"Siêu trộm" ô tô tại tòa.

Mạnh rủ thêm Thành, Cảnh (chưa xác định được lai lịch) tham gia cùng các phi vụ.

Tài liệu điều tra thể hiện, khoảng 1h sáng ngày 16/5/2013, Mạnh cùng hai "trợ thủ" đi tìm ô tô để trộm.

Khi đến khu vực xóm Hàn (xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức), phát hiện ôtô Matiz Chevolet của anh Trần Quang Hào để trước cửa nhà, bên trong vẫn cắm chìa khóa, cả bọn dừng lại.

Theo phân công, Cảnh và Thành cảnh giới cho Mạnh dùng vam phá khóa cạy cửa, lấy xe. Sau khi trộm được chiếc ôtô trên, Mạnh lái xe mang đi cất giữ, sau đó tìm người để tiêu thụ.

Chiếc xe sau đó được cả nhóm bán với giá 30 triệu đồng, trong đó Mạnh được hưởng 10 triệu.

Tiêu hết số tiền bán xe trộm cắp được, nhóm của Mạnh tiếp tục ra tay. Theo tài liệu điều tra, khoảng 1h sáng ngày 20/7/2013, Mạnh và đồng bọn đến khu vực thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) để "tăm tia".

Khi phát hiện xe ôtô của anh Nguyễn Văn Thịnh để ở vỉa hè trước cửa nhà, Mạnh dùng vam phá khóa cửa xe, sau đó mang sang khu vực tỉnh Hưng Yên cất giấu, chờ tiêu thụ.

Cơ quan chức năng xác định, với thủ đoạn trên, Mạnh và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 13 vụ trộm ôtô trên địa bàn Thủ đô. Tổng giá trị tài sản mà Mạnh và đồng bọn trộm cắp là hơn 1,7 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện vụ thứ 13, Mạnh nhanh chân tẩu thoát khiến cơ quan chức năng phải phát lệnh truy nã. Sau gần 2 năm lẩn trốn, ngày 28/1/2016, Mạnh bị bắt.

Theo lời khai của Mạnh, nhiều khổ chủ để xe dưới đường, không người trông giữ, lại cắm nguyên chìa khóa trong xe, khiến anh ta có thể dễ dàng trộm cắp.

Mạnh khai, sau khi trộm cắp được ôtô của các bị hại, anh ta và đồng bọn bán lại cho hai người đàn ông tên Nguyễn Văn Chính và Đinh Văn Toản với giá rẻ. Biết ôtô Mạnh và đồng bọn bán là tài sản do trộm cắp, nhưng 2 người này vẫn mua đi bán lại nhằm mục đích kiếm lời.

Trong đó, cơ quan chức năng xác định Chính, Toản còn có hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức trong việc mua bán lại các tài sản do nhóm Mạnh phạm tội mà có.

Theo lời khai của Mạnh, ngoài 13 vụ trộm trên, anh ta còn cùng đồng phạm gây ra 4 vụ trộm 4 ôtô tải trên địa bàn quận Đống Đa, Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Tuy nhiên, do chưa xác định được bị hại và vật chứng chưa thu hồi được nên cơ quan điều tra quyết định tách rút hồ sơ liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

HĐXX tuyên phạt Trần Quanh Mạnh 16 năm tù về tội Trộm cắp tài sản.

5 kẻ nước ngoài đâm thủng lốp ô tô lấy trộm 1,6 tỷ

5 kẻ nước ngoài đâm thủng lốp ô tô lấy trộm 1,6 tỷ

Ngày 4/4, Công an Hà Nội cho biết, đã tạm giữ hình sự 5 người nước ngoài để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản xuyên quốc gia.

Khổ chủ nhận lại chìa khóa nhà từ tay... kẻ trộm

Khổ chủ nhận lại chìa khóa nhà từ tay... kẻ trộm

Nhận lại chìa khóa nhà từ tay của cựu du học sinh, gia chủ không ngờ chính anh ta lại là kẻ trộm.

Hà Nội: Mẹ bắt con 3 tuổi đi ăn trộm, giấu vào bỉm

Hà Nội: Mẹ bắt con 3 tuổi đi ăn trộm, giấu vào bỉm

Người mẹ và đứa con gái lớn đánh lạc hướng người bán hàng để đứa con 3 tuổi trộm cắp đồ.

Lời khai bất ngờ của kẻ bị buộc tội trộm xe chở vàng

Lời khai bất ngờ của kẻ bị buộc tội trộm xe chở vàng

Tại tòa, bị cáo đột ngột thay đổi lời khai, cho rằng mình không trộm xe vàng, kẻ thực hiện hành vi trộm cắp là một người đàn ông Trung Quốc.

 

T.Nhung