Bluebelle và Albion, hai chị em 6 tuổi và 3 tuổi, vừa khởi hành "chuyến phiêu lưu vạn dặm" ở một đất nước xa xôi là Việt Nam.

{keywords}

Ảnh: Richmond and twickenham Times.

Richmond là một địa danh tây nam thành London, xưa nay “cai quản” con sông Thames lấp lánh trong văn học Anh quốc và thế giới.

Vừa qua, khu dân cư chỉ gồm 2 vạn dân này xôn xao vì sự kiện hai em nhỏ sẽ được tháp tùng cha mẹ lên đường vạn lý (1,000-mile trip) đến vùng xa xôi từng là chiến địa ác liệt trong chiến tranh Việt Nam.

Mục tiêu của chuyến đi là để gây quỹ cho Quỹ từ thiện tim mạch Anh (British Heart Foundation).

Người đặc biệt của chuyến đi là học trò trường Tiểu học Darell, cậu Albion, 3 tuổi. Cậu được tháp tùng bởi song thân là đồng tác giả của sách nổi tiếng về Đường Hồ Chí Minh, và cô chị Bluebelle, 6 tuổi - thuở lên 2, cô từng cùng mẹ đi viết sách ở Việt Nam.

Tất cả đã thử sức mình trên Đường mòn Hồ Chí Minh từ 27/3 đến 10/4, báo Richmond and twickenham Times đưa tin .

Cha mẹ của hai em, Clive Hills vàVirginia Morris, lần lượt đạp xe nửa quãng đường của Trường Sơn Đông nằm gần cửa khẩu Cha Lo, một đoạn Trường Sơn Tây trên đất Lào, rồi trở về Đường Hồ Chí Minh chạy trên miền Nam Việt Nam theo hướng tiến vè Sài Gòn.

Hai em bé sẽ “tiền hô hậu ủng” họ, trên một chiếc ô tô song hành.

Đường mòn Trường Sơn, tác giả bài viết Roxy Simons giải thích, là những dãy núi bị không kích ác liệt nhất trong lịch sử thế giới, và là huyết lộ tiếp tế chiến lược trong chiến tranh Đông Dương lần thứ hai.

Deborah Lane, Hiệu trưởng trường tiểu học Darell chia sẻ:

“Chúng tôi hy vọng hai học sinh này sẽ thu được nhiều bổ ích khi chứng kiến một cuộc sống khác ở Lào và Việt Nam, để rồi khi trở về có thể chia sẻ trải nghiệm với những bạn cùng trường”.

Dưới đây là những bức ảnh đầu tiên của đoàn, dưới ống kính nhiếp ảnh gia Lưu Phương Bình:

{keywords}

Cột mốc số 0 của Đường Hồ Chí Minh, Nghệ An, nơi khởi đầu một “huyền thoại” chiến tranh Việt Nam.

{keywords}

Albion sau một trận đuổi “bướm bay lèn đá”

{keywords}

“Những bến sông đẹp thế này từng oằn mình dưới mưa bom”.

{keywords}

See you again!

  • Lê Đỗ Huy (lược thuật)