Chiều 28/8, bà Lê Thị Bích Trân, phu nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính và bà Hà Tinh, phu nhân Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tham quan Hợp tác xã Vụn Art (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) và trải nghiệm làm tranh ghép vải.

Vụn Art là một mô hình kinh tế tập thể tạo tác động, được thành lập năm 2017 bởi anh Lê Việt Cường - một người khuyết tật vận động. Vụn Art được ra đời với mong muốn giữ gìn và giới thiệu văn hóa truyền thống, tạo việc làm cho người khuyết tật và tận dụng nguyên liệu thừa trong quá trình sản xuất để bảo vệ môi trường.

Bà Lê Thị Bích Trân, phu nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng bà Hà Tinh, phu nhân Thủ tướng Singapore tham quan Hợp tác xã Vụn Art.

Vụn Art chuyển thể tranh dân gian vào tranh vải được thực hiện theo nguyên tắc vừa trung thành với nguyên bản nhưng cũng không vì thế mà bó buộc những những thể nghiệm có thể tạo nên giá trị thẩm mỹ mới phù hợp với thị hiếu của người đương thời.

Ngoài ra Vụn Art còn tổ chức hướng dẫn, đào tạo nghề tranh ghép vải cho người khuyết tật với sự tham gia của các họa sĩ hàng đầu Việt Nam. 

Giám đốc Vụn Art Lê Việt Cường cho biết, năm 2017 chỉ có 2 người khuyết tật, sau 6 năm đã có 35 người khuyết tật từ 18-50 tuổi (trong đó có 17 người tự kỷ) làm việc tại Vụn Art. Thời gian đầu anh Cường phải đi từng nhà vận động từng người khuyết tật ở quận Hà Đông tham gia. Sau một thời gian Vụn Art có thương hiệu và thu nhập ổn định thì nhiều người tự tìm đến.

Bà Lê Thị Bích Trân, phu nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính trải nghiệm ghép tranh sư tử biển Merlion - biểu tượng của Singapore.
Bà Hà Tinh, phu nhân Thủ tướng Singapore trải nghiệm ghép tranh vịnh Hạ Long - địa danh nổi tiếng của Việt Nam.

Giám đốc Vụn Art chia sẻ, để có thể phát triển bền vững, tạo ra giá trị việc làm như bây giờ là nhờ sự trợ giúp lớn từ chính quyền quận Hà Đông và phường Vạn Phúc từ địa điểm đến nguồn nguyên liệu.

Nằm trong làng lụa Vạn Phúc nổi tiếng của Thủ đô, các thợ thủ công của Vụn Art đã tái sử dụng vải vụn đặc biệt lụa Vạn Phúc, cùng với đôi bàn tay khéo léo và sự cần cù, sáng tạo tạo nên những sản phẩm độc đáo, đầy màu sắc và đậm tính nghệ thuật.

“Người khuyết tật nhưng không tạo ra sản phẩm khuyết tật”, anh Cường nhấn mạnh. 

Hai chiếc túi hình vịnh Hạ Long và tượng sư tử biển Merlion.

Sau khi chiêm ngưỡng bức tranh Bác Hồ đang trong quá trình hoàn thiện, hai phu nhân bày tỏ ấn tượng về sự tỉ mỉ và kiên trì của thợ thủ công.

Tham quan cơ sở sản xuất, nghe giới thiệu về quy trình sản xuất một sản phẩm, hai phu nhân cùng trải nghiệm làm tranh ghép vải dưới sự hướng dẫn của các thành viên Vụn Art. Phu nhân Lê Thị Bích Trân ghép tranh sư tử biểu tượng của Singapore, phu nhân Hà Tinh ghép tranh Vịnh Hạ Long của Việt Nam.

Các thợ thủ công của Vụn Art cùng nhau ghép tranh chuyển thể từ ý tưởng cây lan Phạm Lê Trân Chính (loài hoa lan mới tại Singapore được đặt theo ghép giữa họ tên Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân).

Hai phu nhân và các thành viên của Vụn Art.

Chia sẻ với các thành viên của Vụn Art, hai phu nhân trân trọng những tác phẩm do các thợ thủ công là người khuyết tật sáng tạo nên. Bà Lê Thị Bích Trân và bà Hà Tinh cho rằng, sự kiên trì, nỗ lực trong việc tạo ra mỗi sản phẩm của Vụn Art thể hiện cho ý chí, nghị lực, tinh thần vượt khó, hoà nhập với cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.

Đặc biệt, việc sử dụng vải vụn để sáng tạo, hướng tới mô hình phát triển kinh doanh bền vững của Vụn Art giúp bảo vệ môi trường.

Hai phu nhân cùng cho rằng, “hành trình lớn bắt đầu từ những bước chân nhỏ” những người thợ thủ công tại Vụn Art đã tạo cảm hứng, động lực lớn cho nhiều người trong xã hội. Hai phu nhân hy vọng, Vụn Art sẽ ngày càng phát triển, truyền cảm hứng và giúp đỡ cho nhiều hơn nữa những người còn gặp khó khăn.

 Trần Văn Thường, Nguyễn Thị Hồng, Đinh Thanh Tuấn, Lê Thị Như Quỳnh