Chiều 13/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt ông Nguyễn Chiến Thắng (67 tuổi, cựu Chủ tịch tỉnh) 5 năm 6 tháng tù; Lê Đức Vinh (57 tuổi, cựu Chủ tịch tỉnh) và Đào Công Thiên (60 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch tỉnh) mức án 4 năm 6 tháng tù cùng về tội Vi phạm quy định về quản lý đất đai.

Cùng bị phạt tù về tội danh trên, Võ Tấn Thái (61 tuổi, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Sở TN&MT), Lê Văn Dẽ (60 tuổi, cựu Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa) mỗi bị cáo 3 năm tù; Lê Mộng Điệp (67 tuổi, cựu Giám đốc Sở TN&MT) mức án 3 năm 6 tháng tù; Trần văn Hùng (cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai – thuộc Sở TN&MT) mức án 2 năm 6 tháng tù.

 

Hai cựu Chủ tịch tỉnh cùng 5 cựu lãnh đạo sở ngành tại phiên tòa, chiều 13/4. Ảnh: Xuân Ngọc

Mức án này được đưa ra sau khi HĐXX nhận định, các bị cáo là người từng giữ các chức vụ trong UBND tỉnh và lãnh đạo các sở ngành. Là những người có trình độ, am hiểu pháp luật, và có chuyên môn, nhưng các bị cáo đã ký nhiều quyết định trái quy định pháp luật làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan đô thị, quy hoạch của địa phương.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng không nhỏ đến niềm tin của người dân vào vai trò của của cán bộ tỉnh, nên cần phải xử lý nghiêm, cần cách ly xã hội một thời gian. Tuy nhiên, HĐXX ghi nhận các bị cáo như có nhiều đóng góp cho tỉnh, sự phát triển của địa phương, thành khẩn khai báo, nhân thân tốt…, nên áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ để hưởng khoan hồng của pháp luật.

Toà cũng xác định, sai phạm trong vụ án này, bị cáo Thắng có vai trò cao nhất, quản lý điều hành hoạt động chung, nắm được các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất toàn tỉnh, nên phải chịu trách nhiệm các bị cáo khác. Còn bị cáo Vinh, Thiên được giao phụ trách mảng đất đai, Tài nguyên môi trường…, nắm rõ quy hoạch nhưng vẫn ký quyết định sai phạm.

Theo cáo trạng, 7 bị cáo bị xác định vi phạm pháp luật về quản lý đất đai trong việc giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, miền tiền sử dụng đất cho Công ty TNHH Sản Xuất và Xây dựng Khánh Hòa (Công ty Khánh Hòa) thực hiện dự án Sinh thái tâm linh Cửu long Sơn Tự (513 ha) và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung (19,65ha) đều trên núi Chín Khúc.  Trong đó, ông Thắng, Vinh, Thiên với vai trò là các lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp ký các quyết định trái pháp luật. Các bị cáo khác giữ vai trò tham mưu.

Dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự tiền thân là dự án Khu biệt thự và sinh thái Đất Lành do Công ty Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Khi còn đương chức, ông Thắng và Thiên đã ký các quyết định giao 513ha đất tại tiểu khu 573ha trên núi Chín Khúc cho doanh nghiệp làm dự án, bị xác định trái pháp luật.

Các bị các khác là Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái, Trần Văn Hùng đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ký các quyết định trên và cho doanh nghiệp này được miễn tiền sử dụng 370 ha đất trái quy định pháp luật.

Đối với dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung, ông Lê Đức Vinh đã ký quyết định cho phép Công ty Khánh Hòa chuyển mục đích sử dụng hơn 19,65 ha từ đất rừng sản xuất sang đất ở, đất có mục đích công cộng để thực hiện dự án. Quyết định này là vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, vi phạm quy định pháp luật về quản lý đất đai. Các bị cáo Lê Mộng Điệp, Trần Văn Hùng và Lê Văn Dẽ (cựu giám đốc Sở Xây dựng) cùng tham mưu để ký quyết định trên.

 Xuân Ngọc