“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động người dân cài Bluezone

Chỉ thị 06 ngày 20/2 của UBND tỉnh Hải Dương về triển khai cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone và khai báo y tế điện tử trên địa bàn tỉnh này nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc phòng, chống dịch Covid 19 ngày 15/2/2021 và chỉ đạo của Bộ TT&TT ngày 18/2.

{keywords}
Tính đến chiều ngày 19/2, đã có hơn 29,3 triệu lượt cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone và Hải Dương có tên trong Top 5 địa phương dẫn đầu về số lượt cài đặt Bluezone trên dân số.

Theo Chỉ thị, trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp, khó lường, để triển khai triệt để các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ thị Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có sử dụng smartphone phải thực hiện cài đặt, sử dụng Bluezone và khai báo y tế điện tử, đồng thời yêu cầu người thân cùng thực hiện.

Ứng dụng Bluezone hiện đã tích hợp chức năng khai báo y tế điện tử. Ngoài ra, có thể thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI, trang https://tokhaiyte.vn , ứng dụng “Smart Hải Dương”, trang Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Hải Dương”. Tất cả thông tin từ các ứng dụng này đều được tích hợp chung vào một cơ sở dữ liệu.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị đảm bảo việc kiểm soát, ghi nhận các hoạt động ra/vào trụ sở, yêu cầu mọi cá nhân, tổ chức đến làm việc phải cài  đặt, sử dụng Bluezone (bật Bluetooth) và thực hiện khai báo y tế điện tử. Đăng tải, tuyên truyền hướng dẫn cài đặt Bluezone và khai thác y tế điện tử trên Cổng/trang thông tin điện tử và kênh thông tin chính thức trên mạng xã hội của cơ quan mình.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu UBND cấp huyện, xã chỉ đạo quyết liệt việc cài đặt, sử dụng Bluezone và khai báo y tế điện tử trên địa bàn. Triển khai các giải pháp hướng dẫn, nhắc nhở, yêu cầu người dân khi ra/vào cơ quan, tổ chức, công sở, các địa điểm công cộng cài đặt, sử dụng Bluezone và khai báo y tế điện tử.

Chỉ đạo UBND cấp xã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, xã hội trong xã, phường, thị trấn, đặc biệt là các Tổ Covid cộng đồng, vào cuộc theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhưng phải đảm bảo việc giãn cách an toàn để phát tài liệu hướng dẫn và đề nghị tất cả người dân có smartphone trên địa bàn cài đặt, sử dụng Bluezone và khai báo y tế điện tử.

Mục tiêu đặt ra là đảm bảo đạt tối đa người dân có smartphone trên địa bàn được cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone và khai báo y tế điện tử. Thường xuyên kiểm tra việc khai báo điện tử của người dân để kịp thời nắm bắt các phản ánh về tình trạng dịch bệnh trên địa bàn quản lý.

Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo, theo dõi tình hình triển khai của các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn để kịp thời báo cáo tiến độ cho Chủ tịch UBND tỉnh.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về kết quả triển khai Bluezone

Tại Chỉ thị, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc gồm các Sở Y tế, Sở GD&ĐT, LĐTB&XH, Sở GTVT, Sở VHTT&DL, Sở Công Thương... Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan phòng chống dịch và kiểm soát bệnh tật, Liên đoàn lao động tỉnh, các tổ chức đoàn thể xã hội, các tổ chức hội... trên địa bàn tỉnh thực hiện hướng dẫn/khuyến nghị/yêu cầu người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone trên smartphone và khai báo y tế. 

{keywords}
Mục tiêu được UBND tỉnh Hải Dương đề ra là Mục tiêu đặt ra là đảm bảo đạt tối đa người dân có smartphone trên địa bàn được cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone và khai báo y tế điện tử.

Chỉ thị của Chủ tịch tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Giám đốc Sở TT&TT phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Đài Phát thanh cấp huyện, Đài Truyền thanh cấp xã triển khai các biện pháp tuyên truyền để vận động người dân cài đặt, sử dụng Bluezone và khai báo y tế điện tử.

Cùng với đó, Sở TT&TT Hải Dương cần phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông triển khai nhắn tin qua Zalo, SMS đề nghị cài đặt Bluezone và khai báo y tế, cảnh báo các trường hợp có tiếp xúc qua Bluezone với các ca nhiễm và định kỳ nhắc lại.

Sở TT&TT Hải Dương cần phối hợp với Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) và các cơ quan liên quan của Bộ Y tế sử dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ để truy xuất, tích hợp dữ liệu từ Bluezone và dữ liệu khai báo y tế điện tử để Sở y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan khai thác phục vụ công tác quản lý và truy vết. Nghiên cứu, triển khai giải pháp QR code để kiểm tra việc khai báo y tế và quản lý, giám sát, ghi nhận việc người dân ra/vào ở các trụ sở, địa điểm công cộng, phương tiện công cộng.

M.T

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã khẩn trương tổ chức thực hiện và thường xuyên báo cáo kết quả triển khai. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện các nội dung trên.  
Bluezone giúp tiết kiệm nguồn lực chống dịch, duy trì cuộc sống bình thường

Bluezone giúp tiết kiệm nguồn lực chống dịch, duy trì cuộc sống bình thường

Trong cuộc chiến với dịch Covid-19 tại Việt Nam, Bluezone - ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 đã và đang hỗ trợ đắc lực các lực lượng y tế nơi tuyến đầu truy vết, khoanh vùng, cách ly chính xác, trách cách ly nhầm.