Sáng 7/4, phiên xử hai cựu Chủ tịch tỉnh là ông Nguyễn Chiến Thắng (67 tuổi), và Lê Đức Vinh, (57 tuổi), cùng 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo các sở ngành khác về tội “Vi phạm về quản lý đất đai” vào phần tranh luận.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, 7 bị cáo khi còn đương nhiệm chức vụ, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ngành đã có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý đất đai trong việc giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, miễn tiền sử dụng đất. 

Cụ thể, trong hai dự án Sinh thái tâm linh Cửu long Sơn Tự (513ha) và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung với diện tích 19,65 ha từ đất rừng sản xuất sang đất ở và đất có mục đích cộng đồng tại tiểu khu 573ha trên núi Chín Khúc cho Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa (Công ty Khánh Hòa) là trái pháp luật.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay

Theo VKSND, ông Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh, Đào Công Thiên với vai trò là các lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp ký các quyết định trái pháp luật. Các bị cáo khác giữ vai trò tham mưu. Trong đó, bị cáo Thắng và Thiên đã ký quyết định giao 513ha đất cho Công ty Khánh Hòa trái pháp luật để thực hiện dự án Sinh thái tâm linh Cửu long Sơn Tự.

Đối với ông Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái, Trần Văn Hùng đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ký các quyết định trên, và còn cho doanh nghiệp này được miễn tiền sử dụng 370 ha đất trái quy định pháp luật.

Trong dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung, ông Lê Đức Vinh đã ký quyết định cho phép Công ty Khánh Hòa chuyển mục đích sử dụng hơn 19,65ha đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích đất ở, đất có mục đích công cộng để thực hiện dự án. Quyết định này là vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, vi phạm quy định pháp luật về quản lý đất đai.

Các bị cáo khác là Lê Văn Dẽ, Lê Mộng Điệp, Trần Văn Hùng tham mưu để ký quyết định trên.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi tranh luận sáng nay.

Theo VKSND, quá trình điều tra cũng như lời khai các bị cáo tại tòa đều phù hợp trong hồ sơ. Ngoài ra, các bị cáo là người có trình độ, am hiểu pháp luật, có chuyên môn trong vấn đề thực hiện, nhưng đã cố tình ký các quyết định giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, miễn tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp trái pháp luật. Hành vi vi phạm trên của các bị cáo là tiền đề cho sai phạm của bị cáo khác. Trong đó, ông Nguyễn Chiến Thắng là người đứng đầu UBND tỉnh, có vai trò cao nhất, quản lý điều hành hoạt động chung của tỉnh, nắm các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của toàn tỉnh nên phải chịu mức hình phạt cao nhất.

Sau khi đánh giá mức độ phạm tội cũng như ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ như có nhiều đóng góp cho tỉnh, đóng góp cho sự phát triển của địa phương, nhận nhiều giấy khen các loại, chưa có tiền án – tiền sự, thành khẩn khai báo…, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh mức án 6-7 năm tù. 

Bị cáo Lê Đức Vinh (cựu Chủ tịch UBND tỉnh) và Đào Công Thiên (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh) cùng bị đề nghị mức án 5-6 năm tù.

Còn hai cựu Giám đốc Sở TN&MT là Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái; cựu Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dẽ đều bị đề nghị 4-5 năm tù. Riêng bị cáo Trần Văn Hùng (cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT) bị đề nghị phạt 3-4 năm tù.

Phiên xử tiếp tục diễn ra với phần bào chữa của bị cáo và các luật sư.

Xuân Ngọc