Ghi nhận của PV, trên tuyến đường Hồ Xuân Hương ven biển đẹp nhất TP. Sầm Sơn đang có 3 bến thuyền (làng chài) của ngư dân. Ngày nào cũng vậy, khi tàu thuyền vào bờ là thương lái đến 3 điểm này thu mua hải sản.

Thay vì mang vào các chợ bán theo quy định, những thương lái này lại ngồi ngay trên lòng lề đường bán cho khách, khiến cho nơi đây trở nên nhếch nhác. Thời gian bán nhộn nhịp nhất là khoảng 8 đến 9h sáng và cuối giờ chiều.

Điểm bán hải sản tự phát giữa lòng đường ven biển đẹp nhất Sầm Sơn.

Một số hộ dân sinh sống trên đường Hồ Xuân Hương cho biết, làng chài này đã tồn tại từ lâu, nơi đây là bến thuyền của ngư dân. Mỗi chuyến tàu, bè về là được các thương lái đến gom hàng, nhiều người bán ngay tại chỗ khiến nước của các loại hải sản chảy tràn lan ra đường, bốc mùi hôi thối.

“Mùa đông không có khách du lịch thì không sao, nhưng chuẩn bị đến mùa du lịch rồi, khách sẽ rất đông, tình trạng buôn bán trên lòng đường như vậy là rất ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị”, một người dân chia sẻ.

Hải sản được bày bán tràn lan

Anh Nguyễn Văn Tuấn, một du khách thường đến Sầm Sơn cho rằng làng chài là có thể trở thành một điểm nhấn du lịch. Ngoài việc tắm biển, du khách có thể cho con cái của mình ra bến thuyền chơi, tham quan, trải nghiệm để biết được cuộc sống của người dân đi biển như thế nào. Sau đó mua hải sản tươi bán tại thuyền cũng rất thú vị.

Tuy nhiên theo anh Tuấn, việc thương lái bán hải sản trên lòng lề đường là không nên, TP. Sầm Sơn cần quản lý, quy hoạch tốt hơn, tránh để tình trạng nhếch nhác như vậy.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Văn Tú, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết, thành phố đang tập trung chỉ đạo, rà soát lại toàn bộ trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên toàn thành phố, đặc biệt ở một số các phường trọng điểm du lịch để đảm bảo các điều kiện tốt nhất đón du khách trong mùa du lịch 2023.

Dọc bãi biển Sầm Sơn có 3 bến thuyền của ngư dân.

Theo ông Tú, để du khách yên tâm đến với Sầm Sơn, việc trật tự đô thị và vệ sinh môi trường là yếu tố then chốt. Việc người dân buôn bán trên lòng đường là rất phản cảm, mất mỹ quan đô thị. Chính vì vậy, thành phố đã có phương án chỉ đạo các lực lượng chức năng phải dẹp ngay những điểm bán tự phát nói trên, đồng thời tuyên truyền cho người dân vào các chợ bán theo đúng quy định.

“Hiện nay TP. Sầm Sơn đã có chợ hải sản vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách du lịch mua. Du khách đến với Sầm Sơn cũng nên mua hải sản làm qua ở những nơi  đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không nên mua linh tinh”, ông Tú khuyến cáo.