- Sáng 28/11, UBND TP Hà Tĩnh họp báo thông tin về vụ việc tiểu thương chợ TP Hà Tĩnh bãi thị mấy ngày qua.

Tại buổi họp báo, ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND TP cho hay, việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ là theo chủ trương của chính phủ. Chuyển đổi chợ sang mô hình doanh nghiệp, HXT sẽ hiệu quả hơn.

{keywords}
Quang cảnh buổi họp báo sáng 28/11.

Tuy nhiên, ông Trọng khẳng định: “Việc chuyển đổi chợ phải được người dân đồng thuận, nếu các hộ kinh doanh chưa nhất trí, chưa đảm bảo quyền lợi của họ thì sẽ chưa thực hiện quá trình chuyển đổi”.

"Và người dân đồng thuận trong quá trình chuyển đổi mô hình chợ thì quyền lợi của người dân sẽ được đảm bảo" - lời ông Trọng.

Sẽ gia hạn hợp đồng với dân

Chiều cùng ngày, ông Dương Tất Thắng – Phó chủ tịch UBND Hà Tĩnh đã có đối thoại với hàng trăm tiểu thương.

Ông Thắng khẳng định, chưa có văn bản nào ra phê duyệt hay quyết định bán chợ cho doanh nghiệp.

Theo ông Thắng, chủ trương của trung ương chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên cả nước, trong đó có Hà Tĩnh. Khi chuyển đổi mô hình quản lý chợ thì cơ quan nhà nước không tham gia quản lý trực tiếp mà quản lý bằng pháp luật.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Hà Văn Trọng.

Việc chuyển đổi sẽ làm cho bộ máy quản lý bớt cồng kềnh. Tuy nhiên, phương án tối ưu phải được dân đồng thuận thì mới đưa ra thực hiện.

“Đến thời điểm này tôi khẳng định không có khái niệm đập chợ" - ông Thắng nói. Khi chuyển đổi mô hình quản lý chúng ta có thể cải tạo, nâng cấp hoặc sắp xếp lại một số vị trí trong chợ cho hợp lý hơn.

Về việc gia hạn thuê ki ốt cho các tiểu thương, ông Thắng cho biết, sẽ trực tiếp gia hạn hợp đồng với người dân đến thời điểm có phương án chuyển đổi mô hình chợ được thông qua.

Lê Minh