Ngày 6/7, ông Trần Hữu Thùy Giang - Chánh Văn phòng UBND tỉnh TT-Huế cho biết,  ông Phan Quý Phương- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị, TT-Huế, chính quyền địa phương đã đi thực tế khu vực khai thác khoáng sản tại địa bàn xã Hồng Thủy và Hồng Vân (huyện A Lưới, tỉnh TT-Huế).

Ông Phan Quý Phương (áo trắng) cùng đoàn công tác 2 tỉnh trực tiếp kiểm tra hiện trường các điểm khai thác vàng. Ảnh: UBND tỉnh TT-Huế

Thời gian qua, dư luận tại tỉnh Quảng Trị phản ánh, việc khai thác vàng trái phép ở đầu nguồn nước thuộc xã Hồng Thủy, gây nên tình trạng ô nhiễm nước sông Đakrông (tỉnh Quảng Trị) khiến người dân sinh sống dọc sông bị ảnh hưởng.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, chiều 5/7, lãnh đạo tỉnh TT-Huế phối hợp với phía tỉnh Quảng Trị đã tổ chức đoàn đến hiện trường kiểm tra.

Báo cáo của Sở TN&MT tỉnh TT-Huế cho biết, vào năm 2011, khu vực này được Bộ TN&MT cấp phép thăm dò khoáng sản vàng cho Công ty CP Đông Trường Sơn; sau đó gia hạn thêm 2 lần, kết thúc vào tháng 5/2017. 

Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng xác định tại các điểm mà người dân phản ánh, không còn tình trạng khai thác vàng trái phép. Ảnh: UBND tỉnh TT-Huế

Sau khi hết giấy phép, công ty này rời đi nhưng không thông báo cho địa phương. Do khu vực nằm ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn trong công tác quản lý nên một số người dân của xã Hồng Thủy và xã Hồng Vân tiến hành khai thác khoáng sản vàng trái phép.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, lãnh đạo tỉnh TT-Huế và đại diện lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị nhận thấy, tại các khu vực mà người dân phản ánh, không còn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép mà chỉ còn những dấu vết khai thác đã cũ. 

Khu vực khai thác có một số hầm, hố đào lấy đất đá; mương dẫn dùng để khai thác bằng phương pháp bơm áp lực cao, có một sộ́ máng gỗ bị hỏng và lán trại đã bị ̣phá hủy. Những khu vực này cũng có dấu hiệu sạt trượt đất, độ dốc lớn.

Lãnh đạo tỉnh TT-Huế nhận định, việc nước sông Đakrông xuất hiện màu đỏ đục có thể do mưa lớn làm sạt lở đất, phá vỡ kết cấu đất đầu nguồn. Ảnh: UBND tỉnh TT-Huế

Ông Phan Quý Phương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế khẳng định, thời gian gần đây, không có chuyện người dân khai thác vàng trái phép, những dấu vết khai thác quá cũ, thậm chí một số điểm cây cối đã tươi tốt. 

Vì vậy, nước sông Đakrông xuất hiện màu đỏ đục có thể do mưa lớn làm sạt lở đất, phá vỡ kết cấu đất đầu nguồn; quá trình làm đường khai thác rừng, kết hợp các khu vực khai thác vàng đất đã bị bóc thực bì nên không giữ được đất, sau đó chảy vào các khe suối rồi đổ về con sông này.

“Dù địa hình ở đây hiểm trở nhưng địa phương luôn giám sát chặt chẽ các hoạt động, đặc biệt là khai thác khoáng sản trái phép. 

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có văn bản gửi tỉnh Quảng Trị nhằm làm rõ nguyên nhân nước sông Đakrông thuộc xã A Bung bị đục”, ông Phương trao đổi với đại diện Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị ngay tại khu vực kiểm tra.

Kết thúc buổi kiểm tra, đại diện Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị cho biết, sẽ có báo cáo chi tiết gửi UBND tỉnh Quảng Trị xung quanh chuyến kiểm tra thực địa này, đồng thời sẽ thường xuyên nắm thông tin, chia sẻ thông tin với phía TT-Huế khi xuất hiện các vấn đề liên quan.