Bộ Môi trường Hàn Quốc vừa cho biết, họ sẽ thay đổi lại chương trình trợ giá mua xe điện ở nước này, đáng chú ý là việc loại trừ những chiếc xe điện giá cao khỏi danh mục được nhận hỗ trợ.

Như vậy, các mẫu xe của Tesla gần như không còn được trợ giá ở Hàn Quốc. Dự kiến đến tháng 10, chương trình trợ giá xe điện mới sẽ được triển khai.

{keywords}
Nếu Hàn Quốc ngưng trợ giá xe điện đắt tiền, người mua xe Tesla gần như không còn được nhận ưu đãi.

Chính sách trợ giá hấp dẫn của Hàn Quốc đối với xe điện một vài năm qua đã góp phần quan trọng khiến loại xe thân thiện môi trường này trở nên phổ biến. Đầu năm nay, Hàn Quốc thông báo mức tăng 40% doanh số bán xe điện trong quý 1.

Trong làn sóng mua xe điện đó, doanh số xe điện Tesla giữ vị trí chủ đạo, tăng từ 236 chiếc vào tháng 4 năm ngoái lên 4.075 chiếc tháng 4 năm nay.

Một phần nguyên nhân tăng trưởng cũng do vào tháng 11/2019, hãng này phát hành mẫu xe Model 3. Tesla Model 3 có mức giá chỉ từ 26.000 USD, chưa kể được trợ giá, vừa túi tiền hơn so với Model S và Model X.

Thời gian đầu, căn cứ vào chính sách trợ giá xe điện ở Hàn Quốc, xe Tesla cũng không được hỗ trợ vì lý do khá buồn cười. Theo tiêu chuẩn ban đầu, một mẫu xe điện chỉ nhận được hỗ trợ khi có khả năng sạc đầy trong vòng tối đa 10 giờ bằng ổ cắm tiêu chuẩn.

Quy định đó mang lại lợi thế cho các mẫu xe có bộ pin nhỏ và phạm vi hoạt động ngắn, bất lợi cho những mẫu xe dùng pin lớn như Tesla. Nhận ra điều bất hợp lý này, đến tháng 7/2017, chính phủ Hàn Quốc đã sửa luật và xe Tesla bắt đầu được trợ giá.

Anh Hào (Theo Korea Times, Electrek)

Vì sao Tesla đang độc chiếm thị trường xe điện?

Vì sao Tesla đang độc chiếm thị trường xe điện?

Lợi thế đi tiên phong, sẵn sàng áp dụng công nghệ mới thời 4.0 là các yếu tố giúp Tesla dường như đang độc chiếm thị trường xe điện.