“Công chúng mong đợi một cách chính đáng rằng chính phủ được vận hành hợp lý, hiệu quả và nghiêm túc. Tôi nhận ra rằng, đây có lẽ là cương vị bộ trưởng cuối cùng bản thân đảm nhiệm, nhưng tôi tin những tiêu chuẩn này xứng đáng để đấu tranh và đó là lý do tại sao tôi từ chức”, một đoạn trong đơn từ chức của ông Sunak viết.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak và Bộ trưởng Y tế Sajid Javid. Ảnh: Rishi Sunak/ Twitter

“Tôi rất buồn khi phải rời khỏi chính phủ, nhưng tôi phải miễn cưỡng đưa ra kết luận rằng chúng tôi không thể tiếp tục như thế này được”, ông Sunak viết thêm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Anh Javid cho rằng cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Anh Boris Johnson hồi tháng trước là “thời khắc của sự khiêm tốn, kiềm chế và một hướng đi mới”. “Thật tiếc khi tôi phải nói rằng, tình hình hiện nay sẽ không thay đổi dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Johnson, và ông ấy đã làm mất đi niềm tin của tôi”, ông Javid viết trong đơn từ chức. 

Việc hai bộ trưởng trong nội các Anh đệ đơn từ chức diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nghị sĩ đảng Bảo thủ Chris Pincher, một trong những quan chức chịu trách nhiệm thực thi kỷ luật hàng đầu của Chính phủ Anh, từ chức sau khi bị cáo buộc sờ soạng hai nam giới trong tình trạng say xỉn. 

Theo CNN, Thủ tướng Anh Boris Johnson vào đêm 5/7 đã bổ nhiệm Chánh văn phòng Thủ tướng Steve Barclay làm Bộ trưởng Y tế mới, trong khi Bộ trưởng Giáo dục Nadhim Zahawi được bổ nhiệm làm người thay thế ông Sunak.