{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In phát biểu trong cuộc họp với lãnh đạo doanh nghiệp chủ chốt. (Ảnh: Yonhap/EPA/Jiji)

Lãnh đạo Samsung Electronics, SK Hynix, Hyundai Motor, Korea Shipbuilding & Offshore Engineering và Samsung Heavy Industries tham dự cuộc họp chung hiếm hoi tại Nhà Xanh. Bộ trưởng Tài chính Hong Nam Ki, Bộ trưởng Khoa học Choi Ki Young, Bộ trưởng Công nghiệp Sung Yun Mo cũng có mặt.

Mở đầu cuộc họp, Tổng thống Moon nhấn mạnh tầm quan trọng của chip máy tính với Hàn Quốc khi hàng loạt ngành công nghiệp trên thế giới đang đối diện với tình hình khan hiếm linh kiện do nhu cầu bủng nổ trong thời gian dịch bệnh. Ông khẳng định bán dẫn là ngành công nghiệp chiến lược quan trọng của quốc gia, có thể quyết định hiện tại và tương lai của nền kinh tế. Do đó, Hàn Quốc “nên tiếp tục dẫn đầu chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu”. Chính phủ sẽ đưa ra nhiều kế hoạch để duy trì vị thế và thậm chí “nới rộng khoảng cách” với đối thủ.

Xét tới khan hiếm chip trong ngành xe hơi, ông Moon cho biết “sẽ nâng tỉ trọng sản xuất nội địa thông qua liên minh với ngành công nghiệp chip và ô tô”.

Ông Lee Jung Bae – Chủ tịch bộ phận memory chip tại Samsung Electronics – bày tỏ lạc quan khi nói có thể vượt qua tình huống này nếu chính phủ và doanh nghiệp cùng chia sẻ hiểu biết của mình.

Hyundai Motor đã phải dừng sản xuất tại nhà máy Asan hai ngày đầu tuần do thiếu chip. Dây chuyền hoạt động trở lại vào 14/4 song vẫn chưa thể giải quyết được câu hỏi về khả năng sản xuất ổn định. Chủ tịch Hyundai Kong Young Woon tiết lộ đã nhận được hỗ trợ nhiều từ phía Samsung.

Cuộc họp tại Hàn Quốc diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ tham vọng đưa Mỹ trở lại tuyến đầu sản xuất bán dẫn và các ngành công nghiệp quan trọng khác trong hội nghị ảo với những công ty sản xuất chip, xe hơi bao gồm Samsung, Intel, TSMC, General Motors. Nhà Trắng khuyến khích nhà sản xuất chip xây dựng năng lực sản xuất bán dẫn trong nước để bảo đảm họ không bao giờ đối mặt với khan hiếm chip như hiện nay.

Chính phủ Trung Quốc và các tập đoàn công nghệ lớn của nước này cũng đang gây áp lực lên Hàn Quốc để trở thành đồng minh của họ. Trong cuộc họp báo hôm 13/4, CEO Huawei Hàn Quốc Sun Luyuan chia sẻ đã mua 37 tỷ USD hàng hóa từ Hàn Quốc trong 5 năm qua và sẽ tiếp tục khẩu hiệu “Tại Hàn Quốc, vì Hàn Quốc” khi kinh doanh ở đây. Huawei mua memory chip từ Samsung, SK Hynix và là khách hàng quan trọng của Samsung Display.

Đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói muốn trở thành đối tác 5G, big data, kinh tế xanh, trí tuệ nhân tạo và bo mạch của Hàn Quốc.

Du Lam (Theo Nikkei)

Giấc mơ bán dẫn của Tổng thống Biden đối diện hiện thực khốc liệt

Giấc mơ bán dẫn của Tổng thống Biden đối diện hiện thực khốc liệt

Muốn tái thiết chuỗi cung ứng bán dẫn tại Mỹ, chỉ tiền thôi là chưa đủ.