Trà sen muốn có hương vị tốt nhất thì việc đầu tiên cần quan tâm là chọn trà và chọn hoa sen. 

Theo kinh nghiệm của các nghệ nhân ướp trà Hồ Tây, loại sen Hồ Tây (còn gọi là sen trăm cánh) là lựa chọn thích hợp nhất để ướp trà. Tuy nhiên, nếu như bạn ở nơi khác thì có thể sử dụng các loại sen phổ biến gần nhà.

Sen dùng ướp trà phải là những bông sen được cắt vào sáng sớm tinh mơ khi mà búp hoa vừa chớm nở. Lúc này, gạo sen sẽ giữ được trọn vẹn mùi hương cũng như là những tinh túy trong hoa sen.

Loại trà xanh thường được dùng để ướp sen là trà móc câu hoặc trà cổ thụ. Vì những loại trà này thường có cánh lá rộng giúp cho trà thấm hương sen tốt hơn.

Trà sen ướp xổi

Cách ướp trà sen này tương đối đơn giản. Bạn thực hiện ướp trà vào bông sen ngay sau khi mua hoa về để đảm bản hương hoa còn đượm nhất.

Bạn nhẹ nhàng vén các cánh hoa, để lộ ngụy, sau đó cho trà vào (khoảng từ 15-20 gram mỗi bông), sau đó xếp lại cánh hoa, dùng lá gói trọn bông hoa cho kín, chú ý không gói chặt tay quá.

Sau đó, bạn cắm hoa vào bình hoặc chậu để qua 1 đêm và lấy ra dùng.

Hai cách ướp trà sen thông dụng nhất
 

Để bảo quản trà sen này, bạn có thể đưa các bông trà sen vào ngăn đá tủ lạnh (tránh để gần các loại thực phẩm khác) rồi dùng trong cả tháng.  

Trà sen ướp kỹ sao khô

Đây là cách ướp trà sen cầu kỳ hơn, nhưng thành quả thu lại là những chén trà sen thoảng hương thanh tao và có thể sử dụng cả năm.

Cách ướp trà sen này sử dụng gạo của hoa sen để ướp trà vì gạo sen là phần lưu hương thơm đượm nhất.

Các bạn cần tỉ mẩn tách gạo ra khỏi từng bông sen. Sau khi tách xong, bạn sàng lọc để loại bỏ những phần lẫn tạp vào gạo sen.

Hai cách ướp trà sen thông dụng nhất
 

Dùng một cái thúng phẳng đáy, lót lá sen vào, rãi đều xen kẽ một lớp trà đến một lớp gạo sen, phủ lớp lá sen lên trên rồi đem đi ủ qua đêm. 

Hôm sau bạn đem sao chỗ trà sen vừa ướp. Sau đó sàng bỏ gạo sen cũ, lấy trà đi ướp với gạo sen mới. Cứ như vậy, ướp rồi sao, rồi ướp mới  5 - 7 lần để trà thấm hương sen.

Công thức làm kem trà xanh không cần dùng máy

Công thức làm kem trà xanh không cần dùng máy

Kem trà xanh được nhiều người lựa chọn thưởng thức trong những ngày hè nóng bức. Công thức đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn làm thành công món kem này ngay tại nhà.

Ngọc Khánh