Trong năm ngoái, Facebook đã tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng nền tảng video của mình. Tính đến tháng 4 năm nay, mạng xã hội này đã thu hút được tới 4 tỷ video đăng tải mỗi ngày, con số này trong tháng 9 năm ngoái chỉ là 1 tỷ video.

Trong một tuyên bố gần đây, Facebook cho biết mình sẽ tính đến chuyện làm ăn nghiêm túc với những người tạo nội dung video và sẽ chia phần trăm tiền quảng cáo cho những người này. Công ty đưa ra một chính sách mới cho phép nhà quảng cáo lựa chọn sẽ trả tiền chỉ khi những người xem nán lại ít nhất 10 giây, kèm theo các điều khoản liên quan đến số lần video xuất hiện trên dòng thời gian của một ai đó.

Mọi chuyện nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực chất Facebook vấp phải hai khó khăn lớn nếu muốn trở thành một YouTube thứ hai:

1. Nội dung

Nếu Facebook muốn “đá” YouTube và giành vị trí “nơi tốt nhất để chia sẻ, khám phá và xem video”, nó cần phải có những video chất lượng cao với nội dung nguyên bản.

Facebook hiện đang chật vật với hai từ “nguyên bản”. Những người có lượng theo dõi lớn trên Facebook, bao gồm cả những người nổi tiếng, thường có thói quen lượm lặt các video từ những trang khác rồi đăng tải lên Facebook của chính mình.

Mặc dù mạng xã hội này sẽ gỡ bỏ những video vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nhưng Facebook lại chưa đưa ra nhiều biện pháp để ngăn chặn việc đăng tải những video được nhặt nhạnh ở các trang khác như hiện nay.

Để khắc phục vấn đề này, Facebook đã quyết định thắt chặt vấn đề bản quyền liên quan đến âm nhạc. Ví dụ hiện nay, Facebook sẽ gỡ bỏ những video có phần nhạc nền vi phạm bản quyền.

YouTube lại chọn xử lý vấn đề này theo một cách khác. YouTube sử dụng Content ID, đó là một phần mềm quản lý tất cả những video được đăng tải trên cơ sở dữ liệu về sở hữu trí tuệ được đăng ký và YouTube sẽ có quyền gỡ bỏ những nội dung vi phạm hoặc cho phép người sở hữu video gốc hưởng hoa hồng từ việc quảng cáo.

Chừng nào Facebook còn chưa đưa một biện pháp xử lý riêng, mạng xã hội này sẽ không thể có được một chiến lược kiếm tiền trên diện rộng mà không vấp phải nguy cơ ăn cắp nội dung để kiếm lời trên video của người khác.

2. Những người tạo video cần có thêm động lực

Facebook cần phải chứng minh cho những người tạo video rằng họ có thể thực sự kiếm tiền trên nền tảng này. Hiện Facebook đang thử nghiệm mô hình chia sẻ doanh thu với rất nhiều các đối tác nổi tiếng như Funny or Die và NBA, và để thu hút những ngôi sao trên YouTube như PewDiPie, Bethany Mota, Hannah Hart hay Nash Greir, Facebook sẽ cần phải mở rộng chương trình này.

Mặc dù Facebook có thể tự hào rằng mình sở hữu 4 tỷ người sử dụng và hoàn toàn có thể tự động tính mỗi lượt video bị autoplay (tự phát) trên bảng tin của chúng ta trong vòng 3 giây là một lượt xem, nó vẫn cần phải cải thiện chất lượng video hơn nữa để thu được tiền từ các nhà quảng cáo.