- Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô, tuyến cố định, taxi, container trên địa bàn rà soát, kê khai lại giá cước vận tải sau khi giá xăng dầu liên tiếp giảm.

Công văn nêu rõ, từ đầu năm đến nay, xăng dầu trong nước tiếp tục điều chỉnh giảm. Đến 15h ngày 18/2, giá xăng lại được điều chỉnh giảm; trong đó xăng RON 92 giảm 961 đồng/lít sẽ tác động đến giá cước vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là xe kinh doanh vận tải taxi.

Để tiếp tục giảm giá cước vận tải, bình ổn giá cả các mặt hàng trên thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người dân, hành khách và các tổ chức liên quan, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn khẩn trương rà soát lại các chi phí đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng, dầu để thực hiện kê khai giảm giá cước bảo đảm phù hợp với tác động giảm của chi phí nhiên liệu đến giá cước vận tải so với thời điểm kê khai trước liền kề và thực hiện rà soát các khoản mục chi phí theo quy định.

Sau khi giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong 2 tháng gần đây, ngày 19 - 20/2, Liên Bộ GTVT và Bộ Tài chính cũng đốc thúc các doanh nghiệp taxi nhanh chóng giảm giá cước.

Tuy nhiên, qua khảo sát thị trường cho thấy hầu hết các hãng taxi chưa chịu giảm cước. Trong khi đó, theo thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, thì phải trong 1 - 2 tuần tới, giá cước taxi mới giảm và mức giảm sẽ vào khoảng 300 đồng/km.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định: Không thể chấp nhận được phương án giảm giá cước mà Hiệp hội taxi Hà Nội đưa ra. Ông Liên cho rằng, giá cước taxi cần giảm xuống mức 9.500 đồng/km vì mức giá xăng dầu xuống thấp hơn năm 2009.

Hiện cước taxi tại Hà Nội đang ở mức 11.000 - 12.000 đồng/km (cước mở cửa), mức giá này được ông Liên cho rằng là quá đắt.

Đợt điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu hôm 18/2 vừa qua, là lần thứ 4 liên tiếp tính từ đầu năm 2016 đến nay và là lần thứ 9 liên tục tính từ tháng 10/2015 xăng giảm giá. Giá xăng RON 92 hiện bán trên thị trường khoảng 13.750 đồng/lít, thấp hơn gần 1.000 đồng thời điểm trước Tết.

Gia Văn