{keywords}
Ảnh: Twitter

Nguyên mẫu tiêm kích KF-X của Hàn Quốc, với tên gọi chính thức KF-21 Boramae trình làng lần đầu tiên hôm 9/4. Mẫu máy bay này được mô tả là có tính năng tàng hình kém hơn F-35 nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của quân đội Hàn Quốc. 

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại buổi ra mắt KF-21 Boramae ngày 9/4. Ảnh: Twitter

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố "một kỷ nguyên quốc phòng độc lập đã bắt đầu".

Theo báo RT, KF-21 Boramae là sản phẩm do công ty Công nghiệp hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAI) phát triển theo một dự án trị giá 8,8 nghìn tỷ won (7,9 tỷ USD), dự án quân sự đắt đỏ nhất của Seoul từ trước tới nay. Mẫu tiêm kích mới dự kiến sẽ cất cánh lần đầu tiên vào năm 2022 và sẵn sàng biên chế hoạt động trong thập kỷ này.

"Chúng tôi dự kiến triển khai 40 máy bay vào năm 2028 và tổng cộng 120 chiếc vào năm 2032", ông Moon tiết lộ.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Cận cảnh tiêm kích tự chế đầu tiên của Hàn Quốc. Ảnh: Twitter

Dự án KF-21 Boramae bắt đầu năm 2015 và nhanh chóng trở thành trọng điểm của quốc gia với 16 trường đại học, 11 phòng thí nghiệm và 533 nhà cung cấp tham gia vào quá trình phát triển. Gần 65% thành phần của tiêm kích được chế tạo trong nước.

Tổng thống Moon đã cố gắng thay đổi chính sách mua sắm quân sự của Hàn Quốc, hướng tới các năng lực tự phát triển trong nước thay vì mua khí tài quân sự của Mỹ. Mục tiêu cuối cùng là Seoul sẽ thay thế dàn tiêm kích F-4 và F-5 cũ kỹ bằng KF-21 và tìm được các khách hàng nước ngoài muốn mua loại máy bay chiến đấu tự chế này.

Dự án ban đầu có sự tham gia của Indonesia với mức đóng góp 20% chi phí. Tuy nhiên, Jakarta đã tìm cách giảm mức tham gia và thậm chí có thể rút hoàn toàn khỏi dự án.

Tuấn Anh

Khát vọng cháy bỏng giúp Hàn Quốc tạo nên kỳ tích kinh tế

Khát vọng cháy bỏng giúp Hàn Quốc tạo nên kỳ tích kinh tế

So với các nước khác, Hàn Quốc chỉ mất một nửa thời gian để từ nước nông nghiệp lạc hậu trở thành cường quốc công nghiệp.

Bầu cử kịch tính, đảng của Tổng thống Hàn Quốc hứng tổn thất nghiêm trọng

Bầu cử kịch tính, đảng của Tổng thống Hàn Quốc hứng tổn thất nghiêm trọng

Đảng Dân chủ cầm quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa hứng chịu tổn thất nghiêm trọng trong các cuộc bầu cử thị trưởng ở 2 thành phố lớn nhất nước là Seoul và Busan.