Trước đó, Apple đã dàn xếp một vụ kiện độc quyền Hàn Quốc, tố công ty lạm dụng vị thế để loại bỏ cạnh tranh. Các cáo buộc lần này liên quan đến khoản phí mà Apple thu trên App Store và người tố cáo là Hiệp hội Game di động Hàn Quốc (KMGA).

Một Apple Store tại Hàn Quốc. (Ảnh: HardwareZone)

Theo tờ ChosunBiz, KMGA khẳng định có vấn đề về thuế và thu thuế. Theo quy định của Hàn Quốc, một khách hàng mua ứng dụng phải trả thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%, còn nhà phát triển ứng dụng phải trả 30% cho Apple chưa bao gồm khoản thuế đó. Tuy nhiên, KMGA tố Apple thu 30% trên tổng chi tiêu của khách hàng, bao gồm cả VAT. Điều đó đồng nghĩa Apple đang thu của nhà phát triển 33%.

ChosunBiz thông tin, thông thường khiếu nại như vậy sẽ được các quan chức FTC địa phương điều tra. Tuy nhiên, trường hợp này được xem là ưu tiên cao hơn nên cuộc đột kích đã xảy ra dưới sự bảo trợ của FTC quốc gia.

Theo FOSS Patents, Hàn Quốc không phải nước duy nhất Apple tính toán như vậy. Tại Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ, mức thu thực tế của Apple lần lượt là 31,2% và 35,25%. FOSS Patents động viên nhà phát triển tại mọi quốc gia khác gửi các đơn khiếu nại tương tự đến nhà chức trách chống độc quyền.

Nhà chức trách Hàn Quốc lưu ý Play Store của Google không tính toán giống Apple. Đầu tiên, Google hạch toán VAT (loại thuế do người tiêu dùng trả và nộp cho cơ quan thuế) rồi khấu trừ hoa hồng từ giá thực tế của ứng dụng.

KMGA ước tính thiệt hại Apple gây ra cho các nhà phát triển lên tới 345 tỷ won (241 triệu USD) từ năm 2015 đến năm 2022. Người phát ngôn Apple cho biết công ty hoàn toàn hợp tác với FTC trong cuộc điều tra và sẽ giải thích rõ hơn về cơ hội mà App Store mang đến cho nhà phát triển địa phương.

Ngoài ra, Apple và Google còn đang bị FTC Mỹ kiện vì “các hành vi độc hại”, bao gồm thu thập và kiếm lợi từ thông tin cá nhân.

Du Lam (Theo Apple Insider, FOSS Patents)