- Sở GTVT chủ trì phân bổ số lượng xe đảm bảo đúng luồng tuyến theo lộ trình giảm dần vào tháng 8, tháng 9 và chấm dứt vào ngày 1/10/2016.

UBND TP Hà Nội vừa phát thông báo chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về việc điều chuyển các tuyến xe khách tuyến cố định từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm.

Cụ thể, Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì kiểm tra toàn bộ tất cả các xe chạy trái tuyến, sai quy hoạch, thống kê chính xác số lượng xe vi phạm, thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Giao Công an thành phố, CSGT, TTGT và các đơn vị liên quan tổ chức công khai xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 {keywords}
Xe khách chạy trái tuyến gây mất trật tự an toàn giao thông trên đường Phạm Hùng.

Đồng thời, yêu cầu sở GTVT chủ trì, tổ chức cuộc họp với tất cả các hãng xe vận tải Hợp đồng để thống nhất luồng tuyến, vị trí và thời gian quy định đón trả khách đảm bảo thực hiện đúng luồng tuyến, đúng vị trí, đúng thời gian đón trả khách theo quy định.

Sở GTVT đề xuất, chủ trì họp mời lãnh đạo các tỉnh và tất cả các doanh nghiệp có xe chạy sai tuyến, chạy qua trung tâm thành phố để lãnh đạo thành phố đối thoại, thông tin cho các tỉnh, doanh nghiệp biết.

Ngoài ra, sở GTVT chủ trì làm việc với giám đốc các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm thống kê toàn bộ số lượng xe đến bến, phân bổ số lượng xe đảm bảo đúng luồng tuyến theo lộ trình giảm dần vào tháng 8, tháng 9 và chấm dứt vào ngày 1/10/2016.

Không điểu chuyển đúng luồng tuyến, Hà Nội sẽ tắc

Trước đó, tại cuộc họp kiểm điểm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của Ban Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đầu tháng 8, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Một trong các giải pháp chống ùn tắc giao thông là Hà Nội sẽ rà soát, sắp xếp lại toàn bộ luồng tuyến vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là các tuyến đi các tỉnh phía Nam và phía Bắc để tránh đi xuyên tâm. 

Việc điều chỉnh này sẽ “đụng chạm” đến doanh nghiệp nhưng nếu không làm, từ nay đến Tết đường sẽ tắc. Do vậy, vì mục tiêu chung phải bớt một chút lợi ích của doanh nghiệp, các tỉnh để sắp xếp lại luồng tuyến.

Đồng tình với quan điểm của Sở GTVT Hà Nội, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng: Trong công tác quản lý Nhà nước, đôi khi cần phải có một số biện pháp mạnh. 

Một số doanh nghiệp, địa phương sẽ “kêu” nhưng quan trọng nhất vẫn phải vì lợi ích số đông người dân bản địa. Bất cứ sự thay đổi nào cũng sẽ có phản ứng, nhưng phản ứng đó dần dần sẽ được điều chỉnh. Bộ GTVT đồng tình với giải pháp của Hà Nội.

Gia Văn