UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản về việc triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại doanh nghiệp.

Theo đó, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo sức khỏe cho người lao động, duy trì chuỗi cung ứng sản xuất, UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

{keywords}

Ảnh minh họa 

Các doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm hoặc bố trí kinh phí phối hợp với các đơn vị y tế đủ điều kiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân, người lao động của doanh nghiệp theo tần suất:

Xét nghiệm ngay bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người lao động có các dấu hiệu: ho, sốt, khó thở, mệt mỏi, mất vị giác, đau tức ngực,…

Tạm thời xét nghiệm hằng tuần bằng mẫu gộp 3 đối với test nhanh hoặc gộp 10 đối với Realtime RT-PCR theo tỷ lệ: 100% cho người lao động có nguy cơ cao; Xét nghiệm ngẫu nhiên, luân phiên 10% cho người lao động, công nhân tại các dây chuyền, phân xưởng trong doanh nghiệp.

Hàng tuần, doanh nghiệp báo cáo kết quả thực hiện xét nghiệm cho công nhân, người lao động về Ban Quản lý các Khu công nghiệp và UBND cấp huyện để theo dõi, giám sát.

UBND tỉnh giao Ban Quản lý các KCN, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội - Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì, phối hợp với chính quyền, ngành y tế địa phương nghiêm túc tổ chức kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tần suất xét nghiệm cho người lao động theo qui định.

Xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với các doanh nghiệp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch và không thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động.

Báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và phối hợp với các đơn vị y tế triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong doanh nghiệp.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường hoạt động truyền thông, phổ biến các văn bản, hướng dẫn của các cấp, các ngành về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu công nhân, người lao động tại các cơ sở lưu trú, nhà trọ,…trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phối hợp với Ban Quản lý các KCN, Sở LĐ-TBXH kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tổ chức xét nghiệm cho người lao động theo hướng dẫn này.

Khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp truy vết, cách ly, phong tỏa phân xưởng, doanh nghiệp, khu vực có liên quan trong trường hợp xuất hiện các ca mắc Covid-19, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lây lan dịch bệnh sang các phân xưởng, doanh nghiệp khác trong khu công nghiệp hoặc các khu vực lân cận.

Đồng thời kịp thời điều chỉnh, tạo điều kiện hoặc đề xuất với UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan tháo gỡ khó khăn cho người lao động, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.

Sở Y tế được giao chỉ đạo các cơ sở y tế hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân, người lao động tại doanh nghiệp.

Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định khi phát hiện các ca mắc Covid-19 trong doanh nghiệp.

Minh Vy