Sở GTVT Hà Nội đang hoàn thiện đề án phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy ở các quận vào năm 2030.

Có 2 tiêu chí lớn làm căn cứ xét tuyến nào đủ điều kiện hạn chế xe máy, gồm: kết cấu hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng. Mỗi tiêu chí này phải đạt ít nhất 7/10 điểm mới áp dụng cấm xe máy.

{keywords}
Đường Giải Phóng giao với các điểm cắt Đại Từ, Kim Đồng, Nguyễn Hữu Thọ kẹt cứng các phương tiện. Ảnh: Trần Thường

TP dự kiến sẽ hạn chế đăng ký mới xe máy tại các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020 và mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và 2 huyện Gia Lâm, Đông Anh vào năm 2025, .

Hà Nội cũng sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân thông qua việc thu mua xe máy cũ với những xe máy tuổi đời dưới 10 năm.

Ngành giao thông dự kiến thí điểm cấm xe máy hoạt động vào giờ cao điểm từ thứ 2 đến thứ 6, bố trí làn ưu tiên cho xe buýt (ngoài thời gian cấm, xem xét cho xe máy hoạt động trên làn ưu tiên cho xe buýt) tại các tuyến Nguyễn Trãi (đoạn từ giao vành đai 3 - đường Láng) vào năm 2019-2020 và tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy (sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động, dự kiến sau 2020).

Các tuyến cũng được nghiên cứu, xem xét thí điểm cấm xe máy gồm: Giải Phóng (đoạn từ giao vành đai 3 - Đại Cồ Việt), Nguyễn Văn Cừ (từ cầu vượt Long Biên - cầu Chương Dương), Lê Văn Lương (giao vành đai 3 - Láng) và Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh.

Giai đoạn 2021-2025, khu vực bảo tồn cấp 1 mở rộng gồm Hàng Đậu - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Hưng Đạo - Lê Duẩn - Phùng Hưng cũng dự kiến cấm xe máy hoạt động từ 19h thứ 6 đến 24h chủ nhật hàng tuần.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, không phải đến năm 2020 TP cấm xe máy mà là thực hiện lộ trình xây dựng đề án hạn chế phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy ở các quận vào năm 2030.

Ông Viện cho hay, quá trình thảo luận hoàn thiện đề án, các chuyên gia cũng nhận định, lựa chọn phương tiện là quyền của mỗi người nhưng phải phù hợp với yêu cầu lợi ích chung chứ không phải cứ thích là đi được.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Mua gà sống không cần đi xe máy

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Mua gà sống không cần đi xe máy

Dẫn chứng việc đi mua gà sống có thể bằng nhiều phương tiện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói, chọn phương tiện giao thông là quyền của cá nhân. Ít tiền có thể đi xe đạp, nhiều thì đi taxi.

Hương Quỳnh