Theo trang tin PTI, trong một bức thư gửi tới các đại lý hôm 26/4, công ty vận tải hàng không Sichuan Chuanhang, trực thuộc hãng Sichuan Airlines, cho biết đã đình chỉ mọi chuyến bay chở hàng trên 6 tuyến bay tới Ấn Độ, trong đó tuyến Tây An - New Delhi, trong bối cảnh quốc gia Nam Á đang nỗ lực nhập khẩu máy tạo oxy từ Trung Quốc để đối phó làn sóng lây nhiễm Covid-19.

"Đối mặt với tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ thay đổi đột ngột, để phòng ngừa ca nhiễm ngoại nhập, công ty đã quyết định dừng mọi chuyến bay trong 15 ngày tới", bức thư cho biết. "Đường bay tới Ấn Độ từ lâu đã là đường bay chiến lược cốt lõi của Sichuan Airlines. Việc đình chỉ này sẽ gây tổn thất lớn cho công ty của chúng tôi. Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì tình thế không thể thay đổi này".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, trong một cuộc họp báo hôm 23/4, cho biết Bắc Kinh vẫn đang liên lạc với New Dehli để có thể cung cấp, hỗ trợ vật tư cần thiết nhằm ứng phó với đại dịch.

{keywords}
Người Ấn Độ đi tiêm ngừa Covid-19 tại Mumbai. Ảnh: New York Times

Trong một diễn biến liên quan, Thời báo New York hôm 25/4 đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, dưới áp lực ngày càng tăng trong việc giải quyết tình hình dịch Covid-19 ở Ấn Độ, đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu nguyên liệu thô cho việc điều chế vắc-xin, và sẽ cung cấp cho Ấn Độ thuốc điều trị, bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh, máy thở và đồ bảo hộ cá nhân.

Emily Horne, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết: “Cũng giống như Ấn Độ đã gửi hỗ trợ đến Mỹ khi các bệnh viện của chúng tôi trở nên căng thẳng trong thời kỳ đầu của dịch Covid-19, Mỹ cũng sẽ quyết tâm giúp đỡ Ấn Độ trong thời điểm cần thiết”.

Thông báo này được đưa ra sau khi Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Joe Biden, tổ chức một cuộc điện đàm vào đầu ngày 25/4 với người đồng cấp Ấn Độ Ajit Doval. 

Cũng theo bà Emily Horne, Mỹ đã “xác định được các nguồn nguyên liệu thô cụ thể để viện trợ khẩn cấp, giúp Ấn Độ sản xuất vắc-xin Covid-19 nội địa có tên gọi Covishield”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố sẽ nhanh chóng tăng cường hỗ trợ cho Ấn Độ. "Trái tim của chúng tôi hướng về người dân Ấn Độ giữa đợt bùng phát Covid-19 kinh hoàng. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác trong Chính phủ Ấn Độ và sẽ nhanh chóng triển khai hỗ trợ thêm", ông Blinken viết trên Twitter.

Ấn Độ vừa lập kỷ lục toàn cầu về số ca nhiễm mới ngày thứ 5 liên tiếp. Làn sóng dịch kinh hoàng đã phủ nhận mọi tuyên bố sớm về chiến thắng đại dịch mà các quan chức nước này mới đưa ra.  

Theo trang thống kê Worldometers, số ca nhiễm virus corona chủng mới ở Ấn Độ trong vòng 24 giờ qua là 354.531 người, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên hơn 17,3 triệu. Số ca tử vong vì dịch đã lên tới 195.116 người, tăng 2.806 ca so với một ngày trước đó.  

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Hai sự kiện 'siêu lây nhiễm' góp phần gây thảm kịch Covid-19 ở Ấn Độ

Hai sự kiện 'siêu lây nhiễm' góp phần gây thảm kịch Covid-19 ở Ấn Độ

Trang tin First Post của Ấn Độ đã chỉ ra 2 sự kiện đông người bị xem là "siêu lây nhiễm", gây nên làn sóng Covid-19 thứ hai khiến nước này rơi vào khủng hoảng.

Vỡ trận vì Covid-19, Ấn Độ sống trong địa ngục trần gian

Vỡ trận vì Covid-19, Ấn Độ sống trong địa ngục trần gian

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ đã ghi nhận thêm 354.531 ca nhiễm Covid-19 mới.