Hai tuyến cáp quang biển quốc tế APG, IA đã được sửa xong

Trong khi sự cố trên tuyến cáp biển APG đã được khắc phục xong ngày 24/2, công tác sửa chữa tuyến cáp IA cũng đã hoàn tất vào 16h ngày 25/2. Hiện dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đã được khôi phục hoàn toàn.

Hai tuyến cáp quang biển quốc tế APG, IA đã được sửa xong
IA và APG là hai trong năm tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế (Ảnh minh họa: Internet)

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam vừa xác nhận các sự cố xảy ra trong những ngày đầu năm mới 2021 trên hai tuyến cáp quang biển quốc tế  IA (Intra Asia, còn gọi là cáp Liên Á) và Asia Pacific Gateway (APG) đều đã được khắc phục xong.

Cụ thể, sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp biển APG tại vị trí cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 1,3km đã được đơn vị sửa xong trong ngày 24/2, sau 46 ngày bị gián đoạn dịch vụ. Trước đó, trong các ngày từ 11 – 21/1/2021, lỗi trên nhánh cáp S3 tại vị trí cách trạm rẽ nhánh ở ChungMing (Trung Quốc) khoảng 557,4km đã được sửa xong.

Với sự cố xảy ra ngày 1/1/2021 trên tuyến cáp quang biển IA, theo thông tin mới nhất từ các ISP, lỗi trên các nhánh S1 (cách trạm cập bờ tại Singapore khoảng 49 km), S5 (hướng Hong Kong - Trung Quốc) và FP1 (hướng kết nối Singapore - Nhật Bản) đã được đơn vị quản lý tuyến cáp sửa chữa xong vào 16h chiều ngày 25/2. Như vậy, thời gian gián đoạn dịch vụ trên tuyến cáp biển này lên tới 56 ngày.

Lý do của sự chậm trễ trong công tác sửa chữa, khắc phục các sự cố cáp biển lần này, trước đó đã được các đơn vị quản lý cáp thông tin là do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến quá trình xin thủ tục cấp phép đưa tàu vào các vùng biển có cáp lỗi để sửa chữa bị lâu hơn.

IA và APG là hai trong năm tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với ba tuyến cáp biển khác là AAG, AAE-1 và SMW3.

Trong đó, IA là tuyến cáp biển có tổng chiều dài 6.800 km và được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tuyến cáp biển này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản. Cáp IA được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Tuyến cáp quang biển APG dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54Tbps. Tuyến cáp biển này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Có 4 nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước tham gia đầu tư tuyến APG là VNPT, Viettel, FPT và CMC.

Cáp IA và APG lần lượt gặp sự cố vào các ngày 1/1/2021 và 9/1/2021. Trong đó, cáp IA bị lỗi trên 3 nhánh S1, S5 và FP1; còn cáp APG bị lỗi ở 2 phân đoạn gồm S3 với điểm lỗi cách trạm rẽ nhánh ở ChungMing (Trung Quốc) khoảng 557,4km và S6 có điểm lỗi cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 1,3km.

Vân Anh

Tuyến cáp quang biển IA bắt đầu được sửa từ hôm nay

Tuyến cáp quang biển IA bắt đầu được sửa từ hôm nay

Theo thông tin mới nhất từ Ban quản lý tuyến cáp quang biển IA, sự cố xảy ra ngày 1/1/2021 được bắt đầu sửa chữa từ hôm nay, 18/2 và dự kiến hoàn thành vào ngày 24/2.

 

tin nổi bật

Không chỉ APG, tuyến cáp quang biển AAG cũng đang gặp sự cố

Thông tin từ các nhà mạng cho hay, trước khi tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên nhánh S3 vào ngày 26/7, một tuyến cáp biển quốc tế khác là AAG cũng đã bị lỗi, gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến.

Cáp quang biển APG lại gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được xác nhận gặp sự cố vào gần 16h ngày 26/7. Sự cố lần này gây mất kết nối trên toàn tuyến, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của người dùng Việt Nam.

Ngành viễn thông cần phải tìm ra cho mình cách làm mới

Thứ trưởng Phạm Đức Long mong muốn các cơ quan quản lý ngành viễn thông bước ra khỏi tư duy truyền thống, biến quá khứ thành nền tảng để có những bước đi mới nhằm phát triển đất nước.

Số người dùng dịch vụ Mobile Money ở Việt Nam tăng gấp 4 lần

Mobile Money hay "Tiền di động" là dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ.

Tin nhắn rác OTT quấy nhiễu người dùng di động Việt

Người dùng di động Việt thường xuyên phải nhận các tin nhắn OTT chứa nội dung lừa đảo tuyển dụng, quảng cáo và giới thiệu các website cờ bạc trực tuyến.

Xác thực thông tin thuê bao để giải quyết dứt điểm tình trạng dùng SIM rác, nặc danh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Công an và Bộ TT&TT hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xác thực thông tin thuê bao nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh.

Công ty Truyền thông Hoà Bình - Đa ngành, thích ứng nhanh trong thời đại số

“Mục tiêu chúng tôi hướng tới là trở thành doanh nghiệp ứng dụng số vào toàn bộ hoạt động của mình” - ông Vũ Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư giải trí truyền thông Hoà Bình (Truyền thông Hòa Bình) chia sẻ.

Sau thương vụ bất thành với MobiFone, AVG vừa tìm được bến đỗ mới

AVG đã được chuyển nhượng sang đối tác khác. Tuy nhiên, AVG chưa chính thức công bố thông tin về thương vụ mua bán này.

Cách mạng di động iTel nâng cao trải nghiệm khách hàng

My iTel và website itel.vn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm dịch vụ và là trung tâm hệ sinh thái số dành cho thuê bao iTel tại Việt Nam.

Cục Viễn thông nói gì khi thuê bao Gmobile than phiền mất sóng?

Cục Viễn thông cho hay đã yêu cầu Gtel phải có giải pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Uống trà đá, ăn kẹo lạc trả tiền bằng công nghệ 4.0

Thay vì sử dụng tiền mặt, người dùng di động có thể quét mã QR hoặc thanh toán thông qua hình thức USSD ngay cả với những giao dịch nhỏ nhất như uống một cốc trà đá.

Viettel Global bổ sung thêm 4 ngành nghề kinh doanh mới

Đây là điều tương đối bất ngờ bởi từ trước đến nay Viettel Global vốn nổi tiếng với các sản phẩm dịch vụ viễn thông tại một số nước Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Bộ TT&TT, Công an và Ngân hàng Nhà nước sẽ họp bàn thúc đẩy Mobile Money

Tính đến cuối tháng 3/2022, đã có hơn 1,1 triệu người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Dù đáp ứng các yêu cầu của việc thí điểm, dịch vụ Mobile Money vẫn chưa phát triển đúng như kỳ vọng.

Việt Nam đã có hơn 1,1 triệu người dùng Mobile Money

Theo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), đến cuối tháng 3/2022, tổng số người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money là hơn 1,1 triệu khách hàng.

Đua Internet vệ tinh, Jeff Bezos có gì để đấu với Elon Musk?

Cuộc cạnh tranh giữa Jeff Bezos và Elon Musk lại nóng trở lại, lần này là "đường đua" thống trị lĩnh vực Internet vệ tinh, thị trường viễn thông có giá trị lên tới hàng chục tỷ USD.