Trao đổi với VietNamNet bên lề sự kiện thành lập Hội Tư vấn và Đại lý Thuế TP.HCM chính thức thành lập sáng 22/2, ông Lê Duy Minh - Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, đơn vị này đã có văn bản đôn đốc 2 DN gồm: Công ty Cổ phần Dream Republic và Công ty Cổ phần Sheen Mega nộp tiền đợt 1 sau khi trúng đấu giá các lô đất ở Thủ Thiêm.

Theo ông Minh, về mặt quản lý thuế thì nhà chức trách đang dừng ở bước đôn đốc bằng văn bản. Sau 30 ngày thì mới bắt đầu đưa 2 DN trên vào diện cảnh báo. Cụ thể, Cục Thuế TP sẽ áp dụng các biện pháp về cưỡng chế như cưỡng chế tài khoản; cưỡng chế hóa đơn; cưỡng chế về thu hồi giấy phép kinh doanh.

“Đó là những bước tiếp theo bởi đến nay, các doanh nghiệp mới chỉ quá hạn trên dưới 20 ngày, chưa đến thời điểm để áp dụng các biện pháp cưỡng chế”, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM nói.

{keywords}
Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM (HTCAA) chính thức được thành lập

Liên quan đến việc các DN đấu giá 4 lô đất “vàng” tại Thủ Thiêm, trước đó, đã có 2 DN là Công ty TNHH Đầu tư BĐS Ngôi Sao Việt (thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh - trúng đấu giá lô đất 3-12) và Công ty TNHH Đầu tư phát triển và thương mại Bình Minh (trúng đấu giá lô đất 3-9) đã bỏ cọc.

Ngôi Sao Việt đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản đấu giá đồng nghĩa với việc mất khoảng 600 tỷ đồng tiền đặt cọc, tương ứng 20% giá khởi điểm lô đất. Trong khi, Công ty Bình Minh chấp nhận bỏ cọc số tiền 140 tỷ đồng.

Hiện tại, còn lại 2/4 công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm là Công ty Cổ phần Dream Republic (trúng đấu giá lô đất 3-5 với giá 3.820 tỷ) và Công ty Cổ phần Sheen Mega (trúng đấu giá lô đất 3-8 giá 4.000 tỷ).

Thành lập Hội Tư vấn và Đại lý Thuế TP.HCM 
Ngày 22/2/2022, Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM (HTCAA) đã chính thức được thành lập theo quyết định của UBND TP.HCM.
Bà Lê Thị Thu Hương – Tân Chủ tịch Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM chia sẻ, với tư cách pháp nhân đầy đủ hơn, quy mô hoạt động được mở rộng hơn sẽ là điều kiện thuận lợi để HTCAA nâng cao uy tín và vị thế của các đại lý thuế, là cánh tay nối dài của cơ quan Thuế và các cơ quan.
Cục trưởng Cục Thuế - ông Lê Duy Minh cho rằng, việc nâng cấp từ CLB Đại lý Thuế (trước đây) thành hội tư vấn là bước khẳng định đối với cộng đồng DN, có thêm tổ chức nghề nghiệp hỗ trợ cho DN, người dân triển khai tốt pháp luật về thuế. Đồng thời, hội giúp người dân, DN kê khai,  nộp thuế kịp thời, chính xác và minh bạch hơn. Đảm bảo chấp hành nghĩa vụ thuế.

Trần Chung

Sự bí ẩn của công ty Bình Minh vừa xin không thực hiện dự án tại lô đất Thủ Thiêm

Sự bí ẩn của công ty Bình Minh vừa xin không thực hiện dự án tại lô đất Thủ Thiêm

Bình Minh là doanh nghiệp khá non trẻ khi mới thành lập được 4 tháng, có ít thông tin hoạt động và khá bí ẩn trên thị trường.