Hai con trai của ông Geoff Whitington (70 tuổi, sống ở Kent, Anh) lo sợ chế độ ăn uống thiếu chất và không vận động có thể khiến ông không sống được lâu. Các bệnh nhân thường chỉ sống được hai năm sau cuộc phẫu thuật như vậy. 

Vì vậy, họ đã cùng nhau xây dựng và yêu cầu bố tuân theo một chế độ ăn kiêng và tập thể dục sau khi nghiên cứu tình trạng bệnh. Nhờ đó, tình hình sức khỏe của ông Geoff đã tiến triển tích cực.

Ông Geoff trước và sau khi áp dụng chế độ ăn uống, tập luyện. Ảnh: The Sun

Theo The Sun, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có khả năng bị trầm cảm cao gấp hai đến ba lần người bình thường. Nghiên cứu cho thấy họ có nguy cơ cao bị các biến chứng đe dọa đến tính mạng nếu mắc Covid-19. 

Tuy nhiên, các bằng chứng ghi nhận khoảng 46% người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường có thể đảo ngược tình hình. 

Không chỉ giảm từ 127 kg xuống còn 82 kg, ông Geoff chỉ cần uống một loại thuốc thay cho 9 loại như trước. Ông hoàn thành chuyến đạp xe từ thiện dài 160 km. 

Hai anh em Anthony và Ian đã làm một bộ phim đầy cảm hứng về hành trình của ông Geoff với mong muốn giúp đỡ 3,5 triệu người Anh đang chiến đấu với bệnh tiểu đường, cũng như các bệnh mạn tính khác như ung thư và béo phì.

Ông Geoff Whitington từng là một người nghiện rượu và yêu thích đồ ăn. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc tiểu đường loại 2 cách đây 20 năm. Căn bệnh này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề ở chân cao gấp năm lần do tổn thương dây thần kinh.

Ông Geoff bị tổn thương dây thần kinh ở chân. Ảnh: The Sun

Vào tháng 11/2013, khi đi chơi cùng gia đình, ông Geoff bị gãy bàn chân phải nên được đưa vào bệnh viện. Bác sĩ xác định ông mắc chứng "Bàn chân Charcot", tình trạng nghiêm trọng khiến xương yếu đi do tổn thương dây thần kinh, thường do bệnh tiểu đường gây ra.

Hội chứng trên có thể dẫn đến biến dạng nghiêm trọng, khuyết tật và cắt cụt chi. Cần nạng để đi lại, ông Geoff trở nên chán nản. Điều đó khiến các con trai của ông quyết tâm tìm cách giúp đỡ bố vượt qua bệnh tật.

Anthony và Ian tìm thấy nghiên cứu của Giáo sư Roy Taylor tại Đại học Newcastle cho thấy một người có thể đẩy lùi bệnh tiểu đường bằng cách thay đổi chế độ ăn. Trong 8 tuần, ông Geoff đã duy trì hấp thụ mức 800 calo mỗi ngày trước khi thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb.

“Bố tôi rất khó tính. Có những lúc chúng tôi cãi nhau. Ông dọa bỏ ăn kiêng, chúng tôi bắt gặp ông ăn không đúng hướng dẫn ở công ty”, anh Anthony nhớ lại. Tuy nhiên, vì hai người con đã nghỉ việc để theo sát bố nên ông Geoff cố gắng tiếp tục. 

Sáu tháng sau, ông Geoff trở nên mảnh mai hơn và hoàn thành chặng đạp xe 160 km từ London đến Surrey. Sau khi bộ phim tài liệu về hành trình của ông được phát sóng trên BBC, gia đình nhận được nhiều tin nhắn từ những người bệnh cũng muốn được như vậy.