Ngày 29/12, TAND Khánh Hòa tiếp tục phiên xử ông Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh (hai cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa), ông Đào Công Thiên (cựu Phó chủ tịch tỉnh) cùng 10 người khác đều là nguyên lãnh đạo các sở, ngành về tội Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Các bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trong phiên tòa. Ảnh: Xuân Ngọc.

Sau khi nêu quan điểm về vụ án, VKSND Khánh Hòa đề nghị tuyên phạt ông Thắng 6-8 năm tù; ông Vinh 6-7 năm tù. Ông Đào Công Thiên bị đề nghị mức án 6-7 năm tù.

Theo VKSND, ông Nguyễn Chiến Thắng với vai trò là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã chỉ đạo thực hiện các sai phạm trong khai thác quỹ đất cơ sở cũ của Trường Chính trị để thực hiện dự án BT (xây dựng - chuyển giao) tại khu đất rộng hơn 7.300 m2 trên đường Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang.

Cụ thể hơn, ông Thắng đã chỉ định nhà đầu tư mà không tổ chức đầu thầu; không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất mà ký hợp đồng BT với Công ty CP Thanh Yến; cấp Giấy chứng nhận đầu tư không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Nha Trang…, là tiền đề cho các sai phạm.

Còn ông Lê Đức Vinh bị xác định sai phạm trong ký các văn bản thỏa thuận, điều chỉnh phương án quy hoạch dự án và điều chỉnh chức năng căn hộ du lịch thành nhà ở chung cư (để bán) không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố. Ông Vinh còn bị cáo buộc chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giao đất trái pháp luật.

Ông Đào Công Thiên là người chịu trách nhiệm trong ký ban hành các quyết định giao đất, cho thuê đất, phê duyệt giá đất và bán tài sản trên đất trái pháp luật. Cựu Phó chủ tịch tỉnh còn không kiểm tra tính đúng đắn của cơ quan chuyên môn.

Ngoài 3 trường hợp trên, VKSND cũng đề nghị tòa tuyên phạt các mức án khác nhau đối với 10 bị cáo là nguyên lãnh đạo các sở ngành trong vụ án này do có sai phạm; mức án thấp nhất là 2-3 năm tù và cao nhất là 5-6 năm tù.

Mức án được cơ quan công tố đưa ra sau khi đã ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như có nhiều đóng góp cho tỉnh, sự phát triển của địa phương, thành khẩn khai báo... nên đề nghị HĐXX xem xét có hình thức giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Đồng thời, VKSND nhận thấy Công ty CP Tư vấn dịch vụ về tài sản bất động sản có hành vi vi phạm thẩm định giá đất, đề nghị có kiến nghị điều tra, làm rõ dấu hiệu tội phạm.

Về tài sản thất thoát, các bị cáo phải chịu trách nhiệm liên đới, các bị cáo đã nộp hơn 1,5 tỷ đồng để khắc phục. Riêng Công ty CP Thanh Yến- chủ đầu tư dự án tại đường Trần Hưng Đạo là đối tượng hưởng lợi nên cần nộp thêm hơn 72 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa tại phiên tòa. Ảnh: Xuân Ngọc.

Theo cáo trạng, UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện dự án xây dựng mới Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa, xã Phước Đồng, TP Nha Trang theo hình thức Hợp đồng BT, giao Công ty CP Thanh Yến thực hiện. Doanh nghiệp được giao khu đất rộng gần 7.400 m2 thuộc trung tâm TP Nha Trang (trụ sở trường Chính trị cũ) để đầu tư làm khu phức hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà ở chung cư. Dự án được đặt tên là Nha Trang Center 2 (nay đổi tên là Gold Coast) cao 40 tầng và đã đi vào hoạt động.

Trong vụ án trên, 13 bị cáo đã vi phạm rất nhiều quy định pháp luật liên quan đến đấu thầu, đất đai, xây dựng, quy hoạch...

Hành vi của các bị cáo được xác định đã gây thất thoát tài sản Nhà nước tại thời điểm 15/2/2016 là hơn 62,6 tỷ đồng; tại thời điểm ngày 5/10/2020 là hơn 324 tỷ đồng.