Nhận định này được Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đưa ra khi phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng (1993-2023), tổ chức chiều 30/9.

Tại Hội nghị, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cho biết, đến nay Hải Phòng đã thành lập được 14 khu công nghiệp với diện tích 6.080ha thu hút gần 800 dự án đầu tư vào thành phố.

Trong đó, 503 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đạt 25 tỷ USD. Các dự án trong nước đạt 13,2 tỷ USD đã đưa Hải Phòng đứng thứ 6 cả nước, đứng thứ 2 miền Bắc về thu hút đầu tư. 

Đến thời điểm này của năm, thành phố đã thu hút được gần 3 tỷ USD, vượt kế hoạch được giao cả năm. 

Để thu hút nguồn lực đầu tư, Hải Phòng đã cải thiện môi trường đầu tư, tạo điểm tựa và niềm tin vững chắc cho các doanh nghiệp. Do đó, thành phố là địa điểm được lựa chọn đầu tư hàng đầu của các tập đoàn lớn, đa quốc gia như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong, Singapore... 

Trưởng Ban quản lý KKT Hải Phòng Lê Trung Kiên 

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu cho biết thêm, Hải Phòng là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, với nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, nằm trong chuỗi sản phẩm toàn cầu của các tập đoàn kinh tế lớn, các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Hiện tại, thành phố đang dẫn đầu cả nước về kết quả thu hút FDI 9 tháng đầu năm 2023.

Tuy nhiên, việc phát triển KCN, KKT cũng bộc lộ một số hạn chế như: Quy hoạch KCN, KKT chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; chưa đảm bảo bền vững trên ba khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao những thành tựu mà Hải Phòng đạt được. Đáng chú ý, theo Bộ trưởng, Hải Phòng đang xây dựng Đề án phát triển Khu kinh tế Nam Hải Phòng, với hạt nhân là khu thương mại tự do để khai thác thế mạnh của kinh tế biển, đáp ứng yêu cầu trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Bộ trưởng đánh giá đây là hướng đi mới, mạnh dạn, có tầm nhìn và khẳng định cơ quan này sẽ cùng phối hợp để nghiên cứu, đánh giá, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. 

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị

Đại diện các doanh nghiệp FDI, ông Suk Myung Su, Tổng giám đốc Cty TNHH LG Display Việt Nam cho hay, tập đoàn LG bắt đầu đầu tư vào Hải Phòng bắt đầu từ năm 2014 với LG Electronics, tiếp sau đó là các dự án của LG Display, LG Innotek, và LG Chem.

Thông qua các dự án đầu tư xuyên suốt trong 9 năm qua, LG đã hình thành mối quan hệ sâu sắc, tốt đẹp với Hải Phòng, cùng trải qua các thăng trầm và cùng nhau phát triển.

Trong khi đó, lãnh đạo Tập đoàn Sao Đỏ cho biết, 14 năm thực hiện xây dựng và thu hút đầu tư vào KCN Nam Đình Vũ đã chứng kiến nhiều những nỗ lực cải cách, nhiều những trăn trở để tìm cách cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính của thành phố nhằm mang lại sự thuận lợi cho các doanh nghiệp.