Cuộc điều tra mới đây của BBC đã vạch trần một băng nhóm tội phạm chuyên giả mạo các đại lý bán xe cũ để lừa đảo và chiếm đoạt hàng nghìn bảng Anh của khách hàng thông qua hình thức mua xe trực tuyến.

Theo đó, những kẻ lừa đảo này sử dụng tên và thông tin chi tiết của các đại lý ô tô hợp pháp để tạo một trang website mua bán ô tô trực tuyến. Bên cạnh đó, chúng còn cẩn thận thêm địa chỉ cũng như thông tin về giám đốc của gara để tạo độ tin cậy cao hơn.

Gần đây nhất, nhóm tội phạm đã sử dụng tên của đại lý Auto – Promotions tại Fife, Scotland để tiến hành lừa đảo người tiêu dùng.

Nhiều người sập bẫy khi mua ô tô giá rẻ qua các website trực tuyến (Ảnh: Driving)

Tiếp đến, chúng sẽ quảng cáo trực tuyến bán những chiếc ô tô đã qua sử dụng với giá hời để dụ các nạn nhân “vào tròng”.

Thông tin chi tiết và hình ảnh của những chiếc ô tô được hiển thị trên các trang web lừa đảo đều bị đánh cắp từ trang web của đại lý chính hãng – nơi những chiếc xe này được rao bán với mức giá cao gấp đôi, thậm chí là gấp ba.

Pietro Pagliuca, một nạn nhân tại Tây Yorkshire cho hay anh đã mất gần 4.000 bảng Anh (khoảng 114 triệu đồng) cho những kẻ lừa đảo như trên. Khi chiếc xe cũ bị hỏng, anh đã tìm kiếm thông tin và quyết định mua chiếc Nissan Qashqai trên website của đại lý Auto – Promotions vì nó có giá rẻ hơn đáng kể so với nhiều đại lý khác.

Sau khi trò chuyện qua điện thoại với một người tự xưng là giám đốc bán hàng, Pagliuca đã chuyển số tiền 4.000 bảng Anh cho bên đại lý. “Thực lòng lúc đấy tôi không có chút nghi ngờ nào. Tất cả những thông tin về chiếc xe đều trông rất thật, thậm chí con dấu trên hóa đơn mà họ gửi cho tôi dường như cũng không có vấn đề gì”, anh chia sẻ.

Các website của đại lý ô tô giả mạo được cập nhật thông tin chi tiết giống y như thật (Ảnh: Driving)

Bên cạnh đó, anh cũng thừa nhận rằng mình đã mất cảnh giác bởi nghĩ rằng việc mua bán xe trực tuyến đang trở nên quen thuộc và được nhiều đại lý áp dụng nên khó có chuyện lừa đảo xảy ra.

Theo điều tra của BBC, trang web với tên Auto – Promotions đã hoạt động từ tháng 3 năm 2022 và mới bị cảnh sát điều tra và đóng cửa trong thời gian gần đây. Trong thời gian web mua bán ô tô giả mạo này hoạt động, hàng trăm chiếc xe cũ đã được rao bán với mức giá rẻ đến khó tin.

Đơn cử như một chiếc Mini Countryman 2016 với số ODO chưa đầy 20.000 dặm đã được những kẻ lừa đảo rao bán với mức giá chỉ 4.770 bảng Anh (tương đương 136 triệu đồng).

Trong khi trên thực tế, số tiền mà người tiêu dùng phải bỏ ra để mua một chiếc Countryman “cùng tuổi” trong tình trạng tương tự là 10.000 bảng Anh (khoảng 285 triệu đồng).

Rõ ràng rằng việc rao bán xe với mức giá rẻ hơn từ 2 đến 3 lần so với giá bán mặt bằng chung đã trở thành mồi nhử khiến nhiều người sập bẫy của những kẻ lừa đảo. 

Minh Nhật (Theo Driving)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!