Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa có Thông báo về “Kết luận của Thường trực Thành ủy về tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố”. Kết luận được đưa ra sau cuộc họp ngày 16/8 dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng.

{keywords}
 Tổ công tác đặc biệt của Công an Hà Nội kiểm tra người tham gia giao thông. Ảnh: Phạm Hải

Theo kết luận, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn ở mức cao và khó lường, việc xét nghiệm diện rộng và xét nghiệm sàng lọc ho, sốt tại cộng đồng vẫn ghi nhận thêm các ca mắc mới và nhận định có thể còn có các trường hợp F0 khác trong cộng đồng chưa được bóc tách hết; trong các khu phong tỏa vẫn xuất hiện nhiều F0 do truy vết không kịp hoặc thực hiện “chặt ngoài, lỏng trong”.

Để giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch, kiểm soát tốt không để dịch lan rộng, Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ.

Cụ thể, Thường trực Thành ủy yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục siết chặt việc người dân ra đường không có lý do chính đáng, hợp lý như đã nêu trong Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND thành phố.

Các quận, huyện, thị ủy chỉ đạo tiếp tục bố trí, nâng cao hiệu quả thực chất của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch ngay tại các ngõ, phố, thôn, xóm; phát huy tốt vai trò các tổ Covid-19 cộng đồng, các tổ phản ứng nhanh từ quận, huyện, thị xã đến các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố, kiểm soát chặt cả bên ngoài và bên trong, nhất là các khu vực có F0 đã phong tỏa, tránh tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”. 

Các nơi phong tỏa phải kiểm soát nghiêm, chặt hơn, bố trí lực lượng, phương tiện cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa cho từng gia đình, từng người dân để nhân dân yên tâm ở tại chỗ, không ra ngoài, phòng ngừa lây lan dịch trong khu phong tỏa.

Thường trực Thành ủy yêu cầu phải tiếp tục triển khai hiệu quả việc xét nghiệm diện rộng, trong đó lưu ý việc xác định các khu vực nguy cơ cao bảo đảm chính xác, ưu tiên xét nghiệm các “vùng đỏ”, các đối tượng nguy cơ cao như lực lượng tuyến đầu, người lao động tham gia các chuỗi cung ứng hàng hóa, vận tải, dịch vụ, công nhân lao động khu công nghiệp, chế xuất, giáo viên, học sinh, cán bộ, nhân viên các trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm cai nghiện...

Nghiêm cấm đưa người từ các địa phương khác về Hà Nội tiêm vắc xin

Thường trực Thành ủy yêu cầu thời gian tới, tiếp tục triển khai và kiểm soát việc tiêm vắc xin bảo đảm an toàn, đúng quy định; triển khai tiêm ngay khi có vắc xin; nhất trí ưu tiên các đối tượng như lực lượng tuyến đầu, những trường hợp thuộc diện tiêm phòng vắc xin mũi 2, người lao động tham gia chuỗi cung ứng, các dịch vụ, công nhân các khu công nghiệp, chế xuất, công nhân vệ sinh môi trường, nhân viên các nhà tang lễ, tài xế taxi được huy động phòng, chống dịch, nhân viên bán hàng tại các siêu thị, chợ đầu mối, chợ dân sinh, các dịch vụ thiết yếu, đối tượng làm việc tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao...

“Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố phân bổ vắc xin, phê duyệt đối tượng tiêm trên địa bàn thành phố và trực tiếp kiểm tra, đồng thời, chỉ đạo UBND quận, huyện, thị xã kiểm tra việc triển khai tiêm vắc xin tại các điểm tiêm chủng và các cơ sở y tế trung ương trên địa bàn, nghiêm cấm việc đưa người từ các địa phương khác về thành phố tiêm, bảo đảm khoa học, an toàn và đúng đối tượng”, kết luận của Thường trực Thành ủy nêu rõ.

Về bảo đảm an sinh xã hội, các cấp, các ngành phải khẩn trương triển khai thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách, quy định của Trung ương và thành phố về hỗ trợ người dân.

Đồng thời, tiếp tục rà soát kỹ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là người dân trong khu vực phong tỏa, công nhân trên các công trường, người lao động và sinh viên các tỉnh kẹt lại tại các khu nhà trọ và các ký túc xá trên địa bàn..., triển khai thủ tục thuận tiện để chi trả chế độ hỗ trợ nhanh nhất cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn, phát huy tính nhân văn trong chính sách của thành phố.

Cùng với việc thực hiện chính sách hỗ trợ của thành phố, Thường trực Thành ủy yêu cầu Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp tích cực tuyên truyền, vận động để huy động người lao động và sinh viên các tỉnh đang kẹt lại trong các khu nhà trọ trên địa bàn đáp ứng được các yêu cầu tham gia công tác phòng, chống dịch cùng cộng đồng dân cư ngay tại cơ sở để bổ sung lực lượng.

Các quận, huyện, thị ủy chỉ đạo khẩn trương bố trí, hoàn thiện trang thiết bị để bảo đảm vận hành ngay 100% khu cách ly tập trung; tiếp tục rà soát, trưng dụng các cơ sở bảo đảm điều kiện làm cơ sở điều trị và các điểm thu dung điều trị F0 nhẹ; bố trí bình ô xy hoặc lắp đặt hệ thống cấp ô xy tại tất cả các cơ sở điều trị và các điểm thu dung điều trị F0 nhẹ đáp ứng yêu cầu điều trị của thành phố. 

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố điều phối, phân luồng F0, F1 bảo đảm khoa học, an toàn nhằm nâng cao hiệu quả cách ly và điều trị…

Hương Quỳnh

Chốt kiểm dịch dài hàng trăm mét dọc phố, người vi phạm giảm hẳn

Chốt kiểm dịch dài hàng trăm mét dọc phố, người vi phạm giảm hẳn

Thanh niên trình giấy đi đường trắng thông tin nhưng đã được công ty ký và đóng dấu, Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội đã bàn giao cho công an phường để tiếp tục xác minh, làm rõ.