{keywords}
Ảnh: Nobelprize.org

Tổng thư ký Goran Hansson, Tổng thư ký Viện Khoa học Hoàng gia Thuỵ Điển đã xướng tên hai nhà khoa học người Mỹ được trao giải Nobel Kinh tế 2020 tại Stockholm.

Năm 2019, giải Nobel kinh tế được trao cho ba nhà khoa học Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer với nghiên cứu về cách tiếp cận thực nghiệm trong việc giảm nghèo toàn cầu.

Giải thưởng Nobel cao quý, ghi nhận công lao to lớn của những cá nhân đã đóng góp cho nhân loại, ra đời cách đây hơn 100 năm. Giải thưởng này bắt đầu từ ý nguyện của nhà bác học đồng thời là một nhà công nghiệp người Thuỵ Điển Alfred Nobel (1833-1896). Ông muốn dành toàn bộ thu nhập hàng năm từ khối tài sản của mình cho các công trình phục vụ lợi ích của con người.

{keywords}
Hai nhà khoa học giành giải Nobel Kinh tế 2020

Nobel Kinh tế không phải là một trong năm giải Nobel được đặt ra theo nguyện vọng của Alfred Nobel vào năm 1895. Tên chính thức là Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Nobel và vinh danh những nhân vật có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực kinh tế học.

Giống như những người đoạt giải Nobel trong khoa học hóa học và vật lý, những người đoạt giải Nobel Kinh tế cũng do Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển bầu chọn.

Những người đoạt giải Nobel kinh tế đầu tiên là nhà kinh tế học người Hà Lan Jan Tinbergen và người Na Uy Ragnar Frisch vào năm 1969 "do đã phát triển và ứng dụng các mô hình động và phân tích các tiến trình kinh tế".

Hoài Linh

Giải Nobel Hòa bình 2020 vinh danh Chương trình Lương thực thế giới

Giải Nobel Hòa bình 2020 vinh danh Chương trình Lương thực thế giới

Ủy ban Giải thưởng Nobel Na Uy, chiều nay (9/10, giờ Việt Nam), công bố Giải Nobel Hòa bình năm 2020 trao cho Chương trình Lương thực thế giới (WFP).

Nữ thi sĩ người Mỹ thắng giải Nobel Văn học 2020

Nữ thi sĩ người Mỹ thắng giải Nobel Văn học 2020

Ủy ban Nobel vừa công bố trao giải thưởng Nobel Văn học năm 2020 cho nhà thơ nữ Louise Glück.