Hạ tầng kết nối giao thông tốt bậc nhất so với cả nước

Lợi thế vượt trội của Hải Phòng so với các địa phương khác chính là hạ tầng kết nối giao thông tốt bậc nhất so với cả nước. Hải Phòng là giao điểm của kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia với đủ 5 loại hình: đường biển, đường bộ, đường hàng không, đường thủy nội địa và đường sắt. Điều này cho phép DN nước ngoài khi đầu tư vào Hải Phòng có chi phí logistics giảm được tối thiểu 10% so với thông lệ quốc tế là 20%.

Phát huy thế mạnh này, Hải Phòng đã sớm định hướng chủ trương, chiến lược phát triển kinh tế, gắn phát triển sản xuất công nghiệp với phát triển cảng biển, xây dựng các khu công nghiệp và hạ tầng logistics lấy hệ thống cảng biển làm trọng tâm. Trong đó, thành phố tập trung thu hút đầu tư nước ngoài một cách có chọn lọc, chủ động sàng lọc các dự án cũng như nhà đầu tư chất lượng cao, từ đó đã góp phần đem lại hiệu quả.

Cùng với đó, thành phố tập trung cao cho công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Các chuyến xúc tiến đầu tư trực tiếp tại các quốc gia có các doanh nghiệp có nhiều triển vọng, hoạt động sản xuất, kinh doanh tiên tiến, đáp ứng chủ trương ưu tiên thu hút đầu tư của thành phố như Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước có công nghiệp hiện đại của châu Âu được chú trọng. 

Thành phố đặc biệt chú trọng việc xúc tiến "tại chỗ" bằng việc lan tỏa quan điểm "Thành công của doanh nghiệp cũng là sự phát triển của thành phố", về môi trường đầu tư hấp dẫn, thuận lợi của thành phố và từ hiệu quả đầu tư của chính các doanh nghiệp đã đặt chân vào Hải Phòng… Cũng từ đó, rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã không chỉ tiếp tục tăng vốn đầu tư, mở mang sản xuất, kinh doanh, mà còn giới thiệu bạn bè, đối tác, doanh nghiệp phụ trợ trong chuỗi sản xuất cùng tham gia đầu tư…

haiphong.png
Ảnh minh hoạ

Tính đến thời điểm hiện nay, các khu công nghiệp khu kinh tế trên địa bàn thành phố Hải Phòng thu hút hơn 2 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng hơn 2,3 lần so với cùng kỳ, đạt 101,6 % so với kế hoạch năm. Trong đó cấp mới 39 dự án, với vốn đầu tư 439 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn 28 dự án, với vốn tăng thêm gần 1,6 triệu USD. Lũy kế đến hết tháng 8 năm nay, Hải Phòng thu hút gần 500 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn gần 25 tỷ USD.

Dẫn đầu xu hướng phát triển

Hải Phòng đặt mục tiêu tới năm 2025 sẽ đầu tư thêm 15 khu công nghiệp mới, bổ sung 6.500 ha quỹ đất để đáp ứng đa dạng nhu cầu của nhà đầu tư trong giai đoạn mới, bên cạnh 1 Khu kinh tế, 12 khu công nghiệp đang vận hành ổn định.

Với việc đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp như vậy, tới năm 2025, thành phố dự kiến thu hút đầu tư 15-20 tỷ USD; kim ngạch xuất khẩu có thể đạt 25-30 tỷ USD; thu hút 300.000 lao động. Đây là nguồn lực rất lớn thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển mạnh mẽ, góp phần đưa Hải Phòng sớm trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững.

Thành phố đã thành lập hai khu công nghiệp sinh thái trên địa bàn trong đó có khu Nam Cầu Kiền. Với vai trò tiên phong trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng, cùng tầm nhìn xây dựng mô hình khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Hải Phòng, Nam Cầu Kiền đã từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng tiêu chuẩn quốc tế và mạng lưới cung cấp dịch vụ toàn diện, từ đó tích lũy giá trị sinh thái Nam Cầu Kiền trong lòng khách hàng, đối tác.

Là khu công nghiệp sinh thái đầu tiên do người Việt đầu tư, chiến lược phát triển xuyên suốt của Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền là phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Vì vậy, ngay từ khi thành lập, chủ đầu tư khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đã chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường.

Với nỗ lực biến tiềm năng thành động lực qua những bước đi bài bản, có tầm nhìn xa, Hải Phòng đang tiến vững chắc trong hành trình trở thành điểm sáng của cả nước trong phát triển kinh tế-xã hội theo đúng định hướng Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đề ra.

Vĩnh Bảo