Tối 23/2, lực lượng chức năng phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tập trung xử lý vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh tại tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược, Phùng Hưng, Lý Nam Đế… Các hộ kinh doanh được tuyên truyền, nhắc nhở không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè của người đi bộ.

Ông Dương Quang Năm, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Mã cho biết, sau khi nhận được phản ánh của báo VietNamNet về tình trạng chiếm lấn vỉa hè trên một số tuyến phố, đơn vị đã rút kinh nghiệm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

“Phường Hàng Mã là cửa ngõ phía Bắc của thành phố, thu hút rất nhiều khách du lịch. Trong khi đó, vỉa hè nhỏ, nhà cửa chật hẹp, gây ra quá tải, dẫn đến tình trạng các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Hiện nay, chúng tôi tập trung để lập lại trật tự đô thị, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ.

Bước đầu có chuyển biến tích cực, tuy nhiên việc duy trì chưa được bền vững. Chính vì thế, chúng tôi đang tìm các giải pháp, phương án để duy trì một cách bền vững hơn”, ông Dương Quang Năm cho biết.

Phường Hàng Mã xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Chị Nguyễn Thị Thủy (kinh doanh trên phố Hàng Cót) cho hay: “UBND phường đã tuyên truyền về công tác lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Hôm nay, quán có để 2 bàn ở ngoài vỉa hè và đã bị tổ công tác lập biên bản xử phạt. Qua lần này, tôi sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy định không kinh doanh lấn chiểm lòng lề đường, bán hàng đúng nơi quy định, để lại lối đi cho người đi bộ”.

Trong buổi tối ngày 23/2, lực lượng chức năng phường Hàng Mã đã lập biên bản xử phạt hành chính hàng chục hộ kinh doanh chiếm lấn vỉa hè.

Tương tự, tại phường Lý Thái Tổ, lực lượng chức năng của phường tuyên truyền, yêu cầu người dân kinh doanh cam kết thực hiện việc bán đúng giá, đúng diện tích, không lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ.

Công an phường Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm) tăng cường xử lý, giải quyết các vi phạm liên quan đến trật tự đô thị. 
Lực lượng công an tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh không chiếm lấn vỉa hè.

"Các trường hợp vi phạm, lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ đều bị xử lý nghiêm. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên đi tuần tra trên các phố nhắc nhở người dân để xe đúng quy định. Các trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”, đại diện Công an phường Lý Thái Tổ thông tin.