Hannah Shewan Stevens (28 tuổi, người Anh) lớn lên trong gia đình có bố mẹ đều đam mê du lịch. Niềm hứng thú đó được truyền sang cô bằng những chuyến phiêu lưu cùng gia đình khi còn bé.

Nhưng khi lớn lên, Hannah gặp trở ngại lớn khi mắc hàng loạt bệnh khác nhau. Từ năm 14 tuổi, cô đã sống chung với lạc nội mạc tử cung, đau cơ xơ hóa và xơ cứng bì cục bộ.

Từ năm 18 đến 26 tuổi, cô được chẩn đoán mắc thêm các bệnh ruột kích thích, đa nang buồng trứng, rối loạn căng thẳng sau chấn thương, hội chứng tăng vận động khớp và chứng phế vị.

"Tôi liên tục cảm thấy mệt mỏi vì các chứng bệnh mạn tính, đôi khi khiến tôi không thể thực hiện các chức năng cơ bản như tập trung hoặc nói chuyện rõ ràng", Hannah kể trên Insider.

Do đó, dù yêu thích xê dịch, cô nàng người Anh không dám đi du lịch trong nhiều năm. Cô lo sợ bệnh tình trở nặng khi đang di chuyển sẽ khiến mình gặp nguy hiểm.

Bước khỏi vùng an toàn

Cuối năm 2021, cô được điều trị khỏi chứng lạc nội mạc tử cung sau 15 năm phải sống chung với nó. Ca phẫu thuật thành công trở thành động lực lớn để Hannah quyết định đi du lịch khắp thế giới.

Trước khi phẫu thuật, chứng bệnh này khiến cô nhanh mệt khi đi bộ, leo hai bậc cầu thang cũng khó khăn. Cơn đau lan rộng, trầm trọng hơn khi đến kỳ kinh nguyệt, và cô đi vệ sinh liên tục.

dam me du lich anh 1

Nữ du khách Anh bắt đầu hành trình du lịch dù sức khỏe còn nhiều vấn đề.

Hannah nhẹ nhõm hơn sau ca phẫu thuật. Mức độ đau từ 10 giảm xuống còn 5 và cô có thể kiểm soát được, bàng quang hoạt động bình thường và chức năng vận động được cải thiện đáng kể.

Cách đây 5 tháng, cô sắp xếp mọi công việc để bắt đầu hành trình của mình. Nhưng với tình trạng sức khỏe đặc biệt, cô phải lên kế hoạch chi tiết hơn so với những người bình thường.

"Khi quyết định từ bỏ cuộc sống yên bình ở quê nhà Birmingham, tôi phải cân nhắc liệu du lịch toàn thời gian có an toàn cho một người mắc vấn đề sức khỏe mạn tính không. Tôi mường tượng phải làm sao nếu mắc kẹt ở một nơi xa lạ, hoặc mắc Covid-19 có thể khiến tình hình tệ đi", Hannah chia sẻ.

Cuối cùng, nhờ sự hỗ trợ của bác sĩ, gia đình, cô gái 28 tuổi đã lập được một kế hoạch cụ thể để trở thành một "du mục kỹ thuật số" - làm việc từ xa kết hợp du lịch.

"Rủi ro về sức khỏe thể chất có thể xảy ra, nhưng tôi cũng thấy rằng sức khỏe tinh thần và khao khát xê dịch của mình cũng quan trọng không kém".

Tháng 4/2022, Hannah đặt vé máy bay một chiều tới Thái Lan. Đồng hành cùng cô là bạn trai. Cô nói đó là "quyết định đúng đắn nhất cuộc đời".

Cô chọn Thái Lan là điểm khởi đầu vì đó là chuyến bay rẻ nhất tới Đông Nam Á. Cô dành 2 tháng để khám phá những khu chợ ẩm thực rộng lớn của Bangkok trước khi đến Koh Phangnan, miền Nam Thái Lan.

Sống với đam mê xê dịch

Sau Thái Lan, cô tới Việt Nam và ở lại 2 tháng. Hannah đã khám phá Đà Nẵng, tham quan động Phong Nha (Quảng Bình), tới Ninh Bình, Hà Nội và TP.HCM.

Cô không may mắc Covid-19 khi đến Hà Nội và được điều trị trong 2 tuần. Mắc bệnh ở nước ngoài là điều đáng sợ, nhưng nữ du khách Anh tự hào vì bản thân đã xử lý ổn thỏa mọi thứ.

Hannah có thời gian thăm thú Campuchia, ghé Phnom Penh và Siem Reap.

"Tôi yêu những người mình đã gặp, những người chào đón tôi bằng vòng tay rộng mở khi tôi khám phá các địa danh văn hóa và lịch sử của Campuchia".

Cô chọn "du lịch chậm", đợi hết hạn thị thực ở quốc gia đang ở mới di chuyển sang địa điểm tiếp theo. Điều đó cho phép cô có thời gian nghỉ ngơi, thoải mái trải nghiệm và khám phá. Lịch trình của cô cũng thay đổi bất cứ khi nào gặp người mới hoặc phát hiện có vé máy bay giá rẻ.

"Tôi ưu tiên du lịch chậm, khám phá các địa điểm và tập trung kết nối với người dân địa phương, văn hóa và ẩm thực hơn là chạy theo các điểm tham quan nổi tiếng, hút khách".

dam me du lich anh 3

Giờ đây, cô vẫn muốn tiếp tục hành trình dù chỉ có một mình.

Không di chuyển một cách hối hả, Hannah có thời gian thư giãn và phát triển mối liên hệ chặt chẽ với từng địa điểm.

Dù không cần dùng thuốc hoặc đến bệnh viện thường xuyên, cô vẫn cẩn trọng vì tình trạng sức khỏe không thể đoán trước.

Để đảm bảo an toàn, nữ du khách luôn đặt phòng nghỉ gần với các hiệu thuốc và cơ sở y tế.

Cô cũng thực hành các liệu pháp trị liệu vật lý, tâm lý, thiền định và chánh niệm để giữ tinh thần khỏe mạnh. Mỗi ngày, cô dành ít nhất 30 phút để tập luyện.

Ba tháng sau khi khởi hành, Hannah chia tay bạn trai. Ban đầu, cô sợ hãi khi phải ở nơi lạ lẫm một mình. Dần dần, việc một mình đã giúp cô học được cách tự chủ, biết chăm sóc bản thân tốt hơn.

"Để bớt cô đơn, tôi thường gọi điện về cho người thân, trò chuyện với họ. Điều đó giúp tôi giữ tinh thần ổn định. Bất chấp những khó khăn, tôi không có ý định từ bỏ hành trình của mình".

Hannah nói rằng thời gian tới, cô có kế hoạch ghé thăm Lào, Indonesia và Ấn Độ.

"Tôi yêu thích cảm giác khi đặt chân đến một miền đất mới. Tôi được làm chủ chính mình. Tôi vui khôn xiết khi nhận ra không có giới hạn nào trong cuộc sống của mình", cô gái bày tỏ.

Theo Zing