Hãng thông tấn Reuters, dẫn phát biểu của Bộ trưởng Nội vụ Hàn Quốc Jeon Hae Cheol tại cuộc họp với đội phản ứng Covid-19, cho hay động thái này sẽ cho phép các cơ sở xét nghiệm và y tế công cộng dành nhiều nguồn lực hơn để đối phó với làn sóng ca nhiễm mới tại nước này.

Giới chức Hàn Quốc cũng cho biết sẽ tạm hoãn kế hoạch yêu cầu thông hành vắc xin Covid-19 đối với trẻ từ 12 đến 18 tuổi, với lý do biện pháp này đang gây tranh cãi và thậm chí dẫn đến một số vụ kiện tụng, theo hãng thông tấn Yonhap.

{keywords}
Người dân xếp hàng trước một điểm xét nghiệm Covid-19 lưu động ở Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Reuters

Trong những tuần gần đây, Hàn Quốc đã ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 trung bình trên đầu người mỗi ngày vượt mức cao nhất ở các nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, như Mỹ và Anh. Dù vậy, tỷ lệ tử vong ở Hàn Quốc vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với tỷ lệ ở các nước trên, do hơn 86% trong tổng số 52 triệu người của quốc gia này được tiêm đủ 2 liều vắc xin, trong đó hơn 61% được tiêm liều 3.

Kể từ đầu đại dịch cho đến nay, Hàn Quốc đã ghi nhận hơn 3,1 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có 8.058 ca tử vong. Giới chức y tế nước này dự đoán làn sóng dịch hiện tại sẽ đạt đỉnh với khoảng 250.000 ca/ngày vào giữa tháng 3 tới.

Hong Kong cân nhắc tái áp đặt phong tỏa

Giới chức y tế đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) hôm 28/2 cho biết sẽ không loại trừ khả năng tái áp đặt các biện pháp phong tỏa vào tháng 3 tới, trong quá trình tiến hành các chiến dịch xét nghiệm toàn diện và bắt buộc để sàng lọc người nhiễm Covid-19.

Bà Sophia Chan, người đứng đầu cơ quan y tế Hong Kong, cho biết từ góc độ y tế cộng đồng, để việc xét nghiệm toàn diện đạt được hiệu quả tốt nhất thì nhà chức trách cần áp đặt việc hạn chế hoạt động đi lại ở mức độ nào đó. Để giảm đi lại, người dân cần ở trong nhà và tránh ra ngoài khi không thực sự cần thiết.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Hong Kong đang chật vật khống chế làn sóng dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước tới nay. Đặc khu đã ghi nhận tổng cộng trên 171.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó có tới hơn 160.000 ca được ghi nhận từ đầu tháng 2 cho đến nay.

Giới chức y tế Hong Kong cũng ghi nhận trên 600 ca tử vong vì Covid-19. 91% số ca tử vong được ghi nhận trong làn sóng dịch lần này là những người chưa được tiêm phòng đầy đủ, do nhiều người còn do dự đi tiêm vì sợ tác dụng phụ của vắc xin và chủ quan tin vào kết quả phòng dịch năm 2021.

Các chuyên gia y tế dự báo, số người tử vong vì Covid-19 tại Hong Kong có thể lên đến 3.200 người vào giữa tháng 5 tới.

New Zealand bỏ quy định cách ly với du khách

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm 28/2 tuyên bố bãi bỏ quy định cách ly 1 tuần đối với du khách nhập cảnh vào nước này, bắt đầu từ ngày 2/3 tới.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Ardern cũng thông báo sẽ đẩy nhanh quá trình mở cửa biên giới trở lại với mọi du khách, nhưng chưa công bố thời gian cụ thể. Bà cho biết hiện nay biến thể Omicron đã lan rộng trong cộng đồng, nên việc kiểm soát biên giới không còn phát huy nhiều tác dụng như trước. 

Đầu tháng này, Chính phủ New Zealand đã chấm dứt việc yêu cầu hầu hết du khách nhập cảnh phải dành thời gian cách ly trong các phòng khách sạn do quân đội điều hành. Hiện tại, yêu cầu này chỉ được áp dụng đối với những du khách chưa được tiêm phòng.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh

Ukraine cạn kiệt oxy, Hong Kong chạm kỷ lục Covid-19 mới

Ukraine cạn kiệt oxy, Hong Kong chạm kỷ lục Covid-19 mới

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo Ukraine đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung oxy nghiêm trọng khi số lượng oxy dự trữ chỉ đủ dùng trong 24 giờ nữa.

Thêm bằng chứng về nguồn gốc đại dịch Covid-19

Thêm bằng chứng về nguồn gốc đại dịch Covid-19

Hai nghiên cứu mới được công bố đã đưa ra thêm những bằng chứng về nguồn gốc đại dịch Covid-19.