Nhờ sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ cơ sở trong phong trào thi đua "Hà Nội chung sức xây dựng nông thôn mới" với vô vàn cách làm hay, những bài học kinh nghiệm được phổ biến đã khơi đúng mạch nguồn sức dân tham gia tự nguyện đóng góp.

Điều đó đã giúp các ban, ngành chức năng của thành phố kịp thời điều chỉnh những bất cập về cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện, tạo môi trường thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

{keywords}
Hà Nội xây dựng NTM thành công nhờ sự tiếp sức tích cực của cán bộ cơ sở

Theo kết quả thống kê, Hà Nội là 1 trong 3 địa phương trên cả nước có số xã xây dựng nông thôn mới lớn nhất. Tính đến nay thành phố đã có 6 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới gồm Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Gia Lâm và Quốc Oai, có 325/386 xã (chiếm 84,2%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (vượt kế hoạch trước 2 năm).

Cũng từ khi thực hiện nông thôn mới, Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất với 133 mô hình, 135 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2018 đạt 46,5 triệu đồng/người, tăng tới 33,5 triệu đồng so với năm 2010.

Thời gian tới, ngoài việc duy trì còn phải nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã đạt chuẩn nông thôn mới, Hà Nội đặt mục tiêu thực hiện xây dựng các thôn dân cư ở các xã đạt chuẩn thành các thôn dân cư nông thôn mớ kiểu mẫu.

Bài: Lê Hồng Hạnh - nhóm PV
Ảnh: Trương Thanh Tùng - nhóm PV