Tại phiên tòa phúc thẩm xét xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định tuyên phạt:

Trần Văn Minh (SN 1955, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giai đoạn từ 2006-2011): 12 năm tù vì tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 5 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chịu là 17 năm tù. Do đó, quyết định bắt tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Văn Hữu Chiến (SN 1954, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giai đoạn 2011-2014): 7 năm tù vì tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 3 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Tổng hợp hình phạt là 10 năm tù. Bắt tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT công ty CP Xây dựng 79, công ty CP Bắc Nam 79, công ty trách nhiệm hữu hạn I.V.C, công ty CP đầu tư Nhất Gia Phúc): 17 năm tù vì tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 8 năm tù Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Tổng hợp hình phạt là 25 năm tù.

Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng): 18 tháng tù vì tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 18 tháng Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Tổng hợp hình phạt là 3 năm tù.

Phan Xuân Ít (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng): 4 năm tù vì tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 2 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Tổng hợp hình phạt là 6 năm tù.

Nguyễn Điểu (cựu Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng): 3 năm tù.

Trần Văn Toán (cựu Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng): 30 tháng tù.

Lê Cảnh Dương (cựu Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng): 2 năm tù.

Nguyễn Thanh Sang (cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng): 3 năm tù.

Nguyễn Thị Thu Hà (cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng): 3 năm tù.

Đào Tấn Bằng (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng): 18 tháng tù treo.

Nguyễn Viết Vĩnh (cựu Trưởng phòng Quản lý đô thị, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng; Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa, Sở GTVT Đà Nẵng): 2 năm tù.

Nguyễn Đình Thống (cựu Giám đốc Công ty Quản lý và khai thác đất Đà Nẵng): 18 tháng tù.

Nguyễn Công Lang (cựu Giám đốc công ty Quản lý nhà Đà Nẵng): 4 năm, 6 tháng tù.

Trần Phi (cựu TGĐ công ty CP xuất nhập khẩu Đà Nẵng): 12 tháng

Phan Ngọc Thạch (cựu Giám đốc công ty CP du lịch Đà Nẵng): 18 tháng tù.

Huỳnh Tấn Lộc (cựu Giám đốc công ty CP công nghệ phẩm Đà Nẵng): 18 tháng tù treo.

Lê Anh Tuấn (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty CP Cung ứng tàu biển Đà Nẵng): 18 tháng tù treo.

Nguyễn Quang Thành (cựu Giám đốc công ty TNHH Minh Hưng Phát): 3 năm tù.

Phan Minh Cương (cựu Giám đốc công ty TNHH I.V.C, TGĐ công ty CP Xây dựng 79): 3 năm tù.

Đủ căn cứ buộc tội

Đánh giá vai trò, nhân thân của các bị cáo, HĐXX cấp phúc thẩm đánh giá bị cáo Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch Đà Nẵng) là người giữ vai trò chính trong vụ án.

Ông Minh và đồng phạm đã có hành vi làm trái quy định của nhà nước về quản lý nhà đất công sản.

Xử lý các tài sản nhà đất công sản không theo quy trình, không phù hợp với các quy định của Nhà nước, tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ mua nhà đất công sản, gây thiệt hại hơn 2.000 tỷ đồng.

Ở một số dự án, bị cáo Minh cùng đồng phạm làm trái các quy định Nhà nước, bán nhà đất không qua đấu giá, giảm 10% tiền sử dụng đất, tạo điều kiện cho Vũ, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19.000 tỷ đồng.

Hành vi làm trái của bị cáo Minh và các bị cáo khác đã làm Nhà nước mất đi quyền quản lý, sử dụng và khai thác các tài sản công. Việc truy tố, kết tội bị cáo tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan sai. Tòa án cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Minh.

Xét kháng cáo của cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, HĐXX cấp phúc thẩm đưa ra nhận định: Việc xác định bị cáo là người có vai trò chính, xử phạt cả 2 tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ, HĐXX cho rằng: Vũ đã hưởng lợi trực tiếp từ việc chuyển nhượng các nhà đất công sản.

Phan Văn Anh Vũ không thừa nhận có quan hệ với lãnh đạo Đà Nẵng. Nhưng căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ và lời khai của những người liên quan, tòa xác định Vũ có quan hệ thân thiết với lãnh đạo Đà Nẵng.

Trong vụ án này, các bị cáo phối hợp với nhau làm trái quy định của pháp luật.

Tòa án cấp sơ thẩm xác định Phan Văn Anh Vũ giữ vai trò đồng phạm với hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng là có cơ sở. HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận lời bào chữa của luật sư và của bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, các văn bản mà bị cáo Trần Văn Minh ký ban hành về việc bán nhà đất công sản là trái pháp luật nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng nhắc đến ‘phao cứu sinh’

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng nhắc đến ‘phao cứu sinh’

Sau nhiều ngày xét xử phúc thẩm, hôm nay, hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng, Phan Anh Vũ cùng các bị cáo khác được nói lời sau cùng.

T.Nhung