Doanh thu và lợi nhuận smartphone toàn cầu tiếp tục giảm sút hai quý liên tiếp. Dù vậy, các hãng hàng đầu vẫn giữ được đà tăng trưởng, theo báo cáo của Counterpoint. Trong đó, Apple tiếp tục tạo khoảng cách lớn với các đối thủ.

Số liệu mới nhất của hãng Counterpoint cho thấy doanh thu mảng smartphone toàn cầu trong quý 2/2022 đạt 95,8 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ, giảm tới 15% so với quý trước. Đây là quý thứ hai liên tiếp ngành smartphone tăng trưởng âm.

Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu, Trung Quốc đóng cửa nhiều nơi do Covid-19, lạm phát, và bất ổn địa chính trị là những yếu tố khiến lượng smartphone sản xuất bị giảm sút, người dân cũng bớt chi tiêu hơn.

Samsung, Apple, Xiaomi, Vivo, Oppo tiếp tục là 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới về doanh số, đóng góp 80% doanh thu toàn ngành. 

Đáng chú ý, trong khi cả 4 hãng trong top đầu đều suy giảm lượng smartphone xuất xưởng thì Xiaomi lại tăng trưởng. Mặc dù vậy, cả 3 hãng Trung Quốc đều chứng kiến mức giảm doanh thu 2 con số, chỉ có Samsung và Apple gia tăng doanh thu so với cùng kỳ.

Theo đó, Samsung có mức doanh thu tăng vọt 25%, trong khi Apple tăng 3%. Điều này là do cả hai hãng đều có các sản phẩm smartphone cao cấp được tiêu thụ tốt trên toàn cầu. Các báo cáo trước đó cho hay, trong khi lượng smartphone nói chung bị giảm sút nhu cầu thì mảng smartphone cao cấp lại được mua nhiều hơn trước ở mức tăng hai con số.

Samsung tăng trưởng mạnh về doanh thu trong quý 2/2022 nhờ dòng smartphone cao cấp. (Ảnh: Hải Đăng)

Apple tiếp tục chiếm giữ phần lớn doanh thu và lợi nhuận của toàn ngành. Hãng này cách khá xa đối thủ gần nhất là Samsung, dù lượng bán iPhone liên tục trồi sụt, luôn đứng sau Samsung và có khi bị Xiaomi chiếm vị trí thứ 2.

Trong quý 2, dù bị Samsung tạo khoảng cách 5% về sản lượng smartphone xuất xưởng, nhưng Apple bỏ xa đối thủ về doanh thu (24%) và lợi nhuận (lên tới 66%).

Samsung và Apple đều tăng trưởng doanh thu so với quý trước nhưng Apple vượt xa các đối thủ. (Nguồn: Counterpoint)

Trong một báo cáo trước đây của Counterpoint, Apple chiếm tới 75% lợi nhuận hoạt động của toàn bộ mảng smartphone toàn cầu vào quý 2/2021. Tại thời điểm đó, Apple chiếm 40% doanh thu toàn ngành dù chỉ đạt 13% thị phần smartphone xuất xưởng.

Dòng iPhone 14 được dự báo tiếp tục mang về doanh thu khủng cho Apple. Tại Việt Nam, hiện có hơn 150 ngàn lượt đăng ký mua iPhone 14 - sẽ bán ra vào ngày 14/10 sắp tới. Trong đó, hầu hết người Việt (60%-80%) chọn mua phiên bản cao cấp nhất - iPhone 14 Pro Max.

Theo ước tính của các nhà bán lẻ, sẽ có khoảng 50.000 máy iPhone 14 được bán ra trong đợt mở bán đầu tiên tại Việt Nam, có thể thu về hơn 1.000 tỷ đồng.

Hải Đăng