“Group 18+ thì nhiều lắm, nhất là từ khi camera thông minh trở thành xu hướng nhà nào cũng dùng, nên lại có thêm các nhóm chuyên nội dung này vì nhiều người thích”, P.N (Hà Nội) mở đầu câu chuyện với điệu cười quen thuộc. Tay chơi 26 tuổi nổi danh khu vực chợ vải Ninh Hiệp này không ngần ngại chia sẻ với người viết hàng loạt bí kíp để săn lùng những clip mới nhất, bị lộ thông qua hệ thống camera gia đình được hacker phát tán và chia sẻ trong các hội nhóm.

{keywords}

Tràn lan clip riêng tư từ hệ thống camera bị hacker phán tán trên Internet (Ảnh minh họa)

Từng có nhiều năm “chinh chiến” và nằm vùng trong các group 18+, P.N cho biết, tùy theo nhu cầu của từng người, nhóm quản trị những hội nhóm dạng này sẽ cung cấp các tùy chọn khác nhau. Từ những clip 18+ “home made” cho đến màn khoe thân theo giờ của các “idol”, và gần đây là trào lưu mới về các clip từ những tài khoản camera mà hacker đánh cắp được.

Thói quen “dùng tiền mua vui” của nhiều người…

Hầu hết các hội nhóm này sẽ thu phí tùy theo chất lượng nội dung, từ 100.000 đến 250.000 đồng mỗi lượt gia nhập, P.N tiết lộ. Không chỉ cung cấp nội dung đồi trụy, một số nhóm còn chia sẻ những tài khoản truy cập hệ thống camera IP đã bị hack với mức phí trọn đời vào khoảng 3-4 triệu đồng.

“Mặc dù cũng có một số nhóm miễn phí nhưng hầu hết là scam (lừa đảo – PV), không cẩn thận là tiền mất tật mang như chơi”, P.N cho biết thêm. Ngoài ra, những cộng đồng này hoạt động khá khép kín, hiếm khi công khai và phải có người giới thiệu bảo đảm mới có thể tham gia.

Thông qua sự giới thiệu của P.N, người viết liên hệ với H, quản trị của nhiều hội nhóm 18+ có đông thành viên, để yêu cầu cấp quyền truy cập nhóm chia sẻ các clip từ webcam gia đình. Qua đoạn hội thoại chóng vánh, H cung cấp các tùy chọn hội nhóm trên Zalo, Facebook, IG và cả Onlyfans. Trong đó, Onlyfans là một website dạng tính phí theo tháng, người dùng cũng có thể phải trả thêm phí sử dụng cho mỗi bài viết tùy thuộc thiết lập của chủ sở hữu trang.

Chỉ với 250.000 đồng cho một lần gia nhập, H cam kết mỗi nhóm sẽ duy trì hoạt động tối thiểu trong vòng 2 tháng. Tuy nhiên H từ chối khi được đề nghị cung cấp số tài khoản mà chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ viễn thông.

Chỉ chưa đầy 5 phút sau, người viết đã được phê duyệt gia nhập vào một nhóm có cái tên sặc mùi 18+ - “Động D.Đ”. Từ đây, một thế giới “thượng vàng hạ cám” của đủ các thể loại nội dung người lớn bắt đầu mở ra, có thể bắt gặp không ít các clip được trích xuất từ camera gia đình với đủ kiểu nội dung khác nhau. Từ cảnh thay đồ và thậm chí là cả những cảnh trong phòng ngủ mà nhân vật trong những clip này hồn nhiên không biết rằng bản thân mình đã trở thành nạn nhân của “những kẻ biến thái”.

Trở thành sự ám ảnh

Bất an là tâm lý chung của nhiều người khi phát hiện bản thân và gia đình trở thành nạn nhân của nạn hack tài khoản camera. Chị H.Y, chủ một cửa hàng thời trang nữ ở Hà Đông (Hà Nội), từng có khoảng thời gian trầm cảm sau khi biết hệ thống camera an ninh tại cửa hàng của chị đã bị các đối tượng xấu âm thầm thâm nhập trong một thời gian dài.

Những hình ảnh riêng tư trong cửa hàng, bao gồm cả khu vực thay đồ của khách đều đã bị kẻ xấu theo dõi từ 3 tháng trước và chỉ được phát hiện sau khi lắp đặt lại hệ thống ở địa điểm mới. Cho rằng bản thân phải chịu trách nhiệm vì để xảy ra sự cố, chị H.Y càng cảm thấy lo lắng hơn khi không biết phải xử lý ra sao, bởi không chỉ khách hàng mà cả uy tín và tình hình kinh doanh của cửa hàng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Tại sự kiện Security World 2021 mới đây, Đại tá Trương Sơn Lâm, Phó Cục trưởng, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an đã cho hay, hoạt động thu thập, mua bán, sử dụng trái phép và để lộ, mất dữ liệu cá nhân trên mạng diễn ra khá phổ biến.

Theo ông Lâm, thời gian vừa qua, tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ lộ, mất dữ liệu cá nhân với số lượng lớn, tính chất và mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều đường dây, tổ chức, cá nhân có hoạt động mua bán dữ liệu cá nhân trái phép đã được phát hiện. Gần đây, A05 đã phối hợp với Công an một số đơn vị, địa phương phá đường dây có hoạt động mua bán dữ liệu cá nhân với tính chất, mức độ và số lượng lớn.

Trao đổi với ICTnews, ông Vương Trọng Nhân, chuyên gia Công ty cổ phần An ninh mạng Việt Nam (VSEC) nhận định: Tình trạng mua bán thông tin, dữ liệu cá nhân tràn lan trên mạng hết sức nguy hiểm. Nó là nguồn cơn của vô số phiền toái mà không ít người đang gặp phải. Nạn nhân của những cuộc mua bán này trong cuộc sống hàng ngày sẽ phải đối mặt với những nguy cơ tiềm tàng từ nhỏ đến lớn, thậm chí có cả những nguy cơ liên quan đến tống tiền, bắt cóc...

Sự phổ biến của hoạt động thu thập, mua bán, sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân trên mạng, theo đại diện Bộ Công an, đã và đang đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo vệ lợi ích, chủ quyền, an ninh dữ liệu quốc gia, uy tín của các doanh nghiệp, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Nhóm PV

 

Lộ thông tin từ camera giám sát và bài toán “Make in Việt Nam”

Lộ thông tin từ camera giám sát và bài toán “Make in Việt Nam”

Các chuyên gia bảo mật cho biết, thiết bị IoT nói chung và camera giám sát nói riêng chỉ tập trung về mặt tính năng chứ không chú trọng đến những biện pháp bảo đảm an toàn thông tin.