UBND tỉnh Hải Dương quyết định phân bổ 150 tỷ đồng kế hoạch vốn ngân sách địa phương 5 năm 2021- 2025 và năm 2023 (nguồn ngân sách tỉnh) để hỗ trợ đầu tư dự án thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025.

Nguồn ngân sách trên từ tăng thu thường xuyên năm 2022 chuyển nguồn sang năm 2023 bổ sung cho chi đầu tư phát triển.

Cụ thể, bố trí 98 tỷ đồng cho 43 xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao và 4 xã đã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 12/2023/NQ-HĐND ngày 29/9/2023 của HĐND tỉnh).

Bố trí 52 tỷ đồng hoàn trả cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

W-hoa-binh-1.jpeg
Hải Dương là địa phương thứ 5 trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tỉnh Hải Dương đã đạt được những kết quả quan trọng. Bộ mặt nông thôn có những khởi sắc rõ rệt, hạ tầng kinh tế-xã hội được cải thiện, cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển dịch tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng cao.

Đến nay, toàn bộ 178 xã của tỉnh đã đạt chuẩn NTM, 43 xã được công nhận NTM nâng cao và 4 xã về đích NTM kiểu mẫu. Hải Dương là địa phương thứ 5 trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, Tỉnh ủy, HĐND các cấp đã định hướng trong thời gian tới trong xây dựng NTM, tỉnh sẽ chú trọng phát triển về chất lượng nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn.

Địa phương cũng sẽ thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Xây dựng hạ tầng kinh tế-xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hoá truyền thống, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 60% số xã về đích NTM nâng cao (dự kiến 107 xã), 20% số xã được công nhận NTM kiểu mẫu (dự kiến 36 xã); 3 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt ít nhất từ 76-80 triệu đồng/người/năm.