Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành báo chí được Bộ Thông tin & Truyền thông tham mưu và trình Chính phủ phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, sẽ có 70% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước). Cũng từ đó, tòa soạn hội tụ trở thành xu hướng phát triển của báo chí hiện đại. Đây là mô hình tòa soạn số, tận dụng tối đa ưu thế về nguồn nhân lực đa phương tiện và nền tảng công nghệ tiên tiến để sản xuất ra các ấn phẩm cho nhiều loại hình, phương tiện truyền thông khác nhau.

Là đài phát thanh quốc gia, cơ quan truyền thông chủ lực của Chính phủ với bốn loại hình truyền thông là phát thanh, truyền hình, báo in giấy và báo điện tử trực tuyến, Đài tiếng nói Việt Nam (Đài TNVN) xác định phải triệt để khai thác và ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động sản xuất, phát triển và phân phối nội dung, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng số. 

Để đạt mục tiêu này, sáng ngày 19/9/2023, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Truyền thông Đài TNVN đã tổ chức hội thảo “Xây dựng nền tảng số của Đài tiếng nói Việt Nam" tại Trung tâm phát thanh Quốc gia (58 Quán Sứ, Hà Nội). Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Đài TNVN, đại diện lãnh đạo, cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin của các đơn vị trong Đài TNVN, các Cơ quan thường trú trong nước thông qua hình thức trực tuyến. Có hơn 50 đại biểu của hơn 50 đại diện lãnh đạo các đơn vị của đài như VOV TV, VOV Giao Thông, Báo Tiếng nói Việt Nam, Báo điện tử VOV, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, VOV1, VOV2…

 Hội thảo Xây dựng nền tảng số của Đài tiếng nói Việt Nam
 Ông Vũ Hải Quang - Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN

Ông Vũ Hải Quang - Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN cho biết: “Để xây dựng tòa soạn hội tụ, VOV đã sớm định hình chiến lược chuyển đổi số với 3 trụ cột chính là quản trị tài chính - hành chính nhân sự; quản trị xây dựng các hạ tầng truyền dẫn phát sóng và quản trị tác nghiệp tin bài. Tuy nhiên, bước đi đầu tiên và quan trọng nhất cho hành trình này phải đến từ việc đặt nền móng hạ tầng số chung đủ tin cậy, an toàn bảo mật và đặc biệt là có khả năng mở rộng nhanh chóng”. 

Đại diện CMC Telecom, đơn vị hạ tầng viễn thông đang cung cấp đường truyền cho Đài TNVN trong nhiều năm qua tham dự hội thảo, ông Nguyễn Minh Quang - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Kiến trúc Hạ tầng CMC Cloud cho biết: “Trong mô hình tòa soạn hội tụ, các sản phẩm báo chí - truyền thông phải đáp ứng nhiều hơn về các yêu cầu công nghệ, đặc biệt là các tiêu chí về đa nền tảng và đa giao diện. Đài TNVN cần có một nền tảng thống nhất giữa các dữ liệu được sử dụng. Hơn nữa, với tính chất đặc thù của ngành phát thanh truyền hình, VOV không chỉ cần một hạ tầng số mạnh mẽ để lưu trữ lượng nội dung media khổng lồ mà còn phải “co giãn" nhanh chóng đáp ứng lượng truy cập thường xuyên đột biến của độc giả. Được xây dựng trên hạ tầng ổn định, tốc độ cao, bảo mật mạnh mẽ và có khả năng mở rộng linh hoạt, CMC Cloud thế hệ mới của CMC Telecom hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu này”.

Ông Nguyễn Minh Quang - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Kiến trúc Hạ tầng CMC Cloud chia sẻ tại hội thảo

Với lợi thế từ nhà cung cấp hạ tầng viễn thông, CMC Cloud được phát triển và vận hành tại hệ sinh thái trung tâm dữ liệu thiết kế theo tiêu chuẩn Tier III quốc tế có cơ chế High Availability (độ sẵn sàng cao), Disaster Recovery (phục hồi sau thảm họa), bảo mật ở mức cao nhất. Các Data Center trung lập này của CMC Telecom còn đạt các tiêu chuẩn ISO 9001:2001, ISO 27001, đặc biệt là ISO 27017 và ISO 27018 - 2 bộ chứng chỉ quan trọng về bảo mật an toàn thông tin và xác thực người dùng trên Cloud. 

CMC Cloud thế hệ mới có kiến trúc Cloud Native với công nghệ ảo hoá KVM, SDS (Software Defined Storage), SDN (Software Defined Network). Trong đó, Chip Intel Sapphire Rapids hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ nhất trên thị trường; năng lực lưu trữ không giới hạn với ổ đĩa HDD, tối ưu tốc độ đọc ghi với 100% ổ đĩa All Flash, băng thông mạng hỗ trợ lên đến 40Gbps, đều thuộc phân khúc cao nhất thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu phân phối nội dung và đảm bảo hiệu suất hoạt động ổn định lên tới 99,99%.

Theo đại diện CMC Telecom, khi lưu lượng truy xuất dữ liệu vào các cổng thông tin của Đài TNVN tăng đột biến dẫn đến tình trạng tắc nghẽn đường truyền truy cập dữ liệu, công nghệ Auto Scaling tích hợp trong CMC Cloud sẽ tự động mở rộng hoặc giảm thiểu số lượng các tài nguyên máy tính được phân phối cho ứng dụng vào bất kỳ thời điểm nào theo nhu cầu sử dụng. 5 phút/lần, hệ thống sẽ tự động kiểm tra, đưa ra cảnh báo định kỳ, đảm bảo không bị quá tải. Kết hợp với tính năng Elastic Load Balance, dữ liệu sẽ được cân bằng tải giữa các máy chủ ảo hiệu quả, đảm bảo hiệu suất và giảm chi phí phát sinh cho các Server trong thời gian không có nhu cầu sử dụng.

“Với hạ tầng số hiện đại và an toàn cùng kinh nghiệm triển khai thành công cho nhiều cơ quan báo chí truyền hình, đội ngũ chuyên gia CMC Telecom sẽ giúp VOV đẩy nhanh tiến trình số hóa, nhanh chóng áp dụng công nghệ và hòa chung với công cuộc chuyển đổi số quốc gia đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Thông tin & Truyền thông”, ông Quang chia sẻ thêm.

Thúy Ngà