Tạo dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn

Đây là một trong những nội dung tại kế hoạch xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 vừa được ban hành.

Kế hoạch được xây dựng với mục tiêu xây dựng chuẩn mực văn hóa ứng xử, hướng đến hình thành ý thức, tạo thói quen tích cực của người sử dụng trên không gian mamjg; lên án hành vi đi ngược lại lợi ích cộng đồng, quốc gia, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.

{keywords}
Tạo dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn. Ảnh minh họa

Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thông tin trên mạng, ngăn chặn các nội dung thông tin xấu độc trên môi trường mạng; Khai thác lợi thế của môi trường mạng để lan tỏa những giá trị văn hóa, xã hội tốt đẹp của thủ đô và đất nước.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên báo chí, xây dựng các hình thức truyền thông mới.

Cụ thể là xây dựng nội dung, phát hành tài liệu tuyên truyền về các quy tắc ứng xử trên không gian mạng phù hợp với các đối tượng tuyên truyền, dần tạo dựng thói quen, hành vi tích cực của người sử dụng trên không gian mạng.

Có các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở, các nền tảng truyền thông xã hội về Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (do Bộ TT&TT thông ban hành); văn hóa ứng xử trên không gian mạng; quyền lợi, trách nhiệm, những hành vi bị cấm khi tham gia môi trường mạng đồng thời biểu dương các hành vi ứng xử có văn hóa, phê phán, tiến đến loại bỏ các hành vi xấu, tiêu cực trên không gian mạng.

Xây dựng nội dung, hình ảnh trực quan sinh động để tuyên truyền về văn hóa ứng xử trên không gian mạng trên hệ thống bảng điện tử quảng cáo tại các khu chung cư, tòa nhà văn phòng, ngoài trời, địa điểm công cộng...

Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp tuyên truyền, lan toả các thông tin tích cực, các hành vi ứng xử có văn hóa trên không gian mạng. Lồng ghép các nội dung tuyên truyền, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, các hành vi ứng xử văn hóa trong hoạt động tuyên truyền, bảo vệ trẻ em trên địa bàn Thành phố.

Tuyên truyền trên hệ thống trang/cổng thông tin điện tử cơ quan nhà nước về xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng.

Đa dạng, sáng tạo các hình thức tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể trực thuộc tham gia theo phương châm lành mạnh hóa thông tin trên môi trường mạng, xây dựng những trang, nhóm lan toả thông tin tích cực. Tiếp tục triển khai, phát động các phong trào, mô hình thi đua trong giới trẻ nhằm tạo dựng môi trường “xanh”, “bình yên” trên mạng.

Phổ biến, hướng dẫn kỹ năng cần thiết để tham gia môi trường mạng an toàn, lành mạnh, kỹ năng ứng xử văn hoá, phù hợp với lứa tuổi trên không gian mạng cho học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn thành phố. Trang bị cho học sinh, sinh viên nhận thức về các nguy cơ, rủi ro trên không gian mạng, kỹ năng tự bảo vệ, địa chỉ cung cấp sự hỗ trợ, hướng dẫn khi gặp các vấn đề trong quá trình tương tác trên không gian mạng, biết cách nhận diện, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em trên không gian mạng. 

Tổ chức các hội nghị phổ biến kỹ năng sử dụng Internet an toàn, hiệu quả và ứng xử văn hóa trên không gian mạng cho các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội, các cơ sở giáo dục, các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn thành phố.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thông tin trên mạng

Trong kế hoạch vừa ban hành, Hà Nội yêu cầu các đơn vị xây dựng, tham mưu đề xuất với các cấp có thẩm quyền xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nhằm đáp ứng tốt thực tiễn phát triển, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. 

Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập trên môi trường mạng, đồng thời nâng cao chất lượng nội dung thông tin phục vụ việc học sinh truy cập mạng, đổi mới cách thức tương tác giữa nhà trường với gia đình và học sinh, góp phần thực hiện chuyển đổi số một cách hiệu quả, phù hợp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát thông tin trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng không gian mạng để phát tán thông tin xấu độc; thông tin vi phạm pháp luật; giả mạo cơ quan, tổ chức của Thành phố; các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng hoạt động cung cấp thông tin trên mạng, thành phố cũng yêu cầu tăng cường thông tin tích cực, tạo môi trường thông tin lành mạnh, hạn chế các thông tin xấu độc, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội. 

Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin, trang bị các kiến thức, kỹ năng viết tin bài cho cán bộ phụ trách viết tin bài trên trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước Thành phố. Đồng thời, huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong phát hiện, đấu tranh với thông tin giả, thông tin xấu độc trên không gian mạng, thông tin trên không gian mạng có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em.

D.V

Trẻ em không có khả năng nhận biết và phản ứng trước những mối nguy hiểm trên mạng

Trẻ em không có khả năng nhận biết và phản ứng trước những mối nguy hiểm trên mạng

Theo các chuyên gia, rất nhiều trường hợp trẻ bị bắt nạt, đe dọa, dụ dỗ trên nền tảng mạng xã hội nhưng hầu như các em không có khả năng nhận biết và phản ứng tốt trước những sự vụ này.